Nhiều siêu thị tại Hà Nội có sản phẩm chưa bảo đảm an toàn thực phẩm

VietTimes -- Theo ông Lê Hồng Thăng - Giám đốc Sở Công Thương TP Hà Nội, vẫn còn tình trạng sản phẩm chưa đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) tại một số siêu thị trên địa bàn Hà Nội. Lực lượng quản lý thị trường TP cũng thường xuyên theo dõi, phát hiện và xử lý vi phạm về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa.
Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội kiểm tra an toàn thực phẩm tại huyện Đông Anh.
Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội kiểm tra an toàn thực phẩm tại huyện Đông Anh.

Bên cạnh đó, một số cơ sở kinh doanh chưa tuân thủ nghiêm quy định về hạn sử dụng của hàng hóa. Các vụ vi phạm chủ yếu xảy ra ở các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, các huyện. Công tác phối hợp quản lý giữa các cơ quan chức năng quản lý về ATTP chưa chặt chẽ dẫn đến việc kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính chưa kịp thời.

HĐND TP Hà Nội cũng đã có báo cáo về về vi phạm ATTP từ năm 2017. Trong gần 334.000 lượt cơ sở về ATTP, lực lượng chức năng đã phạt tiền hơn 21.000 cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, tổng số tiền phạt gần 90 tỷ đồng. TP đã khởi tố 4 vụ, với 7 đối tượng phạm tội sản xuất hàng giả, kém chất lượng.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng thẳng thắn nêu rõ một số tồn tại, hạn chế trong công tác bảo đảm ATTP của Hà Nội, ví dụ: tình trạng vận chuyển, buôn bán, nhập lậu thực phẩm không bảo đảm ATTP có giảm nhưng còn diễn biến phức tạp; việc kiểm tra, kiểm soát nguồn gốc thực phẩm, rau, củ, quả và các loại thực phẩm tươi sống kinh doanh ở các chợ, các điểm lẻ còn khó khăn; hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm nhỏ lẻ còn tồn tại trong các khu dân cư chưa bảo đảm vệ sinh thú y, gây mất vệ sinh môi trường, ATTP chưa được kiểm soát…

Nhân viên y tế kiểm tra ATTP tại Hà Nội.
Nhân viên y tế kiểm tra ATTP tại Hà Nội.

Bên cạnh đó, việc triển khai quy hoạch các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm còn chậm. Ngoài ra, ý thức của người dân, người sản xuất về thực phẩm, chấp hành các quy định pháp luật về ATTP chưa cao.

Vì vậy, để đảm bảo ATTP tại Hà Nội, ông Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế TP Hà Nội, Phó trưởng Ban Chỉ đạo công tác ATTP TP Hà Nội cho biết, thời gian tới, các đơn vị chức năng liên quan sẽ tiếp tục phối hợp quản lý, nâng cao công tác tuyên truyền đến những cơ sở kinh doanh, chế biến có trách nhiệm với sản phẩm của mình; khuyến khích người dân tham gia phát hiện, tố giác những cơ sở không bảo đảm ATTP đến chính quyền các cấp.

Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, tập trung vào các quy định của pháp luật về ATTP và nâng cao nhận thức về các hành vi bị cấm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm; mức xử phạt vi phạm về ATTP…

TP Hà Nội cũng sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra ATTP, đặc biệt là kiểm tra nguồn gốc xuất xứ rau, củ, quả; đầu tư thiết bị cho các cán bộ trong công tác thanh tra, kiểm tra, qua đó nâng cao kỹ năng kiểm tra chất lượng ATTP.

Ngoài ra, Hà Nội đề xuất Chính phủ sớm cho phép sử dụng nguồn vốn đầu tư công để sửa chữa các chợ trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh, bảo đảm ATTP.