Nhà báo Anh Ngọc: “Vận rủi” trên sân Mỹ Đình chỉ là yếu tố duy tâm

VietTimes – Không thể phủ nhận lợi thế của đội tuyển Việt Nam trước bán kết lượt về với Phillippines trên sân Mỹ Đình vào tối nay (6/12). Theo nhà báo Trương Anh Ngọc, “dớp” trên sân Mỹ Đình chỉ là vấn đề mang yếu tố duy tâm. Điều quan trọng nhất là tinh thần và thái độ không chủ quan của các cầu thủ trong trận đấu sẽ quyết định thành công của việc giành tấm vé đối đầu Malaysia tại chung kết.
Nhà báo Trương Anh Ngọc
Nhà báo Trương Anh Ngọc

Phân tích những trận thua trên sân nhà bị coi là “vận rủi”, nhà báo Anh Ngọc nhận định: “Thực tế, các trận đấu quan trọng trên SVĐ Mỹ Đình, đặc biệt là thất bại trong 2 trận Bán kết AFF Cup trước Malaysia (2014) và Indonesia (2010) không phải do bất kỳ vận rủi gì cả, không phải bị ám mà do tinh thần thi đấu không tốt, tâm lý không tốt, bản lĩnh không tốt và khả năng chịu áp lực rất kém. Năm 2014, mặc dù có được lợi thế rất lớn nhưng chúng ta vẫn cứ thua Malaysia trên sân nhà chính vì khả năng chịu sức ép kém. Đấy cũng là mối lo của tôi trước trận đấu này”.

Những bài học xương máu

Những thất bại trên sân Mỹ Đình trước đây khiến đội tuyển phải suy ngẫm nhiều về những vấn đề tinh thần thi đấu. Chúng ta thua bởi ở thời điểm tự tin nhất, nhận được nhiều lời tán dương và cảm thấy lạc quan nhất nhưng lại bỏ qua sự đề phòng và dễ mất bình tĩnh. Điều này bộc lộ rõ trong trận bán kết với Malaysia năm 2014, tuyển Việt Nam bị dẫn trước từ sớm thì ngay lập tức “sụp đổ”, thay đổi cục diện trận đấu.

Dưới sự dẫn dắt của HLV Park, đội tuyển Việt Nam đã thể hiện những ưu điểm vượt trội trong lối chơi tại AFF Cup 2018. Tuy nhiên vẫn còn một số bài học cần rút ra. Ví dụ trong trận bán kết lượt đi, đội tuyển của chúng ta đã bộc lộ vấn đề về khâu dứt điểm và sự tập trung. Chúng ta chỉ đánh mất sự tập trung trong vài giây cuối cùng của hiệp 1 và đã phải gánh chịu hậu quả là bàn thua.

“Đấy là lời nhắc nhở cho trận đấu tới, chỉ cần 1-2 khoảnh khắc đánh mất sự tỉnh táo như vậy thôi thì trong một tình huống bóng chết, trong một tình huống kèm người không tốt, hay chỉ cần chưa kết thúc trận đấu mà chúng ta đã nghĩ đến chiến thắng thì mọi nỗ lực trong trận lượt đi sẽ thành công cốc”, nhà báo Anh Ngọc cho hay.

Nhìn lại 5 trận đấu tại AFF Cup năm nay, ngoại trừ lượt đi gặp Philippines thì 4 trận đấu ở vòng bảng chúng ta đều nhập cuộc chậm. Đây là điểm yếu nguy hiểm, đặc biệt nếu đối phương có thể tận dụng để vươn lên dẫn trước. Rất may trừ trận đấu gặp Myanmar chúng ta không bị thủng lưới và 3 trận còn lại đội tuyển đều có bàn thắng sớm. Khi có bàn dẫn trước thì chúng ta có thể triển khai ý đồ của mình.

Cơ hội giành tấm vé vào chung kết

Họp báo giữa đội tuyển Việt Nam và Phillippines trước trận lượt về (Nguồn: AFF Suzuki Cup)
 Họp báo giữa đội tuyển Việt Nam và Phillippines trước trận lượt về (Nguồn: AFF Suzuki Cup)

Hiện tại, Việt Nam cũng có lợi thế rất lớn khi ghi được 2 bàn thắng tại sân vận động Panaad trong trận bán kết lượt đi. “Đó là lợi thế không thể chối cãi, nhưng không có nghĩa là chúng ta có thể tiến tới trận Chung kết mà không thi đấu bất kỳ phút nào của trận Bán kết lượt về”, nhà báo Anh Ngọc khẳng định.

Trận bán kết lượt đi với Phillippines khiến nhiều người tỏ ra tiếc nuối vì tình huống bỏ lỡ của Công Phượng hay Hà Đức Chinh. Giới chuyên môn cho rằng, nếu đội tuyển có thể thắng 3-1, 4-1 thì khả năng vào chung kết của Việt Nam gần như chắc chắn trong tay, đội tuyển sẽ không gặp áp lực trong trận lượt về. Cách biệt với tỉ số 2-1 mong manh này khiến toàn đội không thể chủ quan, buộc các cầu thủ phải thi đấu nỗ lực và hết sức cố gắng.

“Khi Philippines tới Mỹ Đình lần này, bất kể với một đội hình sứt mẻ thì họ sẽ thi đấu đến cùng để tìm mọi cách lấy lại danh dự. Và tôi không dám chắc điều gì sẽ xảy ra nếu Philippines khai thông tỷ số trước. Đương nhiên, tôi vẫn tin tưởng vào HLV Park Hang-seo, tin vào thực lực và ý chí chiến đấu của đội tuyển. Tuy nhiên, các cầu thủ cần nằm lòng tất cả các bài học của năm 2014 hay 2016. Cụ thể, vì nhập cuộc chậm, tâm lý chưa sẵn sàng và áp lực từ sự kỳ vọng của khán giả nhà nên mọi sự tan thành mây khói hết”, anh Anh Ngọc bình luận.

Nhận định về trận bán kết lượt về sắp tới, nhà báo Anh Ngọc nói: “Chúng ta phải xác định trận đấu có rất nhiều rủi ro, về chấn thương hay thẻ phạt. Philippines mặc dù thiếu người nhưng họ tuyên bố sẽ đá hết mình. Vì vậy, chắc chắn đây sẽ là một trận đấu tranh chấp dữ dội, có thể xảy ra nhiều pha va chạm. Bên cạnh đó chúng ta phải bảo toàn lực lượng cho trận Chung kết nếu thắng. Cụ thể, Hùng Dũng đã gặp phải chấn thương, và Quang Hải cũng phải nhận một thẻ vàng trong trận lượt đi. Điều quan trọng đối với các cầu thủ là phải bỏ qua các yếu tố bên ngoài, yếu tố duy tâm. Thắng hay thua tất cả nằm phụ thuộc bản thân các em”.