Nhà khoa học vĩ đại Stephen Hawking vừa qua đời ở tuổi 76

VietTimes – Nhà khoa học có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế kỷ XX, Stephen Hawking đã qua đời vào rạng sáng nay tại nhà riêng ở tuổi 76. Theo Business Insider, đại diện của gia đình của ông Hawking công bố ông đã qua đời tại nhà riêng ở Cambridge ngày 14/3.
Giáo sư Stephen Hawking là nhà khoa học có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế giới. Nguồn: Gizmodo
Giáo sư Stephen Hawking là nhà khoa học có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế giới. Nguồn: Gizmodo

Stephen William Hawking là nhà vật lý lý thuyết và vũ trụ học người Anh. Ông hiện đang là Giám đốc Nghiên cứu tại Trung tâm Vũ trụ học lý thuyết thuộc Đại học Cambrdge. Những công trình đã làm thay đổi khái niệm của con người về vũ trụ và lỗ đen, qua đó đóng góp công sức rất lớn vào sự phát triển của nền khoa học thế giới.

Mặc dù ảnh hưởng bởi căn bệnh teo cơ bẩm sinh (ALS) nhưng giáo sư Hawking đã vượt qua và trở thành người đi đầu trong lĩnh vực vũ trụ học dựa trên sự thống nhất giữa thuyết tương đối tổng quát (do ông nghiên cứu) và cơ học lượng tử. Ông đã giành rất nhiều giải thưởng và đứng thứ 25 trong danh sách 100 người Anh vĩ đại nhất của BBC.

Thông báo về sự ra đi của giáo sư Stephen Hawkins được đại diện gia đình ông đăng tải. Nguồn: Twitter
Thông báo về sự ra đi của giáo sư Stephen Hawkins được đại diện gia đình ông đăng tải.
Nguồn: Twitter

“Chúng tôi đáng tiếc phải thông báo về sự ra đi của Giáo sư Stephen Hawking. Giáo sư Hawking đã ra đi trong thanh thản vào rạng sáng nay.”

Hãy luôn ngước nhìn những ngôi sao trên bầu trời chứ đừng nhìn xuống khoảnh đất dưới chân bạn. Hãy cố lý giải mọi điều bạn thấy, và ngẫm về những thứ làm lên sự tồn tại của thế giới này. Hãy luôn đặt câu hỏi về vạn vật. Dù cuộc đời có khó khăn tới đâu, luôn có giải pháp cho những khó khăn đó mà bạn có thể làm được. Điều quan trọng là bạn đừng bao giờ đầu hàng số phận.Stephen Hawking

“Gia đình ông Hawking yêu cầu các phương tiện truyền thông tôn trọng sự riêng tư trong thời gian tiễn đưa ông. Gia đình cũng muốn gửi lời cảm ơn tới những người bên cạnh, hỗ trợ ông Hawking trong suốt thời gian qua.”

Ba người con của ông Hawking gồm: Lucy, Robert và Tim đã đăng tải đoạn thông báo như sau:

“Chúng tôi vô cùng đâu buồn khi người cha thân yêu qua đời ngày hôm nay. Cha tôi là một nhà khoa học vĩ đại và một người đàn ông phi thường. Di sản ông để lại sẽ có còn sống trong nhiều năm nữa. Đó là lòng cản đảm và tính kiên trì, cùng với trí tuệ thiên tài và khiếu hài hước đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người trên khắp thế giới.

Cha tôi từng nói: “Sẽ chẳng tồn tại vũ trụ nếu không có gia đình và những người thân yêu. Và chúng tôi sẽ mãi tưởng nhớ đến ông”.

Các nhà khoa học khác đã bày tỏ nỗi tiếc thương trước sự ra đi của giáo sư Hawking. Đồng nghiệp của ông, nhà thiên văn học DeGrasse Tyson chia sẻ trên Twitter:

“Sự ra đi của ông Hawking đã để lại lỗ đen lớn trong nền khoa học của nhân loại.” Ông Tyson nói thêm: “Nhưng nó không trống rỗng mà là một loại lực hấp dẫn thấm qua những tấm vải thởi gian và thách thức các giới hạn”.

Trường Đại học Cambridge sẽ tổ chức sự kiện tri ân Giáo sư Stephen Hawking bởi công trình và những thành tựu suốt đời của ông tại 2 địa điểm là trường Cao đẳng Calus và Gonville.

"Hãy luôn ngước nhìn những ngôi sao trên bầu trời chứ đừng nhìn xuống khoảnh đất dưới chân bạn. Hãy cố lý giải mọi điều bạn thấy, và ngẫm về những thứ làm lên sự tồn tại của thế giới này. Hãy luôn đặt câu hỏi về vạn vật. Dù cuộc đời có khó khăn tới đâu, luôn có giải pháp cho những khó khăn đó mà bạn có thể làm được. Điều quan trọng là bạn đừng bao giờ đầu hàng số phận". Stephen Hawking.