Nhà trường sẵn sàng, phụ huynh vẫn lưỡng lự cho con đến trường trở lại

VietTimes – Trái ngược với tâm lý của các phụ huynh muốn cho con em nghỉ thêm để phòng dịch COVID-19, một số lãnh đạo trường học trên địa bàn Hà Nội cho biết, nhà trường đã tiến hành khử khuẩn nhiều lần, lên các kịch bản ứng phó với các tình huống và sẵn sàng đón trẻ đi học trở lại.
Các cháu nhỏ hào hứng tham dự lễ Khai giảng năm học 2019-2020 tại trường mầm non Mỹ Đình 2.
Các cháu nhỏ hào hứng tham dự lễ Khai giảng năm học 2019-2020 tại trường mầm non Mỹ Đình 2.

Dịch COVID-19 đang âm ỉ gây xáo trộn nhịp sống thường nhật của nhiều gia đình, đặc biệt là những gia đình có trẻ nhỏ đang tuổi mầm non. Tuy vậy, qua hơn 1 tháng nghỉ học vì SARS-CoV-2, nhiều gia đình vẫn chưa muốn cho trẻ đi học trở lại.

95% phụ huynh muốn con nghỉ thêm

Trao đổi riêng với VietTimes, cô Kim Anh – Hiệu trưởng trường mầm non Mỹ Đình 2 (Hà Nội) - cho biết nhà trường đã thực hiện nghiêm túc các công văn chỉ đạo về khử khuẩn, phòng chống dịch. Trường Mỹ Đình 2 đã thực hiện khử khuẩn toàn trường lần thứ năm bằng Cloramin B vào cuối tuần vừa rồi.    

Nên tính toán cấp nào đi học trở lại

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội Nguyễn Sỹ Trường cho biết người dân yên tâm về việc kiểm soát tốt dịch của TP. Hà Nội, cho đến nay cũng chưa ghi nhận trường hợp nhiễm COVID-19.

“Tuy nhiên, đa số phụ huynh vẫn tỏ ra lo lắng nếu cho học sinh quay trở lại học khi tình hình dịch bệnh ở một số nước đang tăng nhanh. Trường học hiện an toàn, nhưng khi học sinh quay trở lại học thì khó có thể nói là an toàn tuyệt đối”, ông Trường nói.

“Cũng ngay ngày làm việc cuối cùng của tuần qua (28/2), trường đã lấy ý kiến các phụ huynh về nguyện vọng các con đi học trở lại từ ngày 2/3 . Khoảng 95% phụ huynh muốn cho con tiếp tục nghỉ học. Chỉ có 5% nhất trí cho các cháu đến trường”, cô Kim Anh cho biết.

Về việc 95% số phụ huynh ngại ngần cho con đến lớp, cô Kim Anh nhận định đây là con số phù hợp với tâm lý thực tế của các bậc phụ huynh, trong bối cảnh dịch đang bùng phát tại Hàn Quốc hiện nay.

Nói về thời điểm có thể đi học trở lại, cô Kim Anh khẳng định nhà trường đã sẵn sàng đón các cháu đi học trở lại. Cùng với đó, trường đã xây dựng các tình huống để ứng phó với dịch.

“Các phụ huynh nói riêng và người dân nói chung mong chờ sự chỉ đạo của Bộ Y tế và các cơ quan chức năng về tình hình dịch bệnh. Nếu không còn người mắc và chúng ta đã hoàn toàn chủ động phòng dịch, thì có thể yên tâm cho các con đi học trở lại. Chúng tôi đã chuẩn bị điều kiện tốt nhất để các con đến trường an toàn, phụ huynh an tâm”, cô Kim Anh nói thêm.

Nhà trường sẵn sàng, chỉ còn là tâm lý phụ huynh

Cô giáo Tuyết Mai – Hiệu trưởng trường mầm non Láng Thượng (Hà Nội) – cũng khẳng định, trường đã sẵn sàng tất cả mọi phương tiện, các tình huống có thể xảy ra để đón các cháu trở lại trường. Việc chưa muốn trẻ đi học lại ngay chỉ thuần túy nằm ở tâm lý của phụ huynh, còn nhà trường đã sẵn sàng.

