Nhân viên Facebook bông nhiên không còn được cấp đồ ăn miễn phí, đây là lý do tại sao

Các công ty công nghệ nổi tiếng với những bữa ăn xa hoa, miễn phí dành cho nhân viên. Tuy nhiên, chính quyền thành phố đang ra lệnh cấm những bữa ăn này, vì điều đó khiến nhân viên không ra ngoài và ăn uống tại các nhà hàng địa phương.

Những bữa ăn miễn phí từ lâu đã là một đặc quyền của các nhân viên làm việc tại Thung lũng Silicon. Tại các cơ sở của Facebook, LinkedIn và Google, nhân viên có quyền vào các nhà hàng cao cấp có đầy đủ lò nướng pizza, quầy sushi, bánh ngọt mới nướng và kem.

Tuy nhiên, khi các công ty công nghệ phải chịu áp lực ngày càng tăng trong việc mang lại nhiều giá trị hơn cho cộng đồng, các thành phố đang gây khó dễ cho "đặc quyền ăn uống cao cấp miễn phí" của các hãng công nghệ, để hỗ trợ các nhà hàng địa phương.

Theo trang The Guardian, các quan chức thành phố đã cấm Facebook phục vụ thức ăn miễn phí cho nhân viên khi Facebook chuyển vào một văn phòng mới ở Mountain View vào cuối năm nay - và thành phố San Francisco sẽ là nơi tiếp theo thi hành mệnh lệnh này.

Những bữa ăn ngon miễn phí chính là một trong những đặc quyền mà các hãng công nghệ muốn cung cấp cho nhân viên, một phần vì muốn giữ chân họ trong thị trường lao động cạnh tranh

Hai nghìn nhân viên Facebook sẽ chuyển đến văn phòng trong một khu phức hợp có tên The Village ở Trung tâm San Antonio. Trong một thỏa thuận năm 2014, thành phố đã quy định Facebook không được trợ cấp quá 50% bữa ăn cho nhân viên. Tuy nhiên, gã khổng lồ mạng xã hội có thể trang trải chi phí thức ăn cho nhân viên nếu họ ăn cơm trưa trong các nhà hàng công cộng.

Quy định này được thực thi sau khi các nhà hàng địa phương phàn nàn rằng các bữa ăn miễn phí tại Google, công ty lớn nhất của thành phố, đã khiến việc kinh doanh của họ gặp khó khăn.

"Chúng tôi muốn các doanh nghiệp địa phương làm ăn thành công", ủy viên hội đồng John McAlister nói.

Cả Facebook và Google đều không trả lời các yêu cầu bình luận.

Các công ty công nghệ cung cấp bữa ăn miễn phí cho nhân viên một phần vì một số văn phòng được xây dựng ở những vùng đất ven đô có rất ít nhà hàng địa phương, một phần nữa là nhằm biến bữa ăn miễn phí thành một nét thu hút trong thị trường lao động cạnh tranh cao.

Đó là một đặc quyền rất phổ biến, thậm chí nhiều nhân viên Facebook còn nói đùa về việc tăng cân không thể tránh khỏi do nhiều món ăn ngon miễn phí này.

Nhằm đáp ứng nhu cầu thèm ăn khác nhau của nhân viên, các công ty công nghệ còn săn đón những đầu bếp giỏi nhất, hứa hẹn trả lương cao hơn và nhiều hoạt động phúc lợi khác.

Các quy định mới tại văn phòng mới của Facebook được thiết kế để khuyến khích hàng ngàn công nhân công nghệ chi một số tiền nhất định và sử dụng các dịch vụ của cộng đồng địa phương, thay vì chỉ đi làm bằng xe buýt mỗi ngày và không bao giờ rời khỏi tòa nhà.

Đây là những gì ngành công nghiệp nhà hàng ở San Francisco phản ánh, nơi các công ty công nghệ như Twitter, Uber, Airbnb, Yelp và Square đã được ưu đãi giảm thuế khi thiết lập văn phòng trong khu vực Mid-Market.

Trụ sở của Facebook ở Mento Park

"Thật tuyệt vời khi chúng tôi chứng kiến sự bùng nổ kinh tế đáng kinh ngạc, công ăn việc làm mới được tạo ra tại San Francisco trong vài năm qua, nhưng nhiều vị trí công ăn việc làm mới này lại tuyển dụng cho bộ phận nhà bếp, và điều đó gây khó khăn cho các nhà hàng địa phương, họ mất đi mảng kinh doanh bữa trưa và gặp khó khăn trong việc tìm nhân viên", Gwyneth Borden, giám đốc điều hành của Hiệp hội nhà hàng Golden Gate, một nhóm thương mại gồm các nhà hàng trong thành phố cho biết.

Borden là một trong những người ủng hộ đề xuất của thành phố San Francisco, đã tuyên bố sẽ cấm các nhà ăn tại nơi làm việc. Nếu được chấp thuận, biện pháp này sẽ thay đổi luật quy hoạch thành phố, cấm các văn phòng mới có nhà ăn nội bộ.

"Đây không phải là lệnh cấm ăn uống hoặc cung cấp bữa ăn miễn phí", Borden nói, các công ty có thể cung cấp chi trả bữa ăn cho nhân viên khi họ ăn uống tại các nhà hàng địa phương.

"Chúng tôi muốn công ăn việc làm, kinh tế phát triển nhưng điểm chính là mọi người phải lưu thông, đến nhà hàng, điểm bán lẻ ở ngoài đường phố. Nếu mọi người đi làm và không bao giờ rời khỏi tòa nhà, hiệu quả cho nền kinh tế địa phương sẽ không còn cao nữa".

Tuy nhiên, nếu xóa bỏ các nhà hàng tự phục vụ tại công ty, cũng có nghĩa là phải cắt giảm mảng công ăn việc làm này. Tùy thuộc vào các công ty, các vị trí ở nhà hàng tự phục vụ trong công ty cũng có thể có mức lương và chế độ đãi ngộ rất tốt.

Hồi tháng 3, các nhân viên quán ăn tự phục vụ tại trụ sở Facebook ở Menlo Park đã tổ chức đình công nhằm bảo vệ chính sách tiền lương, y tế và lương hưu của họ. Lệnh cấm trang bị nhà hàng tự phục vụ trong các công ty cũng có nghĩa là người dân sẽ mất đi những công việc được trả lương cao, và phải làm những công việc trả lương thấp tại những nhà hàng gần đó.

"Chúng tôi không nghĩ rằng lệnh cấm này là hợp lý", Ian Lewis, giám đốc nghiên cứu của công đoàn lao động Unite Here cho biết.

"Một trong những vấn đề chính ở đây là một cuộc khủng hoảng khả năng chi trả, trong đó người lao động đang bị ép phải ra ngoài ăn uống, và chúng tôi lại cần những công việc được trả lương tốt hơn, chế độ chăm sóc sức khỏe và lương hưu tốt hơn", ông nói.

"Nếu các nhà hàng tự phục vụ có thể mang đến những công việc tốt đó, chúng tôi hoàn toàn không có vấn đề gì".

Theo ICT News

http://ictnews.vn/internet/nhan-vien-facebook-bong-nhien-khong-con-duoc-cap-do-an-mien-phi-day-la-ly-do-tai-sao-170398.ict