Nhật Bản siết chặt quy định đối với các “đại gia” công nghệ

Ngày 13/12, một quan chức Nhật Bản cho biết nước này đang lên kế hoạch siết chặt các quy định đối với các "gã khổng lồ" công nghệ như Google và Facebook sau khi một ủy ban gồm các chuyên gia trong nước kêu gọi giám sát chặt chẽ hơn trong lĩnh vực cạnh tranh và đảm bảo quyền riêng tư.
Biểu tượng Google trên màn hình máy tính. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Biểu tượng Google trên màn hình máy tính. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo một báo cáo được Chính phủ Nhật Bản công bố, dựa trên ý kiến các chuyên gia, các tập đoàn công nghệ dù mang lại nhiều lợi ích, song có xu hướng giữ độc quyền thị trường thông qua những đặc điểm như chi phí thấp và quy mô các nền kinh tế.
Báo cáo kêu gọi các tập đoàn tăng cường bảo vệ quyền riêng tư của người tiêu dùng, đảm bảo tính công bằng và minh bạch về công nghệ kiểm soát việc tiếp cận thị trường.
Quan chức Bộ Thương mại Nhật Bản cho biết dựa trên báo cáo này, trong vòng hai tuần tới, Chính phủ Nhật Bản sẽ chính thức công bố các quy định mới.

Trong khi đó, giới chức chống độc quyền Nhật Bản đã thông báo kế hoạch điều tra về việc liệu các tập đoàn công nghệ toàn cầu có đang lợi dụng vị thế hàng đầu của mình trên thị trường để bóc lột các nhà thầu hoặc gây cản trở cho sự cạnh tranh hay không.
Thông báo về kế hoạch của Chính phủ Nhật Bản siết chặt các quy định đối với các tập đoàn công nghệ được đưa ra trong bối cảnh giới chức châu Âu đang mạnh tay với các "đại gia" công nghệ Mỹ.

Hồi tháng Bảy, Liên minh châu Âu (EU) công bố quyết định phạt Google khoảng 4,34 tỷ euro (5 tỷ USD) với cáo buộc lạm dụng độc quyền hệ điều hành Android, vi phạm luật chống độc quyền của khối. Google đã kháng án, cho rằng những cáo buộc của EU là vô căn cứ.

Tuy nhiên, hồi tháng trước, Google tuyên bố sẽ tuân thủ quyết định này để tránh bị mức phạt cao hơn.

Còn Nghị viện châu Âu hồi tháng Chín đã thông qua gói cải cách bản quyền gây tranh cãi, theo đó trao thêm quyền cho các hãng tin tức và thu âm trong việc yêu cầu các "gã khổng lồ" Internet như Google hay Facebook trả phí cho việc sử dụng những nội dung tin tức của họ.

Gói cải cách trên nhằm đảm bảo các hãng Internet lớn phải chia sẻ doanh thu một cách công bằng hơn với ngành công nghiệp sáng tạo tại châu Âu.

Theo VietnamPlus

https://www.vietnamplus.vn/nhat-ban-siet-chat-quy-dinh-doi-voi-cac-dai-gia-cong-nghe/541936.vnp