Ứng dụng Telehealth, Bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng mổ thành công cho bệnh nhi bị tim bẩm sinh

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Ê kíp phẫu thuật của Bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng vừa thực hiện thành công ca mổ tim bẩm sinh cho 1 bệnh nhi với sự hỗ trợ chuyên môn của Bệnh viện E thông qua Telehealth.
Các điểm cầu theo dõi ca phẫu thuật tại Bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng qua hệ thống Telehealth
Các điểm cầu theo dõi ca phẫu thuật tại Bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng qua hệ thống Telehealth

Theo Bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng, ca phẫu thuật tim bẩm sinh là một bé trai 29 tháng tuổi (trú quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) với chẩn đoán bị thông liên thất. Ca phẫu thuật vá lỗ thông đã được tiến hành tại phòng mổ tim của Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng. Thông qua hệ thống Telehealth, các chuyên gia của Bệnh viện E đã phân tích, chẩn đoán và góp ý chuyên môn trước và sau ca mổ, giúp ca mổ được thực hiện thành công. 

Sau khi hoàn thành ca mổ, bệnh nhân được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực và chống độc để theo dõi. Hiện tình trạng sức khỏe bệnh nhân tốt, huyết động ổn định và ăn được sữa bằng đường miệng. 

Ca phẫu thuật được thực hiện tại phòng mổ
Ca phẫu thuật được thực hiện tại phòng mổ

"Bệnh nhân nhập viện trong bối cảnh dịch COVID-19 nên việc chuyển đi các bệnh viện tuyến trên sẽ gặp khá nhiều khó khăn, chính vì vậy việc sử dụng công nghệ Telehealth đã giúp việc chẩn đoán, phẫu thuật, can thiệp tim mạch cho bệnh nhân chính xác, hiệu quả. Nhất là bệnh nhân được các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực chẩn đoán và tư vấn" - BS CKI. Trần Thanh Hải, Phó Khoa Tim mạch, Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng chía sẻ.

Theo Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, ngay từ khi thành lập, bệnh viện đã cử bác sĩ, phẫu thuật viên, bác sỹ gây mê, điều dưỡng, kỹ thuật viên đi học tập, đào tạo trực tiếp từ Bệnh viện E trong việc phẫu thuật tim bẩm sinh và can thiệp những bất thường về tim mạch cho trẻ em. 

Từ năm 2015 đến nay, Bệnh viện E đã cử ekip phẫu thuật tim mạch hỗ trợ 206 ca, phẫu thuật 83 ca, can thiệp tim mạch 123 ca. Và trong 2 năm trở lại đây, với hỗ trợ chuyên môn từ Bệnh viện E, cùng sự trợ giúp công nghệ số của hệ thống tư vấn từ xa, Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng đã từng bước tự phẫu thuật 57 ca, can thiệp tim bẩm sinh 63 ca. Các ca bệnh khó ở bệnh viện đã được các chuyên gia Bệnh viện E hỗ trợ kịp thời thông qua hệ thống Telehealth.

Sau 2 ngày phẫu thuật, bệnh nhi được chuyển đến Khoa hồi sức sau mỗ với tình trạng sức khỏe tốt, huyết động ổn định và ăn được sữa bằng đường miệng
Sau 2 ngày phẫu thuật, bệnh nhi được chuyển đến Khoa hồi sức sau mỗ với tình trạng sức khỏe tốt, huyết động ổn định và ăn được sữa bằng đường miệng

"Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng là bệnh viện tuyến cuối về sản phụ khoa và nhi khoa trên địa bàn Đà Nẵng, nên chúng tôi mong muốn đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân, đặc biệt là nhóm bệnh lý tim bẩm sinh trẻ em. Thành công của những cuộc phẫu thuật có sự hội chẩn trực tuyến từ những bệnh viện tuyến trên sẽ tạo ra cơ hội sống cho nhiều bệnh nhi mắc tim bẩm sinh trên địa bàn được điều trị bằng những dịch vụ kỹ thuật cao, đảm bảo về chuyên môn và giảm thiểu việc chuyển tuyến"- TS.BS Trần Đình Vinh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng chia sẻ.

Cũng theo bác sỹ Vinh, trong thời gian tới, khi nhu cầu tiếp nhận điều trị hiện đại của người dân ngày càng tăng với những phương tiện truyền thông hiện đại Telehealth sẽ giúp bệnh viện nhận được sự chuyển giao kỹ thuật mổ tim nội soi đáp ứng về chức năng và thẩm mỹ cho người bệnh.

Tất cả hình ảnh về ca phẫu thuật được truyền đến các điểm cầu bằng hệ thống Telehealth
Tất cả hình ảnh về ca phẫu thuật được truyền đến các điểm cầu bằng hệ thống Telehealth

Được biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, Bộ y tế triển khai Đề án “Khám, chữa bệnh từ xa” giai đoạn 2020-2025 theo định hướng “chất lượng khám chữa bệnh vươn cao, vươn xa”, giúp nâng cao chuyên môn các thầy thuốc, hỗ trợ người dân được khám, chữa bệnh từ xa, giảm tải các cơ sở y tế, hạn chế tiếp xúc đông người, giảm nguy cơ lây nhiễm chéo. Và hệ thống hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh từ xa - Telehealth ra đời với mục tiêu kết nối 26 bệnh viện tuyến trung ương với hơn 1.000 cơ sở khám chữa bệnh trên cả nước. 

Đặc biệt, Telehealth đã phát huy vai trò và hiệu quả trong giai đoạn dịch COVID-19 khi tình trạng chuyển tuyến thật sự khó khăn và việc hội chẩn, tập trung chuyên môn để điều trị cho bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 tại những đơn vị chống dịch và những chuyên gia đầu ngành.