Nhiều Nhà đăng ký chính thức tham gia thị trường tên miền tiếng Việt

VietTimes -- Theo nhận định của VNNIC, tên miền tiếng Việt (TMTV) đã thực sự nhận được sự quan tâm của cộng đồng Internet cũng như các Nhà đăng ký (NĐK), nhiều NĐK tên miền đang khẩn trương hoàn thiện hệ thống với mong muốn sớm thực hiện cung cấp dịch vụ đăng ký, duy trì đối với TMTV tại đơn vị mình.
Sự tham gia của các NĐK sẽ tạo điều kiện thuận lợi để chủ thể có thể dễ dàng lựa chọn đăng ký, duy trì TMTV nếu đơn vị đó đáp ứng được các yêu cầu về dịch vụ.
Sự tham gia của các NĐK sẽ tạo điều kiện thuận lợi để chủ thể có thể dễ dàng lựa chọn đăng ký, duy trì TMTV nếu đơn vị đó đáp ứng được các yêu cầu về dịch vụ.

Theo Thông tư số 208/2016/TT-BTC ngày 10/11/2016 quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí tên miền quốc gia ".vn" và địa chỉ Internet (IP) của Việt Nam, kể từ ngày 01/01/2017, tên miền tiếng Việt (TMTV) đã chính thức được thu phí duy trì sử dụng. Lệ phí đăng ký tên miền là 0 đồng và phí duy trì được quy định ở mức tối thiểu đảm bảo bù đắp chi phí quản lý, không nhằm mục đích thương mại, thể hiện rõ quan điểm của Đảng, Nhà nước Việt Nam ưu tiên đưa thông tin thuần Việt trên Internet, nâng giá trị và vị thế của TMTV tương đương với tên miền truyền thống. Các dịch vụ giá trị gia tăng khác do NDK cung cấp, khách hàng thỏa thuận sử dụng với NDK.

Ở thời điểm hiện tại, hệ thống tiếp nhận đăng ký sử dụng TMTV áp dụng chuẩn giao thức EPP theo mô hình cơ quan quản lý - nhà đăng ký đã được Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) hoàn thiện, vận hành. Hệ thống này sẽ hoạt động song song với hệ thống tiếp nhận đăng ký sử dụng tên miền không dấu và sẵn sàng tiếp nhận các tác nghiệp đối với TMTV từ các Nhà đăng ký tên miền “.vn” (NĐK). Như vậy, việc đăng ký, duy trì TMTV thay vì đăng ký tại VNNIC như trước đây, giờ đây chủ thể đăng ký TMTV sẽ được đăng ký và duy trì tại hệ thống các NDK tương tự như tên miền truyền thống. 

Để tạo môi trường cạnh tranh trong quá trình cung cấp dịch vụ TMTV giữa các NDK, đòi hỏi các NDK phải hoàn thiện hệ thống kỹ thuật, nâng cao chất lượng dịch vụ của mình. Trước mắt, VNNIC chỉ mở cửa cho các NDK đáp ứng được các yêu cầu về hệ thống kỹ thuật có thể thực hiện các tác nghiệp về TMTV. Trong thời gian tới, tất cả các NDK của VNNIC sẽ phải hoàn thiện hệ thống, đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật để tiếp quản việc đăng ký, duy trì tên miền tiếng Việt khi chủ thể có nhu cầu.

Theo thông tin từ VNNIC, đến thời điểm hiện tại ngoài NDK là Công ty cổ phần DOT VN, nhiều NDK khác như INET, GMO RUNSYSTEM, PA Việt Nam,… đang gấp rút hoàn tất các công tác chuẩn bị để sớm cung cấp dịch vụ TMTV ra cộng đồng vào ngày 15/4/2017 sắp tới. Sự đồng loạt tham gia vào thị trường TMTV của các NDK sẽ hứa hẹn một thị trường TMTV sôi động, người sử dụng TMTV sẽ có nhiều sự lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ TMTV khi có nhu cầu.