Nhìn lại lịch sử của Google: từ Nexus, Pixel, Android One đến Android Go

VietTimes --  Trong những năm qua, chúng ta đã chứng kiến 4 chiến lược khác nhau của Google: từ Nexus đến Pixel, Android One và sắp tới là Android Go. Cả 3 chương trình này nhìn có vẻ khác nhau nhưng đều có cùng một mục tiêu là xử lý vấn đề phân khúc thị trường của Android. 
Ảnh minh họa. Nguồn: Android Authority
Ảnh minh họa. Nguồn: Android Authority

Khi Google từ bỏ Nexus, rất nhiều người hâm mộ cảm thấy rất ngạc nhiên. Ngay cả khi dòng Pixel xuất hiện lần đầu tiên, rất nhiều người vẫn chưa hết mơ màng. Tuy nhiên, sau sự ra mắt của Android One và Android Go, ngẫm lại mới thấy kế hoạch của Google đang dần được hé lộ rõ ràng.

Nhìn lại lịch sử của Google: từ Nexus, Pixel, Android One đến Android Go ảnh 1

Ra mắt lần đầu tiên năm 2010, Nexus One đánh dấu lần đầu tiên Google bước chân vào thị trường phần cứng điện thoại. Các thiết bị Nexus cung cấp các thông số kỹ thuật tương đối cao cho các điện thoại được thiết kế để thể hiện tốt nhất tầm nhìn của Google về Android. Sau một thời gian, những chiếc điện thoại này trở nên mất giá và thậm chí là biến mất khỏi thị trường, Google cũng không còn quảng cáo nhiều về nó nữa. Sau 6 năm tồn tại, Google chính thức ngừng chương trình Nexus và thay thế bằng Pixel. 

Pixel thực sự rất giống với điện thoại Nexus, chủ yếu chỉ  khác nhau về giá cả và cách tiếp cận tiếp thị. Nhưng Google vẫn làm việc với một đối tác sản xuất cũ trong việc xây dựng điện thoại. Mặc dù những lời quảng cáo của Google có thể cho bạn biết Pixel là điện thoại của Google, nhưng Pixel còn có thể được mô tả chính xác hơn là "một Nexus dưới bất kỳ tên gọi nào khác".

Google thường công khai chia sẻ doanh số bán hàng ngoại trừ Chromecast. Ngay trước khi Pixels mới được công bố, người ta đã tiết lộ rằng Pixel thế hệ đầu tiên chỉ chiếm 0,7% số điện thoại thông minh của Mỹ.

Nhìn lại lịch sử thất bại của Nexus, chúng ta có thể đoán được cách Google đến với dòng Pixel như thế nào. Khởi đầu từ những chiếc điện thoại giá rẻ Nexus 4 và Nexus 5, tiếp theo là đến những chiếc "hàng đầu" như Nexus 6 và Nexus 6P ngay trước khi dòng Pixel ra đời. Đến cuối thế hệ Nexus, Google rõ ràng đã định vị cho mình một phân khúc cao cấp cùng quỹ đạo với hai hãng công nghệ khổng lồ Apple và Samsung, đây cũng chính là tham vọng của Nexus trước đó nhưng chưa thành công. Pixel chính là người thực hiện sứ mệnh này cho Google.

Thị trường trung cấp và thứ cấp là nơi hầu hết những nhà sản xuất đều kiếm được nguồn lợi nhuận khổng lồ, tuy nhiên, Google lúc đó đã lựa chọn từ bỏ để chuyển sang thị trường cao cấp.

Nhìn lại lịch sử của Google: từ Nexus, Pixel, Android One đến Android Go ảnh 2

Ngay khi Nexus biến mất, Pixel, Android One đã bước tiếp tham vọng mà Nexus chưa thực hiện được, với trọng tâm là phần mềm hơn là phần cứng. Sự khác biệt lớn nhất là Android One sẵn sàng chia sẻ với bất kỳ nhà sản xuất phần cứng nào quan tâm đến điều này, điều này cũng có nghĩa là họ có thể sử dụng kinh nghiệm có sẵn để vận chuyển thiết bị cầm tay, điều mà Google còn yếu kém. Về mặt khái niệm, Android One gần như là hoàn hảo: dự án này sẽ mang các thiết bị phần cứng siêu rẻ được cài đặt các phiên bản Android mới nhất (cùng toàn bộ các dịch vụ phần mềm của Google) tới những người dùng hạn hẹp kinh phí tại các quốc gia có mức sống thấp. Tuy nhiên, cho đến giờ, Android One vẫn chưa thể hoàn thành bất cứ một mục tiêu đặt ra nào cả. Ra mắt một cách rầm rộ với hàng triệu USD tiền đầu tư vào marketing của Google, Android One cho đến giờ vẫn bị người tiêu dùng hoài nghi và bị các công ty phần cứng hờ hững.

