Nhà báo Minh Hải: “Chưa bao giờ tấm vé chung kết lại gần chúng ta đến thế”

VietTimes – Trận bán kết lượt về trên sân Mỹ Đình vào tối nay (6/12) giữa Việt Nam và Phillippines sẽ lộ diện nhân tố còn lại của vòng chung kết AFF Suzuki Cup 2018. Với lợi thế dẫn trước với tỉ số 2-1 trên sân khách, người hâm mộ Việt hy vọng đội tuyển sẽ “phá dớp” trên sân Mỹ Đình để đối đầu với Malaysia tại chung kết.
Nhà báo Minh Hải tin rằng thầy Park sẽ giúp các cầu thủ dễ dàng vượt qua Phillipines trên sân Mỹ Đình.
Nhà báo Minh Hải tin rằng thầy Park sẽ giúp các cầu thủ dễ dàng vượt qua Phillipines trên sân Mỹ Đình.

Nhà báo Minh Hải nhận định, thời điểm hiện tại Việt Nam đang sở hữu đầy đủ tất cả các lợi thế mà đội bóng thắng cuộc cần phải có, đó là sân nhà, thời tiết nhà, cổ động viên nhà và 2 bàn thắng trên sân khách. “Tôi thấy hiện giờ tất cả điều kiện đều thuận lợi cho chúng ta. Đội đáng lo lắng ở đây là Phillippines, họ phải tính làm sao để ít nhất thắng chúng ta 2 bàn cách biệt, đó là điều không dễ dàng trước thầy trò HLV Park Hang-seo.”

Quay lại AFF Cup 2014, nửa đầu trận lượt đi đã tái hiện lại lợi thế 2-1 trên sân khách, nhưng kết quả là bàn thua 2-4 đáng tiếc trên sân nhà của thầy trò HLV Miura. “Cá nhân tôi nghĩ mùa giải lần này kết quả sẽ khác dưới sự dẫn dắt của thầy Park”. Không thể phủ nhận từ khi dẫn dắt đội tuyển Việt Nam từ giải U23 châu Á đến nay, ông Park luôn biết cách dùng người rất thông minh, ứng biến linh hoạt trong việc thay thế các cầu thủ tùy theo từng trường hợp.

Với mỗi lượt trận, HLV Park Hang-seo đều có những tính toán trong việc xoay tua các cầu thủ đá chính để ai cũng có điều kiện nghỉ ngơi tái tạo động lực hay ra sân để quen với cảm giác bóng. Ông Park nghiên cứu cực kỳ kĩ những trận đối đầu trong lịch sử, từ đó rút tỉa ra những bài học kinh nghiệm xương máu để đội tuyển không vấp phải sai lầm.

Từ đầu mùa AFF Cup 2018, không thể bỏ qua công lao của hàng thủ khi Việt Nam chỉ để lọt lưới đúng một bàn. Trong mùa giải lần này, Đoàn Văn Hậu tỏa sáng trong hàng thủ với lối đá linh hoạt, vừa phòng ngự vừa tấn công. Có thể nói Văn Hậu là một trong số 3 hậu vệ biên hay nhất trong bóng đá Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. Trong sơ đồ 3-4-3, khi 2 hậu về biên lên tấn công sẽ để lộ khoảng trống, lúc này HLV Park đã có những phương án để bịt các khoảng trống lại, ví dụ tiền vệ cánh sẽ lấp khoảng trống cho hậu vệ lao lên, hay tiền vệ trung tâm luôn có mặt tại cột cờ góc khi các cầu thủ biên lên tấn công. “Ông Park không bao giờ nhìn cầu thủ trên vị trí mà anh ta thi đấu”. Một cầu thủ phòng vệ cũng phải biết tấn công, một cầu thủ chuyên tấn công cũng phải biết cách phòng ngự, đó là cách mà HLV Park dùng người.

Anh Minh Hải cho biết: “Đội hình ra sân mọi người thường thấy, thực chất đó là sơ đồ chết, còn thực sự các cầu thủ sẽ vận hành linh hoạt tùy theo tình huống bóng. Ví dụ trên sân chúng ta đang bố trí đội hình tấn công 3-4-3 nhưng khi lui về phòng ngự có thể chuyển sang 5-4-1”. “Chúng ta không thay đổi con người nhưng linh hoạt thay đổi sơ đồ chiến thuật, có trận thay đổi đến 6-7 lần tùy trường hợp”, nhà báo nhận định.

Dự đoán lối chơi của đội tuyển tại trận bán kết lượt về trên sân nhà, nhà báo Minh Hải chia sẻ: “Tôi nghĩ đây là thế ông Park sẽ chơi chiến thuật để Phillippines nản ngay từ đầu. Chúng ta có khả năng sẽ dồn lên tấn công ngay đầu trận. Tôi đang tưởng tượng khung cảnh hò reo, cổ vũ mạnh mẽ của 40.000 cổ động viên sẽ tạo áp lực cho Phillppines, các cầu thủ của chúng ta hưng phấn, vây ráp và có bàn thắng càng sớm càng tốt, dập tắt mọi ý chí phản kháng của Phillippines. Sau đó đến khoảng phút 60, tôi nghĩ chúng ta sẽ thay các cầu thủ trụ cột ra, đưa các cầu thủ dự bị vào. Chúng ta cũng nhận thấy ở trận lượt đi, đội tuyển Việt Nam đã có thêm các cơ hội sau khi thay người, đó là tín hiệu khả quan. Tôi mạnh dạn dự đoán chúng ta sẽ thắng cách biệt 2 bàn, có thể là 2-0 hoặc 3-1”.