|
Ảnh: SCMP |
Theo thông báo nội bộ, Lazada, nền tảng mua sắm trực tuyến Đông Nam Á của Tập đoàn Alibaba, đã chính thức đạt được lợi nhuận hàng tháng lần đầu tiên.
Trong thông báo tại cuộc họp toàn thể công ty vào hôm 13/8 vừa qua, Lazada có trụ sở tại Singapore được cho là đã ghi nhận thu nhập dương trước lãi vay, thuế, và khấu hao tài sản cố định (Ebitda) - một thước đo về lợi nhuận trên thu nhập ròng - vào tháng 7.
“Tình trạng Ebitda dương này chứng minh tính hiệu quả của chiến lược kinh doanh của Lazada và Lazada sẽ tiếp tục tăng đầu tư vào thị trường Đông Nam Á theo mô hình hoạt động bền vững”, giám đốc điều hành công ty James Dong cho biết trong cuộc họp được phát trực tiếp tới tất cả nhân viên của công ty. Ông Dong cũng là giám đốc điều hành tại Daraz , nền tảng thương mại điện tử Nam Á của Alibaba.
Theo SCMP, cột mốc này là thành quả của nhiều biện pháp khác nhau nhằm nâng cao hiệu quả, bao gồm hoạt động ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI, tiếp thị trực tuyến, ưu đãi cho người dùng và dịch vụ hậu cần được tối ưu hóa. Được biết, Lazada đang có kế hoạch thực hiện các sáng kiến khác nhằm giúp đảm bảo thành công lâu dài.
Hiệu suất Ebitda dương của Lazada trong tháng trước cho thấy chiến lược phát triển bền vững và rót vốn của Alibaba, cũng như nỗ lực tái cấu trúc và chiến lược kinh doanh của công ty có trụ sở tại Singapore này đang bắt đầu mang lại hiệu quả.
“Đây là động lực tinh thần cho các thành viên trong nhóm Lazada cũng như hệ sinh thái của công ty”, Jianggan Li, giám đốc điều hành của công ty tư vấn Momentum Works có trụ sở tại Singapore, cho biết trong một bình luận vào hôm 13/8.
Tuy nhiên, Lazada vẫn tiếp tục phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt ở Đông Nam Á.
Đối thủ lớn nhất của họ ở Đông Nam Á là Shopee, một nền tảng do Sea Limited, một công ty có trụ sở tại Singapore được niêm yết tại Hoa Kỳ, điều hành. Shopee vẫn là nền tảng thương mại điện tử hàng đầu trong khu vực với 48% thị phần, theo báo cáo của Momentum Works vào tháng 7.
Báo cáo cũng cho biết TikTok Shop thuộc sở hữu của ByteDance đã tăng gần gấp bốn lần GMV hàng năm lên 16,3 tỉ USD vào năm 2023, vượt qua Lazada để trở thành nền tảng thương mại điện tử lớn thứ hai trong khu vực, sau khi mua lại quyền kiểm soát công ty Tokopedia của Indonesia vào tháng 12 năm ngoái.
Vào năm 2016, Alibaba đã đầu tư 1 tỉ USD để mua cổ phần tại Lazada, công ty được thành lập vào năm 2012 .
Cho đến nay, Alibaba đã đầu tư khoảng 7,4 tỉ USD Mỹ vào Lazada, bao gồm 230 triệu USD vào tháng 5 năm nay và 634 triệu USD vào tháng 12 năm ngoái.
Lazada đặt mục tiêu đạt GMV hàng năm là 100 tỉ USD vào năm 2030 khi tổng số khách hàng đạt 300 triệu, công ty cho biết vào tháng 9 năm ngoái. Công ty hiện đang hoạt động tại Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam và Philippines.
Theo SCMP