Nhật tặng Viện Pasteur TP.HCM gói sinh phẩm trị giá 4 triệu yên để ứng phó với dịch COVID-19

VietTimes -- Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã viện trợ gói sinh phẩm cho Viện Pasteur TP.HCM với tổng giá trị 4 triệu yên.
Viện Pasteur TP.HCM được tặng gói viện trợ trị giá 4 triệu Yên. Ảnh minh họa: Nguyễn Trăm
Viện Pasteur TP.HCM được tặng gói viện trợ trị giá 4 triệu Yên. Ảnh minh họa: Nguyễn Trăm

Tiếp nối gói viện trợ sinh phẩm cho Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương (NIHE) để ứng phó với dịch bệnh do virus COVID-19 tại Việt Nam và nhận được yêu cầu từ Viện Pasteur TP.HCM, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã quyết định viện trợ sinh phẩm cho Viện Pasteur TP.HCM với tổng giá trị tương đương 4 triệu Yên.

Ngày 21/2, tại Viện Pasteur TP.HCM, JICA đã trao tặng gói viện trợ đầu tiên trị giá 1 triệu Yên.

Viện Pasteur TP.HCM là đơn vị quản lý các trung tâm kiểm soát bệnh tật của 20 tỉnh phía Nam. Hiện đây là cơ quan được Bộ Y tế chỉ đạo là nơi thực hiện các chuẩn đoán xác định các bệnh nhân nghi nhiễm virus COVID-19 tại khu vực phía Nam.

Nhân viên y tế tại BV Dã chiến TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Trăm
Nhân viên y tế tại BV Dã chiến TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Trăm

Hiện nay, dự án giai đoạn 3 “Nâng cao năng lực cho hệ thống phòng xét nghiệm y tế về an toàn sinh học và xét nghiệm tác nhân gây bệnh truyền nhiễm nguy hiểm tại Việt Nam, Lào, Campuchia (2017 – 2022)” đã phái cử 2 chuyên gia dài hạn làm việc tại NIHE để nâng cao năng lực xét nghiệm không chỉ ở NIHE mà còn cả Viện Pasteur TP.HCM và các Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tuyến tỉnh.

Trong khuôn khổ dự án, Viện Pasteur TP.HCM cũng là một trong các đối tác chính nhận hỗ trợ kỹ thuật về thiết lập phòng an toàn sinh học cấp 3 và nâng cao năng lực xét nghiệm các tác nhân gây bệnh nguy hiểm và an toàn sinh học để có thể thực hiện các xét nghiệm phát hiện nhanh hơn.

Từ năm 2006, Chính phủ Nhật Bản đã hỗ trợ các dự án viện trợ không hoàn lại thiết lập phòng an toàn sinh học cấp 3, dự án hỗ trợ kỹ thuật nhằm nâng cao năng lực cho hệ thống phòng xét nghiệm y tế về an toàn sinh học và xét nghiệm các tác nhân gây bệnh nguy hiểm.

Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản JICA sẽ tiếp tục hợp tác cùng Việt Nam chung sức ứng phó với các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, đặc biệt là dịch bệnh do virus COVID-19.

Đồng thời, JICA đã cung cấp gói viện trợ sinh phẩm với tổng giá trị tương đương 14 triệu yên cho NIHE, trong đó đã trao lô hàng viện trợ đầu tiên tương đương 2.3 triệu yên ngày 7 tháng 2 vừa qua.

Ngoài ra, JICA cũng đã thực hiện các hoạt động viện trợ cho các đơn vị y tế khác, trong đó có hỗ trợ đồ bảo hộ cá nhân cho Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương …. Tổng giá trị viện trợ cho Việt Nam để ứng phó với dịch bệnh COVID-19 dự kiến lên tới 20 triệu yên.