Nhà Trắng phải xem xét khả năng kỷ luật cố vấn của ông Donald Trump

VietTimes -- Kellyanne Conway, người quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump hiện là một cố vấn cao cấp, tuần trước tuyên bố trên kênh Fox News rằng người Mỹ nên mua đồ của Ivanka. 
Bà Kellyanne Conway.
Bà Kellyanne Conway.

Truyền thông Mỹ đưa tin cho biết, Nhà Trắng có thể sẽ phải xem xét kỷ luật cố vấn Kellyanne Conway của Tổng thống Donald Trump vì dường như bà đã vi phạm quy định đạo đức chính phủ khi công khai ủng hộ những sản phẩm của con gái Tổng thống Trump, Văn phòng Đạo đức Chính phủ Mỹ đã lên tiếng kêu gọi trong một thư ngỏ được công bố hôm 14/2.

Lá thư đề ngày 13/2 gửi cho một giới chức hữu trách về các vấn đề liên quan đến đạo đức của Nhà Trắng yêu cầu chính quyền của Tổng thống Donald Trump điều tra vụ việc và trong hai tuần phải cung cấp kết luận, nêu cụ thể hình thức kỷ luật đối với bà Conway.

Kellyanne Conway, người quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump hiện là một cố vấn cao cấp, tuần trước tuyên bố trên kênh Fox News rằng người Mỹ nên mua đồ của Ivanka. 

Bà Kellyanne Conway phát biểu như vậy sau khi nhà bán lẻ Nordstrom loan báo sẽ loại bỏ dòng sản phẩm mang thương hiệu Ivanka Trump, con gái lớn của Tổng thống.

Những quy định đạo đức của liên bang cấm nhân viên trong nhánh hành pháp sử dụng vị thế của mình để ủng hộ các sản phẩm.

"Có lý do để tin rằng bà Kellyanne Conway đã vi phạm Chuẩn mực Hành xử và rằng những hành động kỷ luật là cần thiết," - Giám đốc Văn phòng Đạo đức Chính phủ Walter Shaub viết trong thư, báo chí Mỹ phản ánh.

Trong khi đó, ông Stefan Passantino, quan chức đặc trách đạo đức của Nhà Trắng được nêu tên trong thư đã từ chối bình luận về sự việc này khi được hãng tin Reuters dò hỏi.

Dù Văn phòng đạo đức không có quyền thực thi luật pháp nhưng họ có thể chính thức đề nghị xử lý kỷ luật nếu Nhà Trắng không hành động.

Khuyến cáo của Văn phòng đạo đức chính phủ Mỹ sẽ không mang tính ràng buộc, và tiến trình sẽ kéo dài đến cuối tháng 4 hoặc đầu tháng 5.

Về vấn đề này, Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer hôm thứ Năm tuần trước nói rằng bà Kellyanne Conway đã được "tư vấn," nhưng ông Shaub cho biết Văn phòng Đạo đức Chính phủ vẫn chưa được thông báo về bất kỳ bước khắc phục nào.