Nhìn sổ đăng kiểm, cách nhận biết "taxi hoàn lương" chính xác nhất

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Nhiều kinh nghiệm được dân trong nghề chia sẻ để nhận biết những chiếc ô tô có quá khứ từng chạy dịch vụ, nâng cấp rồi bán lại. Trong số đó, quan sát sổ đăng kiểm là phương pháp được xem là đơn giản và chính xác hơn cả.

Với mức tài chính hạn hẹp, nhiều người chọn xe đã qua sử dụng bởi để tiết kiệm được nhiều loại thuế phí như lệ phí trước bạ, lệ phí biển số... Tuy nhiên, để tìm được một chiếc xe cũ chất lượng với giá cả hợp lý, tránh "va đụng" phải xe từng chạy dịch vụ, đòi hỏi người dùng phải có nhiều kinh nghiệm.

Quan sát kỹ sổ đăng kiểm

Anh Xuân Vinh, chủ cơ sở kinh doanh xe đã qua sử dụng trên đường Phạm Văn Đồng (Cầu Giấy, Hà Nội), chia sẻ: "Để nhận biết một chiếc xe từng chạy taxi, chạy dịch vụ rồi sửa chữa, nâng cấp để bán, cách đơn giản nhất là kiểm tra giấy đăng kiểm.

Nếu như chủ xe không cho kiểm tra giấy tờ hoặc báo mất hay trên giấy đăng kiểm có dấu hiệu bị tẩy xóa, thay đổi nội dung thì có thể là lý lịch xe này không rõ ràng, không đáng tin cậy người dùng có thể bỏ qua và đi tìm chiếc xe khác".

Thông thường, với những chiếc xe chạy dịch vụ chuyên nghiệp như taxi thì trên giấy đăng kiểm có dấu tích tại mục “Kinh doanh vận tải”. Mặt khác, theo quy định thì các xe kinh doanh vận tải có chu kỳ đăng kiểm là 6 tháng.

Trong khi đó, xe không kinh doanh vận tải có chu kỳ đăng kiểm là 24 tháng đối với xe mới sản xuất dưới 7 năm, 12 tháng đối với các xe sản xuất từ 7-12 năm và 6 tháng đối với xe sản xuất hơn 12 năm.

diem.jpg
Sổ đăng kiểm sẽ ghi rõ xe có kinh doanh vận tải hay không.

Anh Xuân Vinh cho biết thêm: "Cách kiểm tra xe chạy dịch vụ này chỉ có thể áp dụng đối với những xe kinh doanh vận tải chuyên nghiệp, thường là taxi truyền thống. Còn đối với xe cá nhân gia đình, vì lý do nào đó mà như chủ xe lấy xe nhà để chạy thêm dạng xe hợp đồng, Grab, Uber…hay cho thuê xe tự lái thì trên giấy đăng kiểm sẽ không tích vào mục Kinh doanh vận tải. Do đó, người mua khó thể kiểm tra bằng cách này".

Tuy vậy, so với những chiếc xe cá nhân sử dụng và xe taxi quay đầu hoặc xe chạy Uber, Grap thì người dùng vẫn có nhiều cách để nhận biết. Trong đó, lời khuyên cho người dùng hãy kiểm tra thực tế tình trạng của xe để mang lại đánh giá chuẩn xác nhất.

Một số dấu hiệu nhận biết xe từng chạy dịch vụ

Cũng theo anh Xuân Vinh, để nhận biết xe ô tô cũ đã từng chạy taxi, chạy dịch vụ, ngoài nhìn vào sổ đăng kiểm, người mua có thể kiểm tra qua những chi tiết trong và ngoài xe khác.

Kiểm tra sơn bên ngoài xe

Việc kiểm tra sơn xe đòi hỏi người mua phải có con mắt tinh tường và khả năng nhận biết tốt. Vì thông qua màu sơn xe, có thể nhận ra các dấu hiệu xe chạy dịch vụ đã sửa chữa.

Trước tiên, phải quan sát trên nóc xe, ngay vị trí mà hay đặt mào taxi. Nếu là xe taxi thì chỗ này sẽ mới hơn những chỗ khác, thậm chí có vết khá rõ ràng mà mắt thường có thể nhận ra.

