Nhiều nước kêu trời vì mua phải vật tư y tế kém chất lượng của Trung Quốc

VietTimes -- Sau khi thông báo đã cơ bản ngăn chặn và kiểm soát được dịch bệnh COVID-19, Trung Quốc bắt đầu đẩy mạnh xuất khẩu các vật tư y tế cho các nước. Tuy nhiên, theo báo chí, đã xuất hiện những rắc rối về chất lượng sản phẩm không đảm bảo theo tiêu chuẩn.
Vụ Tây Ban Nha mua phải bộ kit thử nhanh chất lượng kém đã gây rúng động dư luận (Ảnh: Hk01).
Vụ Tây Ban Nha mua phải bộ kit thử nhanh chất lượng kém đã gây rúng động dư luận (Ảnh: Hk01).

Philippines không sử dụng kit thử nghiệm của Trung Quốc vì độ chính xác thấp

Dịch bệnh viêm phổi do virus Corona mới (COVID-19) đã lan rộng trên toàn cầu, Philipines đã có 1.075 người nhiễm bệnh với 68 người đã tử vong. Để giúp Philippines chống dịch, chính phủ Trung Quốc đã tặng 100.000 bộ kit xét nghiệm virus cho Philippines. Tuy nhiên, ngày 28/3, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Y tế Philippines Maria Rosario Vergeire nói, tỷ lệ chính xác của lô kit xét nghiệm đầu tiên chỉ là 40%; Philippines đã quyết định bỏ không sử dụng do mức chính xác quá thấp, không đạt yêu cầu.

Trang tin Đông Phương (Hồng Kông) ngày 29/3 đưa tin, theo cơ quan truyền thông Philippines ABS-CBN, bà Maria Rosario Vergeire, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Y tế Philippines cho biết, theo tiêu chuẩn của WHO, kết quả xét nghiệm của các bộ dụng cụ của các quốc gia và các tổ chức khác cho kết quả chính xác hơn. cũng nói rằng trước khi sử dụng bộ dụng cụ do các quốc gia khác tặng, chúng đều được kiểm tra trước. Bà nói: “Chúng tôi đảm bảo với người dân Philippines rằng các bộ kit chất lượng thấp sẽ không được sử dụng cho họ”.

Bà Maria Rosario Vergeire, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Y tế Philippines thông báo các bệnh viện bỏ không sử dụng các bộ kit xét nghiệm virus Corona mới do Trung Quốc tặng vì chất lượng không đảm bảo (Ảnh: Phil Star).
Bà Maria Rosario Vergeire, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Y tế Philippines thông báo các bệnh viện bỏ không sử dụng các bộ kit xét nghiệm virus Corona mới do Trung Quốc tặng vì chất lượng không đảm bảo (Ảnh: Phil Star).

Bắc Kinh đã tặng 100.000 bộ kit xét nghiệm virus Corona mới cho Philippines vào ngày 21/3. Hiện vẫn chưa biết có bao nhiêu bộ kit trong “lô đầu tiên” mà Bộ Y tế Philippines đề cập.

CH Séc: tỷ lệ chính xác của các bộ kit Trung Quốc chỉ đạt 20%

Đông Phương ngày 29/3 đưa tin, trước các thông tin trên các cơ quan truyền thông Cộng hòa Séc nghi ngờ tỷ lệ chính xác của bộ kít xét nghiệm của Trung Quốc chỉ đạt 20%, người phát ngôn của Đại sứ Trung Quốc tại Cộng hòa Séc đã đưa ra một tuyên bố bằng văn bản nói rằng sau khi xác minh các thông tin có liên quan, người phụ trách Công tác phòng chống dịch bệnh và Thứ trưởng Bộ Y tế Cộng hòa Séc đã làm rõ, các bộ kit có độ chính xác thấp không nằm trong số bộ kit do chính phủ Trung Quốc tặng hoặc bán.  

Tây Ban Nha: tỷ lệ chính xác kit thử nhanh của Trung Quốc chỉ là 30%

Theo một báo cáo trên trang nhất của trang web El Páis của Tây Ban Nha, chính phủ Tây Ban Nha đã mua 340.000 bộ kit thử nhanh từ Trung Quốc để nhanh chóng phát hiện dân chúng bị nhiễm virus; hôm 25/3 lại tuyên bố đặt mua thêm 5,5 triệu bộ kit thử nhanh của Trung Quốc, nhưng không biết nếu chúng có do cùng một nhà sản xuất hay không.

