Trước đây, hàng loạt thành phố trên khắp Trung Quốc đều cố gắng thuyết phục những công dân thất nghiệp của họ trở thành tài xế công nghệ.
Tuy nhiên, mới đây cơ quan giao thông vận tải thành phố Cảnh Đức Trấn, nơi được mệnh danh là trung tâm gốm sứ ở phía đông nam tỉnh Giang Tây, cho biết “số lượng ô tô cá nhân trong thành phố đã tăng lên trong những năm qua và tiềm năng của thị trường gọi xe trực tuyến đang trở nên bão hòa”.
“Hãy thận trọng khi tham gia vào ngành công nghiệp gọi xe trực tuyến”, cơ quan này cho biết trong một bài đăng trên tài khoản WeChat chính thức, đồng thời cho biết thêm rằng một tài xế địa phương kiếm được trung bình 240 NDT (861.000 đồng) mỗi ngày cho 15 chuyến đi. Để so sánh, thu nhập trung bình hàng ngày ở Cảnh Đức Trấn là 135 NDT (484.000 đồng) vào năm 2023.
Đã có những cảnh báo tương tự từ ít nhất 5 thành phố khác kể từ tháng Tư. Tuần trước, thành phố Phú Điền ở đông nam tỉnh Phúc Kiến và Thương Khâu ở miền trung tỉnh Hà Nam đều cho biết số lượng tài xế công nghệ đang “trở nên bão hòa”.
Theo đó vào cuối tháng 4, thành phố Thương Khâu với 7,7 triệu dân, đã có hơn 1.100 tài xế công nghệ. Cục Giao thông vận tải địa phương cho biết: “Số lượng ô tô và tài xế đang tăng nhanh”.
Tô Châu ở phía đông tỉnh Giang Tô, thành phố Trùng Khánh và thành phố Ưng Đàm ở tỉnh Giang Tây cũng đưa ra thông báo tương tự vào tháng trước.
Tô Châu cho biết hơn 57.600 ô tô ở khu vực trung tâm thành phố đã đăng ký lái xe tính đến cuối tháng 3, tăng 3.466 chiếc so với một quý trước đó. “Nguồn cung của ngành này đang tăng lên”, thành phố cho biết.
Trùng Khánh cho biết chưa đến 60% trong số 118.000 ô tô đăng ký được xuất xưởng trong quý đầu tiên. “Với quy mô đơn hàng như hiện nay, thực tế rất khó để có đủ số xe tham gia khai thác dịch vụ gọi xe. Công suất phương tiện đã vượt xa nhu cầu thực tế”.
Dịch vụ gọi xe đã trở thành công việc bán thời gian phổ biến đối với nhiều công dân thất nghiệp ở Trung Quốc vì công việc này chỉ yêu cầu có ô tô và giấy phép lái xe. Thị trường việc làm yếu kém đã góp phần làm dư thừa nguồn cung trong ngành gọi xe.
Theo Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc, quốc gia này có gần 6,6 triệu tài xế taxi công nghệ đăng ký chạy xe vào cuối năm 2023, tăng gần 30% so với một năm trước đó. Ngược lại, số lượng hành khách gọi xe chỉ tăng 20,7% trong cùng kỳ lên 528 triệu, theo Trung tâm Thông tin Mạng Internet Trung Quốc.
Những lo ngại về độ bão hòa của thị trường xuất hiện cùng lúc với sự thay đổi nhân sự chủ chốt của gã khổng lồ gọi xe Didi Chuxing. Mới đây, công ty thông báo Jean Liu sẽ từ chức chủ tịch và giám đốc hội đồng quản trị. Cô sẽ duy trì vai trò giám đốc nhân sự đồng thời được bổ nhiệm làm “đối tác lâu dài” của công ty.
Theo SCMP