Nhân duyên và khát vọng của đại gia tuổi Tý

VietTimes -- Nếu như việc “bắt tay” với HVG đã là mối nhân duyên thứ 3 của vị tỷ phú Trần Bá Dương trong lĩnh vực nông nghiệp, thì bộ đôi doanh nhân tuổi Tý khác là ông Dương Công Minh và Đặng Văn Thành lại dành tình cảm đặc biệt với Sacombank. Ngoài ra, trong các doanh nhân tuổi Tý thế hệ 8x, ông Nguyễn Văn Tuấn - Chủ tịch Tập đoàn Gelex - cũng đang tích cực mở rộng lĩnh vực kinh doanh, vươn tới những tham vọng lớn.

Theo quan niệm dân gian, người tuổi Tý thường rất nhanh nhẹn và cực kỳ thông minh. Bên cạnh đó, người tuổi Tý thường sở hữu tài năng lãnh đạo, quản lý rất tốt. Có lẽ vì thế mà trên thương trường xuất hiện nhiều doanh nhân tuổi Tý nổi bật trên các lĩnh vực như: kinh doanh ô tô, bất động sản, ngân hàng, nông nghiệp,…

Mối nhân duyên với nông nghiệp của tỷ phú Trần Bá Dương

Một trong những doanh nhân tuổi Tý nổi bật là ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco).

Vị doanh nhân này sinh năm 1960, tốt nghiệp Đại học Bách Khoa Tp. HCM với bằng kỹ sư cơ khí, được biết đến là người sáng lập Thaco và phát triển doanh nghiệp này trở thành một trong những công ty lắp ráp xe hơi lớn nhất Việt Nam.

Ngoài cương vị người đứng đầu tại Thaco, ông Trần Bá Dương còn là Tổng Giám đốc của CTCP Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh. Năm 2018, ông Dương lọt vào danh sách những tỷ phú USD của Forbes, với tổng tài sản theo ước tính của tạp chí này là 1,7 tỷ USD.

Sau khi xây dựng vị thế vững chắc trong lĩnh vực lắp ráp ô tô, Thaco bắt đầu mở rộng lĩnh vực kinh doanh, trở thành tập đoàn đa ngành với 5 lĩnh vực chính, bao gồm: ô tô - đầu tư hạ tầng giao thông và khu công nghiệp - sản xuất nông lâm nghiệp - kinh doanh thương mại- logistics.

Trong đó, có những mối nhân duyên đã khiến vị tỷ phú USD đặc biệt quan tâm tới lĩnh vực nông nghiệp.

Theo chia sẻ của ông Trần Bá Dương tại một sự kiện cuối năm 2019, mối nhân duyên thứ nhất đến với vị doanh nhân này là khi Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trực tiếp kêu gọi tham gia mảng sản xuất máy móc nông nghiệp.

Mối nhân duyên thứ hai là khi ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (Mã CK: HAG) - chủ động đề nghị ông Trần Bá Dương hợp tác đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp.

Tới tháng 8/2018, việc ký kết hợp tác chiến lược giữa Thaco và Hoàng Anh Gia Lai đã được công bố chính thức, để rồi từ đó mở ra một chương mới cho cả hai doanh nghiệp này. Cái “bắt tay” của 2 vị doanh nhân được Thủ tướng Chính phủ ví von là “một cuộc hôn nhân môn đăng hộ đối”.

Còn mối nhân duyên thứ ba đến từ việc ông Dương Ngọc Minh - Chủ tịch CTCP Hùng Vương (Mã CK: HVG) - đề nghị hợp tác để cùng tham gia mảng chăn nuôi heo.

Dẫn lời trên tờ Zing.vn, ông Trần Bá Dương từng chia sẻ: "Tôi thấy anh Đức, anh Minh đều là những người tâm huyết với nghề, có nhiều kinh nghiệm, rất chân chất".

Có lẽ vì sự chân chất và nhiệt huyết với nông nghiệp của ông Đoàn Nguyên Đức và Dương Ngọc Minh mà những quyết định đầu tư hợp tác của vị tỷ phú USD được đưa ra rất nhanh chóng dù cho HAG hay HVG đều trong tình cảnh hết sức khó khăn, việc vực dậy những doanh nghiệp này đòi hỏi nhiều thời gian, công sức và tiền bạc.

Ông Trần Bá Dương tại một sự kiện đầu năm 2019 (Ảnh: Hồ Xuân Mai)
Ông Trần Bá Dương tại một sự kiện đầu năm 2019 (Ảnh: Hồ Xuân Mai)

Duyên nợ với Sacombank của ông Dương Công Minh và Đặng Văn Thành

Doanh nhân Đặng Văn Thành được biết tới là người sáng lập Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank - Mã CK: STB). Ngoài ngân hàng, ông Thành cũng là người đứng đầu Tập đoàn Thành Thành Công, hoạt động trong các lĩnh vực bất động sản, năng lượng, mía đường, du lịch.

