Nhiều người hoài nghi kế hoạch tái chế iPhone bằng robot Daisy của Apple

VietTimes -- Robot Daisy là một phần quan trọng trong kế hoạch giúp Apple trở thành nhà sản xuất khép kín, giảm sự phụ thuộc vào ngành khai thác mỏ - một mục tiêu tích cực đối với môi trường, nhưng các nhà phân tích trong ngành công nghiệp cho rằng rất khó có thể thực hiện.
Robot Daisy của Apple đang tiến hành tháo rời iPhone để có thể tái chế lại 14 khoáng chất. Ảnh: Gadgets.NDTV
Robot Daisy của Apple đang tiến hành tháo rời iPhone để có thể tái chế lại 14 khoáng chất. Ảnh: Gadgets.NDTV

Nhiều nhà điều hành khai thác khoáng sản lưu ý rằng với sự phổ biến ngày càng tăng của xe điện, các khoáng sản mới cần thiết sẽ khai thác ở quy mô lớn hơn, một thực tế mà Apple thừa nhận.

Ảnh: Reuters
Vỏ nhôm của iPhone cũ sau khi được Daisy tháo rời. Ảnh: Reuters

Bên trong một nhà kho không có gì đặc biệt lắm ở ngoại ô Austin, Texas, robot Daisy của Apple đang tiến hành tháo rời những chiếc iPhone để thu hồi lại 14 khoáng chất trong đó có lithium có thể được chiết xuất và tái chế.


Apple đã sử dụng thiếc tái chế, coban và đất hiếm trong một số sản phẩm của mình và có kế hoạch bổ sung thêm một số khoáng chất khác vào danh sách đó.

Ảnh: Reuters
Một công nhân đang vận hành quá trình tái chế iPhone của robot Daisy. Ảnh: Reuters

Daisy, một robot chuyên thu hồi khoáng chất của Apple có chiều dài gần 18m, sử dụng quy trình bốn bước để tháo pin iPhone với luồng khí -80 độ C, sau đó bật các ốc vít và môđun, bao gồm cả môđun haptic tạo ra lực rung cho điện thoại.


Các thành phần sau đó được gửi đến các nhà tái chế để khai thác và tinh chế lại các khoáng chất. Daisy có thể “xé” 200 chiếc iPhone mỗi giờ. iPhone là sản phẩm đầu tiên được Apple lựa chọn để Daisy tháo rời.

Ảnh: Reuters
Các modun camera đang chờ được xử lý. Ảnh: Reuters

Apple cũng được cho là đang xem xét chia sẻ công nghệ Daisy với những công ty sản xuất thiết bị điện tử khác bao gồm các nhà sản xuất ô tô điện.


Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người trong giới công nghệ đều ủng hộ Daisy. Theo họ, ngoài việc tái chế, công ty có thể tập trung vào việc xây dựng các các sản phẩm có thể sửa chữa.

Theo Reuters