Nhằm tăng cường sức mạnh quân sự trên biển, Trung Quốc thử nghiệm UAV chuyên bay biển

VietTimes – Trong bối cảnh các quốc gia trên thế giới cạnh tranh thị trường máy bay không người lái quyết liệt, serie máy bay “Caihong” của Trung Quốc đã thu hút nhiều sự chú ý. Tin tức mới nhất cho thấy loại CH-5 chuyên dụng biển đã bay thử thành công lần đầu tiên.
Trung Quốc nói đã bay thử nghiệm thành công loại UAV chuyên dụng cho bay biển đầu tiên (Ảnh: Đa Chiều).
Trung Quốc nói đã bay thử nghiệm thành công loại UAV chuyên dụng cho bay biển đầu tiên (Ảnh: Đa Chiều).

Tài khoản WeChat chính thức của Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (China Aerospace Science and Technology Corporation) ngày 15/7 đã đưa tin loại máy bay không người lái CH-5 chuyên dùng bay biển gần đây đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên, nghiệm thu khả năng tương thích điện từ, chức năng tải trọng và hiệu suất của toàn hệ thống.

Theo các chuyên gia của công ty, CH-5 chuyên dụng bay biển đã hoàn thành chuyến bay với một số thử nghiệm và bước tiếp theo sẽ là thử nghiệm môi trường biển thực sự để cải tiến đáp ứng với các đặc điểm môi trường của nhiệm vụ như nhiệt độ cao, độ ẩm cao và độ mặn cao. Ví dụ, tất cả các mối nối được thay thế bằng vật liệu hợp kim titan chịu được môi trường biển.

Các chuyên gia nói thêm, loại CH-5 chuyên dụng biển là một UAV lớn có độ bền cao được chế tạo đáp ứng tình hình biển và môi trường biển phức tạp và nhiều biến đổi. UAV có thể mang các quang điện và radar tìm kiếm diện rộng, có khả năng trinh sát và giám sát trên diện rộng và khả năng tích hợp nhiều nhiệm vụ.

Được biết, kiểu loại UAV CH-5 này có độ cao hành trình từ 2.000 m đến 7.000 m, bay liên tục tối đa 35 giờ, tốc độ tối đa 300 km/h và trọng lượng cất cánh tối đa hơn 3 tấn.

Kiểu UAV này sử dụng hệ thống điều khiển bay hoàn toàn tự động, liên kết dữ liệu chống nhiễu (bao gồm tầm nhìn gần và liên lạc vệ tinh) và hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết. Loại máy bay không người lái này có trần bay cao, khả năng mang tải lớn, tầm hoạt động xa, có khả năng cất cánh và hạ cánh trên cao nguyên và đường băng ngắn, thao tác đơn giản, dễ hình thành sức chiến đấu, độ tin cậy cao, tần suất cất cánh cao, khả năng bảo đảm tổng hợp mạnh mẽ và hiệu suất cao.

Máy bay không người lái CH-5 của Trung Quốc được nhiều nước quan tâm vì giá thành rẻ (Ảnh: Đa Chiều).
Máy bay không người lái CH-5 của Trung Quốc được nhiều nước quan tâm vì giá thành rẻ (Ảnh: Đa Chiều).

Ngoài ra, hệ thống cũng có thể được cấu hình và điều chỉnh theo nhu cầu của người dùng để đáp ứng các yêu cầu về radar điều khiển hỏa lực, các biện pháp đối kháng điện tử và thiết bị gây nhiễu. Nó có thể được sử dụng để trinh sát và tuần tra giám sát suốt ngày đêm các vùng biển và biên giới, định vị mục tiêu chính xác, tuần tra biên giới và phòng thủ bờ biển, đánh giá hiệu quả tấn công và tấn công các mục tiêu nhạy cảm, hỗ trợ tình báo cho các hoạt động thời chiến. Loại UAV này cũng có thể được sử dụng trong các lĩnh vực dân sự, bao gồm khảo sát hàng không và tuần tra hàng hải.

Liên quan đến UAV CH-5, một bài viết trên trang web Global của Tây Ban Nha ngày 13/7 đã đăng bài nói rằng trong thế giới UAV quân sự, Trung Quốc đang trở thành đối thủ cạnh tranh chính của Mỹ. Đứng đầu loại máy bay không người lái quân sự xuất khẩu của Trung Quốc là CH-5. Nó là đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ của máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ và máy bay không người lái Heron TP của Israel.

Theo dữ liệu về máy bay không người lái quân sự xuất khẩu do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Mỹ (CSIS) cung cấp, giá mỗi chiếc CH-5 khoảng 8 triệu USD, chỉ bằng một nửa so với máy bay không người lái Reaper của Mỹ. Theo bài báo, mặc dù các chỉ số kỹ thuật của máy bay không người lái Trung Quốc thấp hơn Reaper, nhưng giá thành rẻ của chúng khiến sản phẩm Trung Quốc này trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho nhiều quốc gia khác nhau trong việc mua sắm quân sự.