Nhật Bản “bật đèn xanh” cho xe tự lái

Nhật Bản sẽ cho phép hàng chục chiếc xe tự lái được tự do di chuyển quanh các phố gần khu vực thi đấu trước thời điểm diễn ra Thế vận hội Olympics Tokyo 2020. 
Một mẫu xe tự lái của Toyota
Một mẫu xe tự lái của Toyota

Theo hãng tin Bloomberg, chính phủ Nhật Bản đang làm việc với các nhà sản xuất ô tô như Toyota và Nissan để đưa vào lưu thông các mẫu xe tự lái một tuần trước khi Thế vận hội Tokyo khai mạc vào tháng 7 năm sau. Nhật Bản được cho là rất hứng thú với việc giới thiệu những thành tựu trong lĩnh vực xe tự lái với thế giới.

Một số thông tin cụ thể về chương trình này hiện vẫn chưa được công bố, nhưng có nguồn tin cho biết có tới 100 chiếc xe tự lái sẽ lưu thông quanh khu vực thi đấu Olympics. Sau Thế vận hội các xe tự lái sẽ tiếp tục được phép chạy thử nghiệm trên khắp Nhật Bản cho đến năm 2022, vì quốc gia châu Á này muốn giới thiệu xe tự lái trên đường phố vào năm 2025.

Toyota hồi tháng trước đã tuyên bố rằng hãng sẽ đưa chiếc xe concept tự lái chạy điện E-Palette vào sử dụng ở khắp Làng Olympic. Mẫu xe này sẽ vẫn có một người điều khiển ngồi bên trong để dự phòng, có sức chứa tới 20 người, hoặc 4 xe lăn cùng với 7 người đứng.

Các mẫu xe khác dự kiến sẽ được Toyota ra mắt gồm: Accessible People Mover di chuyển giữa các khu thi đấu (quãng đường ngắn), và chiếc Concept-i ra mắt lần dầu tiên tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2017, sẽ trở thành xe rước đuốc và dẫn đoàn marathon. Toyota cũng sẽ mới khách lái thử chiếc xe tự lái Cấp độ 4 này và cho biết 90% đội xe của hãng tại Olympics là xe chạy điện.

Theo Dân Trí

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/nhat-ban-bat-den-xanh-cho-xe-tu-lai-20190908092815880.htm