Sau một khởi đầu không như ý muốn, Android One đã biến mất một khoảng thời gian. Với các bản phát hành cao cấp gần đây dưới tên quảng cáo Android One của Xiaomi, Motorola và HTC. Nó đã tiếp tục quay trở lại.Tuy nhiên, mức giá lại hoàn toàn khác so với người đi trước Nexus. Nền tảng này thậm chí đã có mặt tại Hoa Kỳ lần đầu tiên, cung cấp sử dụng nhiều cách tiếp cận tương đối giống với Nexus: phần cứng giá rẻ. Nexus trước đó cũng không quảng cáo rầm rộ gì nhiều, chủ yếu phụ thuộc vào lời truyền miệng trong giới công nghệ. Thiết bị Android One cũng được các nhà sản xuất đưa ra thị trường như bất kỳ thiết bị khác.

Android One hiện đang cung cấp một loạt cho các Pixel tầm trung. Khi Android One tiến lên phân khúc tầm trung, phân khúc cấp thấp sẽ được phục vụ bởi Android Go, chiến lược thiết bị cầm tay mới của Google giá rẻ với 100 đô la. 

Android Go đã được giới thiệu trong hội nghị Google I/O hồi đầu năm nay như một phần mềm tương đương với lời hứa phần cứng ban đầu của Android One. Đây là một phiên bản siêu nhẹ của hệ điều hành được thiết kế cho các thiết bị ở mức đầu vào với RAM 1 GB hoặc ít hơn. Cũng giống như các "siêu phẩm" Pixel, mẫu điện thoại sắp ra sẽ mang tới trải nghiệm Google ở dạng "thuần khiết nhất" với các ứng dụng cài đặt sẵn tối thiểu và hệ điều hành Android cơ bản. Chúng cũng được hưởng lợi từ việc nhận sớm bản cập nhật Android mới.

Google đã thiết kế các phiên bản Android Go đặc biệt theo bộ ứng dụng để chạy trên phiên bản Oreo mới để đảm bảo việc mang lại những trải nghiệm phần mềm tối ưu, cho dù bảng thông số kỹ thuật có thấp như thế nào. Dự kiến được giới thiệu vào 2018, tất cả các dòng điện thoại cấp thấp của Android sẽ được “bóc hộp” với Android Go vào năm sau.

Nhìn lại lịch sử của Google: từ Nexus, Pixel, Android One đến Android Go ảnh 3

Chiến lược này mang lại cho Google mọi thứ. Một thiết bị cao cấp hoàn toàn có quyền kiểm soát đối với việc thể hiện phần tốt nhất cho thấy tầm nhìn của Android. Các nhà sản xuất phần mềm đều muốn thu được nguồn lợi nhuận lớn từ thị trường cấp thấp trung và tầm trung, trong khi đó Google lại xử lý các bản cập nhật phần mềm chỉ để mang lại trải nghiệm tốt nhất. 

Counterpoint cho rằng một trong những lý do chính dẫn đến sự thất bại của loạt máy Android One đầu tiên là sự thiếu quan tâm thúc đẩy Android One của các nhà sản xuất. Hơn nữa, các nhà sản xuất không muốn bị điều khiển về phần cứng từ một bên thứ ba. Google gợi mở tín hiệu rằng họ muốn mở cửa hợp tác với nhiều nhà sản xuất có tên tuổi khác trong phân khúc tầm trung, không chỉ giới hạn ở những nhà sản xuất nhỏ như giai đoạn đầu của chương trình Android One. Điều này có thể khiến nhiều nhà sản xuất quan tâm bởi sự hợp tác trong chương trình Android One có thể giúp các hãng tạo sự khác biệt trong sản phẩm ở phân khúc tầm trung và còn có thể nhận được sự hỗ trợ tiếp thị từ Google.

Nếu để ý về Nexus, Android Go, Android One và Google Pixel người dùng sẽ hiểu rõ hơn về cách Google nhắm đến người dùng dựa trên những phân khúc giá. Google lựa chọn hy sinh thương hiệu Nexus để cho ra đời một dòng smartphone cao cấp hoàn toàn mới. Android Go dành cho phân khúc giá rẻ với RAM 1GB trở lại (thay thế cho mục tiêu của Android One lúc ban đầu), Android One bây giờ chuyển sang phân khúc tầm trung và Google Pixel là phân khúc cao cấp.

Theo Android Authority