Nhận biết những âm thanh lạ để xác định ô tô bị hỏng ở đâu

Những âm thanh lạ có thể phát ra từ trong khoang động cơ, cánh cửa hoặc từ hệ thống phanh, tài xế có thể nhận biết và khắc phục lỗi kịp thời.
Khi dừng lại và đóng lại tất cả các cửa chặt mà âm thanh
Khi dừng lại và đóng lại tất cả các cửa chặt mà âm thanh "lách cách" vẫn tồn tại thì rất có thể các chốt cửa bị lỏng hoặc một số chiếc ốc của cửa bị rơi mất

Có nhiều dạng âm thanh khác nhau phát ra trong khi xe chuyển động như: tiếng rít, tiếng lách cách từ khóa, còi, ống xả, trục lái hay khi đạp phanh... Khi xuất hiện dấu hiệu âm thanh lạ, hỏng hóc có thể đã nặng và những chẩn đoán bước đầu giúp tài xế biết nguyên nhân. Điều trước tiên khi có âm thanh lạ xuất hiện phải xác định nơi xuất phát của chúng.

Âm thanh phát ra từ các cánh cửa

Trong khi xe đang chạy, nhất là khi ở tốc độ cao, nếu ai đó ngồi trong xe phát hiện thấy âm thanh "lách cách" lặp đi lặp lại từ 4 cánh cửa. Khi dừng lại và đóng lại tất cả các cửa chặt mà âm thanh đó vẫn tồn tại thì rất có thể các chốt cửa bị lỏng hoặc một số chiếc ốc của cửa bị rơi mất. Tài xế cần dừng lại để kiểm tra hoặc mang xe đến trung tâm sửa chửa ô tô gần nhất để khắc phục lỗi này kịp thời.

Một trong những âm thanh phổ biến phát ra như tiếng rít hoặc tiếng cọt kẹt khi đạp hết phanh rồi nhả ra từ từ
Một trong những âm thanh phổ biến phát ra như tiếng rít hoặc tiếng cọt kẹt khi đạp hết phanh rồi nhả ra từ từ

Âm thanh phát ra từ hệ thống phanh

Một trong những âm thanh phổ biến phát ra như tiếng rít hoặc tiếng cọt kẹt khi đạp hết phanh rồi nhả ra từ từ. Nguyên nhân dẫn đến tiếng kêu đó là do má phanh bị mòn, khi đó nên kiểm tra hoặc thay má phanh mới càng sớm càng tốt.

Những âm thanh lạ của phanh cũng xuất phát từ một số nguyên nhân khác:

Phanh bị bám bụi lâu ngày

Mâm phanh bị cong

Lò xo của đế phanh bị giãn hoặc bị kẹt

Khô dầu hoặc lót phanh bị mòn

Vòng bi của bánh xe bị rơi hoặc mòn.

Tất cả các loại âm thanh đó đều nhắc nhở các tài xế nên dừng xe để kiểm tra bởi nó ảnh hưởng tới sự an toàn của chủ xe cũng như an toàn của xe.

Tiếng “lách cách” có dấu hiệu cho thấy động cơ đang chạy ở mức dầu quá thấp, van bị lỏng hoặc 1 số bộ phận khác bị lỗi
Tiếng “lách cách” có dấu hiệu cho thấy động cơ đang chạy ở mức dầu quá thấp, van bị lỏng hoặc 1 số bộ phận khác bị lỗi

Âm thanh phát ra từ khoang động cơ

Tiếng ồn là hiện tượng vật lý tự nhiên, nó không được định sẵn bởi nhà sản xuất. Do vậy rất khó phát hiện được bệnh đối với những tài xế ô tô chưa có kinh nghiệm. Động cơ luôn luôn phát ra tiếng ồn mà các tài xế thì không mấy chú ý tới thứ âm thanh đó.

Tiếng “lách cách” có dấu hiệu cho thấy động cơ đang chạy ở mức dầu quá thấp, van bị lỏng hoặc 1 số bộ phận khác bị lỗi.

Một trong những âm thanh phổ biến nhất là tiếng “kẽo kẹt” từ vô lăng, khi tài xế đánh hết lái rồi trả lái
Một trong những âm thanh phổ biến nhất là tiếng “kẽo kẹt” từ vô lăng, khi tài xế đánh hết lái rồi trả lái

Âm thanh phát ra từ trục lái

Về bản chất kết cấu, trục lái là thành phần kết nối vô lăng với bánh răng lái. Tuy nhiên, âm thanh lạ xuất hiện có thể do lỗi của hệ thống vận hành.

Một trong những âm thanh phổ biến nhất là tiếng “kẽo kẹt” từ vô lăng, khi tài xế đánh hết lái rồi trả lái. Âm thanh này xuất hiện trong quá trình lái xe quay đầu xe. Đó có thể là nguyên nhân tiềm ẩn của một số bộ phận như: Khớp bị mòn, cạn dầu hoặc do vòng bi của trục lái bị mòn...

Những tiếng kêu không bình thường có thể do lỗi nào đó trong xe. Tuy nhiên, một vài thiết bị vẫn phát ra âm thanh khi hoạt động ổn định. Vì vậy, chẩn đoán đúng nguyên nhân tiếng kêu sẽ giúp chủ nhân của chiếc xe tránh nhiều phiền toái và nguy hiểm đến tính mạng.

Theo Báo Giao thông