Nhật mua tên lửa đánh chặn tối tân Mỹ đối phó Trung Quốc

VietTimes -- Ngày 28.10.2017, trang Yomiuri dẫn nguồn từ chính phủ Nhật Bản cho biết, Nhật Bản quyết định mua tên lửa phòng không SM-6 của Mỹ nhằm ngăn chặn nguy cơ tiềm năng từ tên lửa hành trình của Trung Quốc.
Chiến hạm Mỹ phóng tên lửa đánh chặn SM-6 - ảnh Raytheon
Chiến hạm Mỹ phóng tên lửa đánh chặn SM-6 - ảnh Raytheon

Theo tin từ trang Yomiuri, những tên lửa SM-6 được trang bị cho các tổ hợp hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis Ashore. Những hệ thống này Tokyo dự kiến sẽ triển khai trên lãnh thổ quốc gia giai đoạn năm 2023-2024.

Theo kế hoạch ban đầu, những hệ thống này sẽ được trang bị tên lửa đánh chặn SM-3 Block2A do Mỹ và Nhật hợp tác cùng phát triển. Các tên lửa SM-3 Block2A được đánh giá là có khả năng tiêu diệt các tên lửa đạn đạo của đối phương trên độ cao hơn 1.000 km.

Các chuyên gia xứ Mặt trời mọc khẳng định, hai tổ hợp Aegis Ashore hoàn toàn có thể che chắn toàn bộ lãnh thổ Nhật Bản chống lại các tên lửa đạn đạo của Trung Quốc.

Nhưng theo nhận định của các chuyên gia, các tổ hợp tên lửa này không thể được sử dụng để ngăn chặn các đòn tấn công, sử dụng tên lửa hành trình có độ cao thấp, khó nhận biết của Trung Quốc.

Quân đội Nhật có hệ thống phòng thủ tên lửa, có khả năng ngăn chặn tên lửa hành trình của đối phương, nhưng hiệu quả thấp và không đạt yêu cầu về tầm bắn. Trong khi đó Tokyo thực sự lo ngại khi trong khu vực xung quanh quốc đảo này xuất hiện các máy bay ném bom chiến lược Trung Quốc, có thể được trang bị tên lửa hành trình có tầm bắn hơn 1.500 km, có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Theo đó, nếu các tổ hợp phòng thủ tên lửa Aegis Ashore được trang bị thêm SM-6, thì hệ thống đánh chặn tên lửa của Nhật Bản có khả năng hóa giải nguy cơ này.

Hai tổ hợp đánh chặn tên lửa trong trường hợp này không thể ngăn chặn một cuộc tấn công tên lửa trên toàn bộ lãnh thổ Nhật Bản. Nhưng theo tính toán của các nhà quân sự, có thể bảo vệ được khu vực Tokyo lớn, các khu dân cư đông đúc và một số các địa bàn trọng điểm khác.

Trước khi hệ thống Aegis Ashore được triển khai trên đất liền, các tên lửa này có thể được trang bị cho các chiến hạm Aegis Nhật, có hệ thống đánh chặn tên lửa đạn đạo và hành trình tương đương.

TTB