Các cháu tham dự chương trình ngoại khóa Rung chuông vàng tại trường mầm non Láng Thượng.
Các cháu tham dự chương trình ngoại khóa Rung chuông vàng tại trường mầm non Láng Thượng.

Cô Tuyết Mai chia sẻ, trường đã rất chú trọng vệ sinh môi trường trong và ngoài lớp học, sát khuẩn thường xuyên, sát khuẩn bằng thuốc sát khuẩn Cloramin B toàn trường nhiều lần theo chỉ đạo của Phòng GD&ĐT quận Đống Đa.

Cùng với đó, trường đã có kịch bản sẵn sàng nhiều phương án để ứng phó nếu có cháu nghi mắc hoặc mắc SARS-CoV-2. Đồng thời, trường đã tham khảo hướng dẫn của Bộ Y tế để đưa ra khuyến cáo để các cán bộ nhân viên, giáo viên trong trường tự bảo vệ bản thân, chống dịch.

Cô Tuyết Mai cũng cho biết: “Đa số là phụ huynh vẫn muốn cho con tiếp tục nghỉ bởi phụ huynh còn lo lắng. Nhưng với trách nhiệm của các cô giáo mầm non, các giáo viên đã thực hiện tất cả những công việc chống dịch một cách cẩn thận nhất và chi tiết nhất”.

Cụ thể, trường chú trọng đo thân nhiệt và có các phương án xử lý tình huống. Nếu phụ huynh đo thân nhiệt mà 37,5 độ thì cần phải đeo khẩu trang lập tức và trường sẽ báo với đường dây nóng của trung tâm y tế phường để có biện pháp hỗ trợ kịp thời.

Trong thời gian ở lớp, trường hợp có trẻ sốt, nếu có 1 trẻ thì sẽ thực hiện cách ly tại phòng y tế của trường, nếu có 2 trẻ trở lên thì trưng dụng 1 lớp học sát phòng y tế và đưa học sinh lớp ấy dồn sang lớp khác, lên các tầng trên. Sau đó, trường sẽ báo với cha mẹ học sinh để chăm sóc, khử khuẩn.

Trẻ trường mầm non Láng Thượng đi dã ngoại tại khu vui chơi tại ngoại thành Hà Nội.
Trẻ trường mầm non Láng Thượng đi dã ngoại tại khu vui chơi tại ngoại thành Hà Nội.

“Đối với người nghi nhiễm, mắc SARS-CoV-2, ta không kì thị nhưng mình phải nâng cao được trách nhiệm và công tác tuyên truyền cực kì quan trọng”, cô Mai nói.

Hiệu trưởng trường mầm non Láng Thượng cũng cho biết thêm, từ lúc có dịch đến nay, Ban giám hiệu nhà trường vẫn làm việc bình thường. Còn các giáo viên thì tập trung hoàn thiện hồ sơ sổ sách, làm sáng kiến kinh nghiệm, trau dồi và bồi dưỡng chuyên môn.

Trời ấm dần, độc lực virus đã giảm

Trao đổi riêng với VietTimes, TS. Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Chuyên gia cao cấp của Trung tâm Đáp ứng dịch khẩn cấp (Bộ Y tế) cho biết, ông ủng hộ quan điểm của Bộ GD&ĐT về việc nên cho học sinh nghỉ học thêm 1-2 tuần (tính từ thời điểm ngày 27/2).

Cũng theo PGS. TS. Trần Đắc Phu, tinh thần chung là Bộ GD&ĐT đã trao đổi với địa phương, có sự tư vấn của các nơi và họ sẽ giải quyết hài hòa giữa các vấn đề, trong đó có cả việc “đi học an toàn, an tâm” mà Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu.

PGS.TS. Trần Đắc Phu cho rằng, thời tiết đang dần ấm lên, độc lực của virus đã giảm. Với sự phát triển của các kỹ thuật điều trị, thuốc chữa bệnh và với năng lực, kinh nghiệm phòng, chống dịch bệnh của Việt Nam, chúng ta hoàn toàn có thể nhanh chóng phát hiện, khoanh vùng dập dịch tại chỗ, điều trị hiệu quả và khống chế được dịch bệnh, bảo đảm môi trường dịch tễ an toàn cho các hoạt động kinh tế, xã hội.