Tin tức cho biết độ chính xác của bộ kit thử nhanh này phải hơn 80%, nhưng sau khi sử dụng thực tế, người ta thấy rằng độ chính xác của các ca xét nghiệm chỉ là 30%. Một nhà vi sinh học đã tham gia thử nghiệm các đợt rây nhanh đã lên tiếng phê phán, từ kết quả như thế, việc sử dụng các kit thử nhanh này là vô nghĩa. Các chuyên gia cuối cùng đã kết luận phải tiếp tục sử dụng phương pháp xét nghiệm axit nucleic PCR của Tây Ban Nha và đình chỉ việc sử dụng lô kit thử nhanh do Trung Quốc sản xuất.

Một số quốc gia than vãn vì chất lượng kit xét nghiệm virus Corona mới của Trung Quốc (Ảnh: internet).
Một số quốc gia than vãn vì chất lượng kit xét nghiệm virus Corona mới của Trung Quốc (Ảnh: internet).

Tuy nhiên, theo bjnews.com ngày 28/3 dẫn tin của CCTV, ông Diêu Phi, đại biện lâm thời của Đại sứ quán Trung Quốc tại Tây Ban Nha đã nói, công ty liên quan ở Trung Quốc (tức nơi sản xuất bộ kit) tuyên bố có thể là do thao tác không đúng ở phương Tây, dẫn đến giảm độ chính xác của bộ kit xét nghiệm. Các bộ phận kiểm tra chất lượng và kiểm dịch chất lượng trong nước Trung Quốc đã nhanh chóng tiến hành kiểm tra sản phẩm có liên quan. Lô thuốc thử này được chính phủ Tây Ban Nha mua từ các nhà cung cấp địa phương, không nằm trong số vật tư do Trung Quốc cung cấp cho Tây Ban Nha.

Ông Diêu Phi còn tuyên bố: “Chúng tôi không cho phép bất kỳ phương tiện truyền thông nước ngoài nào bôi đen hình ảnh của Trung Quốc và hình ảnh của các sản phẩm Trung Quốc”.

Thổ Nhĩ Kỳ: Độ chính xác kit thử nhanh chỉ 30%

Theo Middle East Eye, các quan chức của Bộ Y tế Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã xác nhận, các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã phát hiện ra rằng bộ kit xét nghiệm nhanh do Trung Quốc sản xuất chỉ có độ chính xác từ 30% đến 35%. “Chúng tôi đã nhận được một số mẫu từ công ty đó, nhưng chúng tôi thấy rằng bộ kit thử  nhanh cơ bản không sử dụng được, sau đó đặt mua một lô kit thử khác từ một công ty Trung Quốc khác”. Quan chức này không tiết lộ số lượng mẫu họ đã sử dụng để kiểm tra, nhưng nhấn mạnh rằng các bộ thử này đã không được sử dụng cho công chúng.

Trung Quốc đang đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu khẩu trang cho các nước (Ảnh: Đông Phương).
Trung Quốc đang đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu khẩu trang cho các nước (Ảnh: Đông Phương).

Hà Lan thu hồi 600 ngàn khẩu trang không đạt tiêu chuẩn nhập của Trung Quốc

Theo Đông Phương ngày 29/3, Hà Lan đã nhập khẩu hơn một triệu khẩu trang từ Trung Quốc, trong đó 600.000 chiếc không đạt tiêu chuẩn. Bộ Y tế Hà Lan hôm 28/3 cho biết lô khẩu trang nhập từ Trung Quốc và phân phối cho các bệnh viện đã được thu hồi.

Bộ Y tế cho biết, lô khẩu trang do Trung Quốc sản xuất đã được nhập ngày 21/3. Chất lượng của khẩu trang được phát hiện không đạt chuẩn ngay trong lần thử nghiệm đầu tiên, nhưng một số đã được chuyển đến các bệnh viện. Khi cơ quan chức năng biết được vấn đề, đã lập tức ngừng phân phối số khẩu trang còn lại. Trong lần thử nghiệm thứ hai, các lô khẩu trang vẫn không đạt tiêu chuẩn, vì vậy Bộ Y tế đã quyết định không sử dụng chúng nữa và nói sẽ tiến hành các xét nghiệm bổ sung trong tương lai.

Đài truyền hình công cộng NOS Hà Lan báo cáo rằng 600.000 trong số 1,3 triệu khẩu trang FFP2 do Trung Quốc sản xuất đã được phân phối cho các bệnh viện. Các mặt nạ không vừa khít trên khuôn mặt của người dùng và chức năng lọc cũng có vấn đề. Theo một nguồn tin, chất lượng khẩu trang do Trung Quốc sản xuất rất kém, không những không thể đáp ứng tiêu chuẩn FFP2 ở cấp độ bảo vệ, mà không đạt ngay cả chuẩn FFP1 có độ bảo vệ thấp hơn, chỉ là mức FFP0.8. Có bệnh viện đã nhận được 2.400 khẩu trang, nhưng phía bệnh viện nói dù có thiếu họ cũng không sử dụng bất cứ cái nào.