Nhớ lại cuộc đọ trí của 2 ông Tan - Park trên sân Bukit Jalil

VietTimes -- Vòng bảng AFF Cup 2018 trên sân Mỹ Đình, ông Tan Cheng- Hoe đã “sập bẫy” ông Park Hang-seo giương sẵn nên khi gặp nhau trên sân nhà Bukit Jalil, ông Tan quyết đòi nợ. Khán giả đã chứng kiến 2 kỳ phùng địch thủ khu vực Đông Nam Á đua tài bất phân thắng bại.
Ông Park và ông Tan bất phân thắng bại tại sân Bukit Jalil. Ảnh Dailysao
Ông Park và ông Tan bất phân thắng bại tại sân Bukit Jalil. Ảnh Dailysao

Nếu như vòng bảng, ông Park dùng bài “dụ cáo ra khỏi hang” bằng bố trí một hàng tiền vệ “mong manh, dễ vỡ” thì trên sân Bukit Jalil, không cần tính toán cũng biết, chủ nhà sẽ tấn công mạnh mẽ để ghi bàn.

Lần này, ông Park lại chơi đòn “gậy ông lại đập lưng ông”, tấn công biên, dùng tiền vệ biên làm nhiệm vụ kiến thiết cho các tiền vệ trung tâm ghi bàn. Nên nhớ lâu nay các cầu thủ Malaysia vẫn được cho là mạnh về đánh biên bởi có nhiều cầu thủ to, khỏe.

Tin dùng Văn Đức

Ông Park lại gây bất ngờ khi cất tất cả các cầu thủ Việt Nam có kỹ thuật cá nhân tốt nhất tại thời điểm ấy trên ghế dự bị. Người ta có thể thấy Văn Quyết, Văn Toàn, Công Phượng, Anh Đức ngồi ngoài sân. Đá cặp tiền vệ trung tâm là Huy Hùng và Đức Huy những cầu thủ chịu khó sút xa chứ không phải Hùng Dũng như thường lệ.

Tiền vệ Văn Đức là

Tiền vệ Văn Đức là "khắc tinh" với Malaysia. Ảnh FBNV

Nhìn cách bố trí đội hình sẽ thấy ông Park đặt lên vai 2 tiền vệ cánh, nhiệm vụ kiến tạo còn Huy Hùng và Đức Huy đóng vai trò giữ chốt khu vực trung lộ.

ĐT Việt Nam không giấu giếm ý đồ kiếm 1 điểm trên sân khách bằng lối đá “cửa đóng, then cài” mấy lớp phòng ngự.

Thực tế trên sân nhà Bukit Jalil các cầu thủ Malaysia thi đấu như lột xác, bộ đôi tiền đạo Norshahrul Idlan và đội trưởng Zaquan trong đội hình 4-4-2 đã đẩy các cầu thủ Việt Nam về phần sân nhà.

Nếu như cánh trái, Văn Hậu đã theo kèm tương đối tốt cầu thủ nhập tịch M.Sumareh thì bên cánh phải, Safawi đã nhiều lần thoát qua cả Trọng Hoàng lẫn trung vệ Duy Mạnh. Phải có sự thi đấu lăn xả của Duy Mạnh thì ĐT Việt Nam mới không bị thủng lưới trước.

Trong những trận đấu sân khách, bị đối phương ép từ đầu như thế thì việc làm thế nào để có bàn thắng là điều cực kỳ quan trọng. Ông Park đã nghiên cứu rất kỹ lối đá phòng ngự phản công của SLNA và Văn Đức. Không phải đơn thuần Văn Hậu lại dùng đường chuyền dài gần 30m để Văn Đức bức tốc, trả ngược lại cho tuyến 2 ghi bàn.

Nếu như bàn thắng đầu tiên của Huy Hùng ở phút 22 là pha dàn xếp tấn công có chủ định thì bàn thắng sau đó 3 phút của Đức Huy lại mang đậm dấu ấn chiến thuật của ông thầy Hàn quốc. ĐT Malaysia đang tính đến phương án phòng thủ chống tấn công biên thì Văn Đức lẻn vào trung lộ làm tường nhả bóng lại cho Đức Huy ghi bàn ở trung lộ.

Đây là trận đấu mà nếu Đức Chinh xuất sắc thì Văn Đức đã có hat-trick kiến tạo trên sân Bukit Jalil. Nhưng chỉ thế thôi Văn Đức đã trở thành cái tên ám ảnh cổ động viên chủ nhà Malaysia, gián tiếp khiến họ mất chức vô địch AFF Cup 2018.

Malaysia không dễ bắt nạt

Nhưng đúng là ông Tan Cheng- Hoe không phải là nhà cầm quân dễ bị bắt nạt. Nhận thấy ông Park vẫn quyết định dồn sức tấn công, ĐT chủ nhà đã thay 2 hậu vệ biên có sức tấn công tốt hơn, chuyển từ tấn công trung lộ sang đáng biên.

Ông Park sẽ dùng lá bài nào tiếp theo? Ảnh VPF.

Ông Park sẽ dùng lá bài nào tiếp theo? Ảnh VPF.

Rõ ràng, 2 ông thầy đều đọc trận đấu khá tốt và có phương án dự phòng chi tiết. Hậu vệ Adam bin  Azlin vào sân đã khiến Quang Hải gặp khó khăn, Safawi được giải phóng khỏi nhiệm vụ phòng ngự đã khoét sâu vào cảnh phải ĐT Việt Nam.

Bàn gỡ 1-2 hơn 10 phút sau đó của ĐT Malaysia có lỗi của Trọng Hoàng, không lùi kịp tham gia hỗ trợ phòng ngự. Mãi theo kèm Safawi, Trọng Hoàng đã để sổng tiền vệ trung tâm Mohamed Syamer đá lệch sang, thực hiện đường chuyền dọn cỗ cho trung vệ Shahrul ghi bàn bằng đầu.

Trong tình huống này, Quế Ngọc Hải cũng bị cầu thủ chạy chỗ chiến thuật của chủ nhà làm nhiễu, để cho Shahrul có khoảng trống cận thành đánh đầu găm thẳng vào lưới Văn Lâm. Bàn gỡ tiếp theo Safawi quá xuất sắc trong tình huống đá phạt, còn Văn Lâm lại chọn sai vị trí.

Khi Văn Đức chấn thương không thi đấu, cầu thủ nào sẽ gây đột biến cho ĐT Việt Nam là cả một vấn đề lớn ông Park cần giải quyết. Còn Trọng Hoàng sẽ có cơ hội sửa sai khi đối đầu với Safawi, cầu thủ ranh mãnh nhất ĐT Malaysia.

Mặc dù Huy Hùng và Đức Huy là 2 cầu thủ ghi bàn trên sân vận động quốc gia Bukit Jalil, trong khu liên hợp thể thao quốc gia của Malaysia nhưng Văn Đức lại là cái tên khiến khán giả chủ nhà nhớ mãi.