Nhật Bản thử nghiệm robot phục vụ tại khách sạn và sân bay

Công ty Panasonic vừa tiến hành cuộc thử nghiệm dùng robot để phục vụ khách hàng tại các khách sạn và sân bay tại Nhật Bản.

Một mẫu Hospi

Một mẫu Hospi

Những du khách đến khách sạn ANA Crown Plaza tại thủ đô Tokyo không khỏi ngạc nhiên khi nhìn thấy một chú robot màu đen đi quanh sảnh đợi của khách sạn và luôn miệng mời uống nước. Bên trong bụng chú robot này là những chai nước khoáng. Một vài người tò mò đã thử giao tiếp với robot và lấy nước uống.

Robot có tên Hospi này có thể phục vụ nước uống và báo giờ xuất phát của xe bus. Robot Hospi được phát triển trên một nguyên mẫu vốn đang được sử dụng ở các bệnh viện của Nhật Bản. Các kĩ sư công ty Panasonic cho biết, sử dụng robot tại các không gian rộng và nhiều chướng ngại vật như sảnh khách sạn đòi hỏi công nghệ cao hơn.

Ông Murai Ryosuke, kỹ sư công ty Panasonic, cho biết: "Chúng tôi đã tập trung vào việc nâng cao khả năng giao tiếp của robot. Nếu chúng ta cất tiếng chào, robot sẽ dừng lại và mọi người có thể lấy nước ra để uống".

Trước mắt, các kĩ sư Nhật Bản sẽ phải giảm thiểu các sự cố vận hành của robot và giúp robot phản ứng nhanh hơn. Nếu thành công, đây sẽ là lần đầu tiên tại Nhật Bản có một loại robot có đủ khả năng tự vận hành nơi công cộng mà không cần có người điều khiển.

Theo vtv.vn
http://vtv.vn/cong-nghe/nhat-ban-thu-nghiem-robot-phuc-vu-tai-khach-san-va-san-bay-2017070416363866.htm