|
Một lớp học ở Shizuoka. Các nhà khoa học Nhật Bản đang sử dụng hình ảnh nhiệt và AI trong một hệ thống phát hiện học sinh đang ngủ gật (Ảnh: Kyodo) |
Các nhà khoa học đến từ Đại học Osaka Kyoiku đã hợp tác với Kansai Denki Kogyo, một công ty năng lượng có trụ sở tại Higashiosaka, để phát triển thiết bị trí tuệ nhân tạo (AI) mà họ cho rằng được thiết kế để cảnh báo giáo viên khi học sinh ngủ quên và giúp giáo viên hướng dẫn cho trẻ tốt hơn.
Không phải ai cũng bị thuyết phục bởi lời giải thích đó, tuy nhiên, một học giả cho rằng hệ thống này dường như được thiết kế để “kiểm soát” trẻ em và nó có thể gây hại cho sự phát triển của chúng nếu không có quy định về cách sử dụng nó trong lớp học.
Các nhà phát triển tại Trung tâm Thiết kế Đổi mới Giáo dục của trường đại học đã biên soạn nhiều hình ảnh mọi người đứng, ngồi, ngủ trên ghế và trong các tình huống khác, đồng thời đưa dữ liệu hình ảnh vào hệ thống AI. Dựa trên dấu ấn nhiệt mà mỗi hoạt động trả về, công nghệ này có thể xác định các hoạt động tương tự trong môi trường thực tế.
Các nhà phát triển cho biết, khi triển khai trong lớp học, hệ thống này có độ chính xác hơn 90%.
“Để nâng cao chất lượng giáo dục đòi hỏi phải có sự quan sát và ghi chép khách quan”, Giáo sư Fumio Nakaya cho biết trong một sự kiện trình diễn hồi đầu tháng này. “Cho đến nay con người vẫn đảm nhận nhiệm vụ này, mặc dù khối lượng công việc đã trở nên quá nặng nề. Động lực của tôi khi bắt đầu nghiên cứu này là sử dụng công nghệ hiện đại để hỗ trợ quá trình đó”.
Các nhà nghiên cứu cho biết, khi không còn bắt buộc phải xác định học sinh nào đang ngủ, giáo viên sẽ có thể tập trung vào việc giảng bài, đồng thời liên lạc trực tiếp với học sinh đang buồn ngủ và khuyến khích học sinh đó tham gia lớp học.
Họ cũng nói rằng hệ thống này nhằm mục đích “hình dung” những gì học sinh đang làm thay vì “giám sát” chúng, mặc dù Izumi Tsuji, giáo sư xã hội học văn hóa tại ĐH Chuo và là thành viên của Nhóm Nghiên cứu Thanh niên Nhật Bản, vẫn còn nhiều hoài nghi.
“Phản ứng đầu tiên của tôi khi biết tin này là đó là một ý tưởng tồi tệ”, ông nói. “Đây là loại công nghệ chỉ được thiết kế để kiểm soát con người và tôi không thấy có cách nào có thể giúp giáo viên làm việc tốt hơn với học sinh của mình”.
“Họ nói rằng nó được thiết kế để giúp giáo viên giữ cho học sinh tỉnh táo hơn, nhưng tôi không tin điều đó”, ông nói thêm. “Tôi cũng quan tâm đến việc hệ thống sẽ được sử dụng như thế nào và cần phải có quy định rõ ràng về việc áp dụng. Nếu không có quy định về việc sử dụng nó khi nào, ở đâu và như thế nào thì nó chỉ có thể gây hại cho trẻ em”./.
Nhật Bản: Gần 40% doanh nghiệp sử dụng lao động trên 70 tuổi
Xuất khẩu ô tô tháng 7 của Trung Quốc tăng vọt 63%, nới rộng khoảng cách với Nhật Bản
Nguyên nhân nào đẩy các doanh nghiệp nhỏ Nhật Bản bước vào kỷ nguyên phá sản?
Theo SCMP