Giữ chức Chủ tịch HĐQT Sacombank từ năm 1995 đến 2012, vị doanh nhân sinh năm 1960 đã góp phần đưa nhà băng này trở thành ngân hàng thương mại cổ phần lớn và uy tín tại Việt Nam.

Giữa lúc đang gặt hái nhiều thành công, mối duyên tình giữa ông Đặng Văn Thành và Sacombank đã gặp không ít trắc trở, khiến vị doanh nhân tuổi Tý buộc phải rời chức Chủ tịch HĐQT nhà băng này.

Sau nhiều biến động, vị trí Chủ tịch HĐQT Sacombank hiện do một vị doanh nhân tuổi Tý khác là ông Dương Công Minh (sinh năm 1960) đảm nhiệm.

Ông Minh khởi nghiệp từ những năm 1990 từ việc kinh doanh xoài và gắn liền với biệt danh “Minh xoài”. Trong lĩnh vực bất động sản, ông Dương Công Minh đã nhanh chóng gây dựng và đưa tên tuổi Him Lam Group trở thành nhà phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam và thường được gọi là “Minh Him Lam”.

Năm 2008, ông Minh tham gia thành lập ngân hàng LienVietPostBank, để rồi vào giữa năm 2017, vị doanh nhân này bất ngờ ngồi vào vị trí Chủ tịch HĐQT Sacombank.

Ông Dương Công Minh và ông Đặng Văn Thành tại buổi lễ kỷ niệm 28 năm thành lập của Sacombank (Ảnh: Vietnambiz)
Ông Dương Công Minh và ông Đặng Văn Thành tại buổi lễ kỷ niệm 28 năm thành lập của Sacombank (Ảnh: Vietnambiz)

Dưới thời ông Dương Công Minh, Sacombank đã được tái cơ cấu mạnh mẽ và đạt được nhiều thành tựu rõ nét.

Tuy nhiên, trong buổi kỷ niệm 28 năm thành lập Sacombank diễn ra vào cuối năm 2019, ông Dương Công Minh lại dành nhiều lời khen ngợi cho ông Đặng Văn Thành với lời khẳng định: “thương hiệu Sacombank vẫn là Thành Sacombank, còn tôi chỉ là Minh Him Lam”.

Theo tường thuật của tờ Vietnambiz, ông Dương Công Minh chia sẻ rằng ông Đặng Văn Thành cùng với HĐQT của khóa trước đã xây dựng cho Sacombank một nền móng, hệ thống chiến lược bền vững, vì vậy, quá trình tái cấu trúc của ông mới diễn ra tốt đẹp và suôn sẻ. Đồng thời, ông Minh tái khẳng định việc đảm nhiệm chức vụ tại Sacombank không vì tư lợi.

"Bản thân cá nhân tôi khi mới vào đây, nhiều người nghĩ tôi trông vào bất động sản của Sacombank. Tôi khẳng định, tôi vào đây không mua bất cứ tài sản nào của Sacombank và tôi không sử dụng bất cứ đồng vốn nào của Sacombank” - ông Minh nói.

Trong khi đó, sự xuất hiện của ông Đặng Văn Thành sau 7 năm rời xa cũng khiến thị trường có nhiều đồn đoán về sự trở lại ngành ngân hàng của vị doanh nhân tuổi Tý.

Những doanh nhân tuổi Tý và khát vọng vươn lên

Theo ghi nhận của VietTimes, trên thị trường còn có nhiều doanh nhân tuổi Tý khác cũng rất đáng chú ý như: ông Đỗ Tiến Dũng (Chủ tịch HĐQT kiêm CEO CTCP Dịch vụ ô tô Hàng Xanh), bà Nguyễn Thị Như Loan (Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Quốc Cường Gia Lai), ông Nguyễn Xuân Quang (Chủ tịch Nam Long)…

Ở thế hệ các doanh nhân trẻ tuổi hơn, không thể bỏ qua ông Nguyễn Văn Tuấn - Chủ tịch HĐQT Tổng CTCP Thiết bị điện Việt Nam (GEX).

Ông Nguyễn Văn Tuấn là một trong những doanh nhân tuổi Tý thành đạt bậc nhất trong thế hệ của minh (Ảnh: Internet)
Ông Nguyễn Văn Tuấn là một trong những doanh nhân tuổi Tý thành đạt bậc nhất trong thế hệ của minh (Ảnh: Internet)

Vị doanh nhân sinh năm 1984, được biết tới ở một loạt các thương vụ đình đám như việc thâu tóm lượng lớn cổ phần, rồi trở thành Chủ tịch HĐQT của Tổng Công ty Viglacera

Được biết, năm Canh Tý (2020) có thiên can Canh thuộc Kim, địa chi Tý thuộc Thủy, được đánh giá là một năm mang nhiều dấu hiệu thuận lợi. Dù là năm tuổi, nhưng theo nhiều đánh giá, năm nay sẽ vẫn là một năm may mắn của người tuổi Tý./.