Nhật Bản: Hitachi và KDDI thử nghiệm hệ thống xác thực sinh trắc học trên blockchain cho hệ thống bán lẻ

Hãng công nghệ Hitachi và hãng viễn thông khổng lồ KDDI đang thử nghiệm hệ thống thanh toán phiếu coupon bán lẻ kết hợp blockchain với sinh trắc học. Demo thử nghiệm được thực hiện tại một cửa hàng của KDDI ở quận Shinjuku ở Tokyo và tại một cửa hàng bánh rán.

Tập đoàn công nghệ có trụ sở chính ở Tokyo là Hitachi và hãng viễn thông khổng lồ KDDI đang thử nghiệm hệ thống thanh toán phiếu coupon bán lẻ kết hợp blockchain với sinh trắc học, Cointelegraph Japan đưa tin ngày 26 tháng 7.

Tuần này, nhân viên của hai công ty đang tham gia một buổi demo thử nghiệm tại một cửa hàng KDDI ở quận Shinjuku ở Tokyo, cũng như một cửa hàng bánh rán địa phương.

Cuộc thử nghiệm này tích hợp nền tảng chạy bằng Hyperledger Fabric của Hitachi với công nghệ xác minh sinh trắc học và hệ thống phiếu bán lẻ hiện có của KDDI. Trước tiên, người dùng sẽ đăng ký dữ liệu sinh trắc học và tín dụng phiếu giảm giá coupon tại cửa hàng KDDI, sau đó tiến hành giao dịch phiếu coupon tại cửa hàng bánh rán địa phương, chỉ sử dụng dấu vân tay để xác thực giao dịch mua bán.

Như Hitachi giải thích trong thông cáo báo chí tuần này, không giống như cơ sở hạ tầng nhận dạng sinh trắc học truyền thống, giải pháp thử nghiệm mã hóa dữ liệu sinh trắc học, sau đó hoạt động như một phần của hệ thống xác thực khóa công khai.

Dữ liệu sinh trắc học của người dùng, phiếu thưởng tín dụng và lịch sử giao dịch đều được mã hóa và ghi lại trên blockchain. Sau đó, các nhà bán lẻ được chọn có thể tham gia dưới dạng các nút trong mạng, quét dấu vân tay của người tiêu dùng để giải quyết yêu cầu giao dịch.

Hitachi cho biết họ mong muốn sử dụng hệ thống chống giả mạo để cập nhật một cách an toàn số dư phiếu thưởng của người tiêu dùng giữa các cửa hàng trong cùng một mạng một cách đồng thời.

Khái niệm tích hợp blockchain với sinh trắc học để tạo ra các hệ thống xác minh ID không thay đổi và an toàn đã được lưu hành trong một thời gian, với nhiều người ủng hộ cho các lợi ích tiềm năng của nó. Tuy nhiên, các chuyên gia về hệ thống an ninh và cựu chiến binh ngành công nghiệp Crypto Andreas M. Antonopoulos đã bày tỏ sự hoài nghi của mình vào đầu năm 2016, xem xét rằng:

"Bằng cách nhúng vào một blockchain, tính chất không thể thu hồi sinh trắc học lại được thêm vào tính bất biến của một blockchain, điều đó sẽ làm cho việc đối phó với tổn hại sinh trắc học thậm chí còn khó hơn. Hơn nữa, trong khi đăng ký sinh trắc học có thể không làm giảm tính ẩn danh trực tiếp, nó có thể được sử dụng để tăng cường việc phân tích thống kê của hoạt động, do đó, việc rò rỉ của một định danh duy nhất có thể phá hủy tất cả sự riêng tư. "

Theo ICT News

http://ictnews.vn/internet/blockchain/nhat-ban-hitachi-va-kddi-thu-nghiem-he-thong-xac-thuc-sinh-trac-hoc-tren-blockchain-cho-he-thong-ban-le-170364.ict