Tiếp đến hãy xem tình trạng sơn xe và so sánh với thời gian sử dụng thực tế của xe. Nếu thời gian sử dụng lâu mà màu sơn vẫn còn mới thì khả năng cao xe này đã được sơn hoặc "mông má" lại.

sơn..jpeg
Nếu tình trạng sơn của xe quá mới so với thực tế năm sử dụng, có thể chiếc xe đó đã được sơn lại.

Ở phần sơn bậc lên xuống của cửa xe, người mua cũng cần quan sát kỹ. Đối với các xe dịch vụ, lượng người ra vào và lên xuống xe rất nhiều cho nên phần sơn ở bậc cửa sẽ bị trầy, xuống cấp rất nhanh. Nếu thấy sơn ở vị trí này quá mới hay quá cũ thì phải đặt ra nghi vấn.

Bên cạnh nước sơn tổng thể bên ngoài, người mua cũng cần quan sát đến khung gầm của xe. Nếu trầy xước nhiều, thậm chí xuất hiện vết móp, rỉ sét…xuống cấp nhiều so với phần trên thì có khả năng cao là xe đã từng chạy dịch vụ.

Kính của xe

Những chiếc xe taxi thường dán quảng cáo, tem mác và thậm chí cả số điện thoại của tài xế lên kính lái. Do đó, một cách nhận biết xe đã từng chạy taxi là quan sát toàn bộ hệ thống kính của xe bao gồm kính lái trước sau, kính phụ các bên. Nếu còn dấu vết dán số tài hay thấy phần kính có sự khác màu thì có thể nghi ngờ việc này.

Trường hợp kính của xe quá mới so với thực tế sử dụng xe, người mua cũng cần đưa ra câu hỏi. Một là xe có vấn đề về hệ thống kính nên chủ xe cũ đã thay mới, những chiếc xe này có khả năng cao là đã xảy ra va chạm nặng trong quá khứ.

Nội thất của xe

Việc kiểm tra nội thất của xe rất quan trọng, thông qua độ mòn các chi tiết như chân ga, chân phanh, cần số, vô lăng, ghế ngồi.... Người mua có thể so sánh được xe đó là xe cá nhân sử dụng hay xe đã dùng để chạy dịch vụ.

Do tần suất sử dụng cao nên chi tiết của những chiếc xe taxi chắc chắn được sử dụng nhiều, các chi tiết trên sẽ bị xuống cấp hơn nhiều so với những chiếc xe cá nhân gia đình sử dụng.

cần số.jpeg
Quan sát cần gạt số xe, nếu thấy quá mòn chứng tỏ xe đã sử dụng quá nhiều so với thực tế, rất có thể đây là những chiếc xe đã dùng làm taxi.

Những chiếc taxi thường gắn đồng hồ đo quãng đường và tính tiền trên bảng taplo xe. Vì vậy, khi mua xe ô tô cũ người dùng nên kiểm tra kỹ bảng taplo xem có dấu hiệu của các vệt sơn lệch màu hay không, có quá mới so với thực trạng của đời xe hay không? Nếu có, rất có thể đây là những chiếc xe dịch vụ được thanh lý lại.

Ngoài ra, có thể kiểm tra các hệ thống điện tử của xe, hệ thống phím chức năng trên bảng điều khiển, công tơ mét của xe...

Riêng đối với đồng hồ công tơ mét của xe, người dùng không nên quá tin tưởng yếu tố này. Đơn giản, việc quãng đường di chuyển thực tế của xe hoàn toàn có thể can thiệp vào bằng cách tua lại công tơ mét, kể cả đồng hồ điện tử. Khi kiểm tra xe thực tế người dùng cũng phải xem qua, để đối chiếu số km có tương ứng với tình trạng thực tế của xe hay không.

Lái thử xe

Cũng theo kinh nghiệm của anh Xuân Vinh, người dùng cần lái thử xe trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Đối với xe dịch vụ, xe đã chạy taxi thanh lý, dù có chỉnh sửa cỡ nào cũng khó thể thay đổi được hệ thống máy móc xuống cấp hơn bình thường. Khi lái thử xe sẽ có thể kiểm tra điều này.

Khi lái thử xe nên bật điều hòa ở công suất tối đa. Hãy lái xe ở nhiều địa hình khác nhau như: đường xóc, đường dốc…Chạy ở những địa hình xấu thì điểm yếu về động cơ, hệ thống khung gầm…mới dễ lộ rõ.