Nhờ Tổng thống Trump, Apple có khả năng mua lại Netflix

VietTimes -- Các nhà phân tích của hãng GBH tin rằng Apple sẽ cho hồi hương khoảng 200 tỷ USD từ nước ngoài trong năm nay sau khi luật cắt giảm thuế mới đây của tổng thống Donald Trump có hiệu lực. Việc di chuyển vốn này sẽ cho phép Apple mua lại các công ty lớn như là Netflix, các nhà phân tích cho biết trong một bài viết trên trang 9to5Mac.
Netflix có thể bị Apple thâu tóm? (ảnh MediaPost)
Netflix có thể bị Apple thâu tóm? (ảnh MediaPost)

Apple hiện nay có tổng cộng 252 tỷ USD ở nước ngoài. Tập đoàn này đã không thể đưa số tiền đó về nước do phí thuế cao. Tuy nhiên, theo luật cắt giảm thuế của tổng thống Trump, Apple sẽ có thể đưa số tiền này về nước mà không mất nhiều phí thuế.

Các nhà phân tích đưa ra ba khả năng mà Apple có thể sử dụng số tiền 200 tỷ USD này.

“Trên cơ sở những dự đoán của chúng tôi về số tiền khoảng 200 tỷ USD mà Apple và CEO Tim Cook sẽ đưa về nước, chúng tôi cho rằng việc mua lại các tập đoàn khác, tăng đột ngột cổ tức, và khả năng M&A (sát nhập và mua lại) lớn hơn là những khả năng hàng đầu mà số cổ đông có thể hy vọng trong năm 2018”, GHB cho biết.

Dự đoán của GHB được đưa ra sau khi một nhà phân tích thuộc Citi tháng trước cho biết trong một bài viết rằng có khả năng lên đến 40% Apple sẽ mua lại Netflix nếu như họ cho hồi hương số tiền của mình ở nước ngoài.

Các nhà phân tích của tập đoàn Citi tuần trước cũng cho tờ Business Insider biết:

“Apple đang có quá nhiều tiền mặt – gần 250 tỷ USD – và con số này tăng lên 50 tỷ USD mỗi năm. Đây là một tiềm lực lớn … . Trong lịch sử, Apple đã tránh cho hồi hương số tiền này về Mỹ để không phải trả thuế cao. Khi mà luật cải cách thuế ra đời, nó sẽ cho phép Apple đưa số tiền này vào sử dụng. Với hơn 90% số vốn đang nằm ở nước ngoài, thì khi luật thuế đưa tiền về nước xuống 10%, Apple sẽ có đến 220 tỷ USD để M&A hoặc mua lại các tập đoàn khác”.

GHB cũng tính đến khả năng Netflix bị Apple mua lại với nguồn tiền ở ngoài nước.

“Câu hỏi đang rất nóng trong suy nghĩ của các chuyên gia trên phố Wall là CEO Tim Cook có mạo hiểm đặt cược vào việc chuyển tiền về nước không và liệu có một cuộc mua bán (ví dụ như với Netflix) để xúc tác và thúc đẩy mạnh hơn việc kinh doanh trên lĩnh vực nội dung/video không”, tập đoàn này cho biết trong một bài phân tích.

GBH cho ra rằng Apple thường không thực hiện các vụ mua lại lớn. Tuy nhiên, các nhà phân tích tin rằng Táo Khuyết có thể đang tìm hiểu các tập đoàn lớn để tăng sức cạnh tranh với các tập đoàn cung cấp dịch vụ về video đang phổ biến hiện nay. Apple đã khá chậm chân trên lĩnh vực này. Họ đã phát hành các bộ phim tài liệu độc quyền và các series đầu tiên trên Apple Music vào năm 2017. Apple cũng đã bán và cho khán giả thuê các bộ phim và các show truyền hình. Tập đoàn sản xuất iPhone này cũng đang thực hiện các series theo kịch bản đầu tiên với Jennifer Aniston và Reese Witherspoon. Tuy nhiên, Netflix, Hulu và Amazon Prime Video là những cái tên phổ biến hơn đối với người dùng.

“Về điểm này, tuy Apple vẫn duy trì các vụ M&A của họ ở mức dưới 2 tỷ USD, nhưng chúng tôi tin chắc rằng đây là thời điểm chín muồi cho tập đoàn đóng ở Cupertino này thay đổi và mạnh dạn đầu tư lớn hơn vào một lĩnh vực mới đang phát triển hiện nay như là lĩnh vực video bởi “cuộc chạy đua vũ trang về nội dung” đang diễn ra giữa Netflix (chi đến 8 tỷ USD trong năm nay), Disney (thỏa thuận với Fox), Amazon và một loạt các tập đoàn khác như là HBO và Facebook đang mạnh bạo chi tiền vào nội dung chương trình, thì lúc này chính là thời điểm để Apple thực hiện một bước đi mạnh mẽ vào lĩnh vực này”, GBH cho biết.

Tuy những thông tin về việc Apple mua lại Netflix vẫn đang được đưa ra, nhưng một số chuyên gia cho rằng việc mua lại sẽ không diễn ra. Trong khi đó, một nguồn tin thân cận quan tâm đến vấn đề này cũng cho tập đoàn Fast Company biết rằng Apple sẽ chỉ cho hồi hương một nửa số tiền đang ở nước ngoài của họ trong năm 2018.