Nhà phân tích Ming-Chi Kuo: Doanh số iPhone sẽ giảm 20-25% trong quý 2/2020

VietTimes -- Theo ông Kuo, các đơn đặt hàng iPhone SE mới sẽ tốt hơn mong đợi nhưng nhìn chung doanh số của Apple sẽ giảm khoảng 20-25% trong quý này do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
IPhone SE, iPhone 11, iPhone 11 Pro Max và iPhone 11 Pro của Apple. Ảnh: CNBC
IPhone SE, iPhone 11, iPhone 11 Pro Max và iPhone 11 Pro của Apple. Ảnh: CNBC

Doanh số bán hàng của chiếc iPhone SE mà Táo khuyết mới ra mắt đang tốt hơn mong đợi, dựa trên những phân tích về số lần vận chuyển đơn hàng, nhà phân tích Ming-Chi Kuo của  TF Securities cho biết.

Tuy nhiên, ông Kuo vẫn dự đoán rằng doanh thu iPhone của Apple trong quý 2 có thể giảm từ 20-25% so với cùng kỳ năm ngoái bởi nhu cầu giảm do tác động của đại dịch Covid-19.

Vào tháng 2/2020, Apple đã cảnh báo doanh thu quý 1 không đạt như kỳ vọng vì nhu cầu tại thị trường Trung Quốc giảm cũng như các vấn đề sản xuất do ảnh hưởng của Covid-19. Tuy nhiên, lời cảnh báo này được đưa ra trước khi đại dịch lan rộng ra toàn thế giới bao gồm cả Hoa Kỳ, nơi Apple đặt trụ sở chính tại bang California. Bang này cũng đã bắt đầu thực hiện các chính sách phong tỏa.

Giữa cơn lốc khủng hoảng do đại dịch, tuần trước, Apple đã phát hành một mẫu iPhone mới - chiếc iPhone đầu tiên được ra mắt mà không cần đến sự kiện lớn nào. iPhone SE sử dụng thiết kế truyền thống đã từng được hãng giới thiệu vào năm 2014, trong khi được trang bị chip và camera hiện đại. Đây cũng là chiếc iPhone rẻ nhất của hãng, với giá chỉ 399 USD tại Mỹ.

Ông Kuo lập luận rằng phản ứng tích cực của người dùng đối với iPhone SE cho thấy mọi người đang có xu hướng thích mua những chiếc điện thoại có giá thấp hơn. Điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của Apple và các công ty cung cấp linh kiện cho hãng.

“Thách thức lớn nhất của các thương hiệu smartphone trong bối cảnh đại dịch Covid-19 là tác động tiêu cực đến niềm tin và sức mua của người tiêu dùng, điều này dẫn đến việc người tiêu dùng thích chọn các mẫu điện thoại có giá thấp hoặc ngừng mua các mẫu smartphone cao cấp,” ông Kuo viết.

Cuối cùng, ông Kuo bày tỏ thái độ rằng ông không lạc quan về doanh số iPhone trong quý 2 khi mà các quốc gia trên thế giới buộc phải phong tỏa đất nước để làm chậm sự lây lan của Covid-19 và điều này làm tổn thương niềm tin và yêu cầu của người tiêu dùng.

“Chúng tôi đã cắt giảm 30% các lô hàng quý 2/2020 xuống còn 35-37 triệu chiếc do tác động tiêu cực của dịch Covid-19. Nhưng rủi ro có thể sẽ còn nhiều hơn nữa,” ông Kuo viết.

Ông Kuo giải thích rằng các nhà đầu tư vào Apple và chuỗi cung ứng của công ty nên tập trung vào ảnh hưởng của Covid-19 đến nhu cầu của khách hàng, chứ không phải là khả năng tung ra các sản phẩm mới của Táo khuyết.

Theo CNBC