Nguyễn Minh Đoan – “ông chủ” đi lên từ rác

VietTimes – Lựa chọn cho mình một lĩnh vực khó nhằn, vất vả, cực nhọc là cung cấp thùng rác và dịch vụ vệ sinh công nghiệp, Đoan "áo xanh" là ông chủ lạ đời, bình dân giản dị, luôn chọn cho mình một màu áo duy nhất để mặc.
Nguyễn Minh Đoan - giám đốc công ty TNHH Dịch vụ Thương mại tổng hợp Bảo Linh
Nguyễn Minh Đoan - giám đốc công ty TNHH Dịch vụ Thương mại tổng hợp Bảo Linh

Trận ốm đổi đời

Bạn bè còn nhớ hồi sinh viên, chàng trai Nguyễn Minh Đoan quê Bình Thuận ngang tàng, lãng tử, biết mình bị sỏi thận nhưng không điều trị. Có lần bị xỉu giữa đường, may mà được sư thầy ở chùa Tường Xuân cứu, Đoan uống kim tiền thảo một thời gian thì ra được viên sỏi tới tận 11mm. Nhà nghèo lại có bệnh nên Đoan cương quyết phải kiếm tiền nuôi bản thân và gia đình.

Xuất thân là HLV Vovinam, nhưng cho đến lúc tốt nghiệp trường Thể dục Thể thao Đoan không tin là mình có bằng, bởi trốn học đi làm thêm suốt. Tối ngày đi làm, bỏ cả nhậu nhẹt luôn vì đã tự nghiệm ra rằng sau nhiều năm nhậu nhẹt chẳng thu lại được gì cho bản thân.

Trận ốm đổi đời khiến Đoan thành một con người khác hẳn. Thay vì đi nhậu, Đoan bỏ tiền vào các lớp học đủ thứ. Nguyễn Minh Đoan là một trong 20 học viên đầu tiên được cấp chứng nhận về vệ sinh công nghiệp của tập đoàn 3M tại Việt Nam, do ông Roy Ng - chuyên gia quản lý vùng Châu Á Thái Bình Dương đào tạo. Quan niệm của Đoan là muốn làm giỏi bất cứ thứ gì, hãy học từ những người giỏi nhất.

Nguyễn Minh Đoan lựa chọn cung cấp dịch vụ đầy thách thức là vệ sinh công nghiệp
Nguyễn Minh Đoan lựa chọn cung cấp dịch vụ đầy thách thức là vệ sinh công nghiệp

Sau 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vệ sinh công nghiệp, Nguyễn Minh Đoan vẫn luôn duy trì cách học từ những người giỏi nhất để phát triển công ty, hiện tại đã có tới 30.000 khách hàng ở TP.HCM và rất nhiều tỉnh thành như Cần Thơ, Bình Dương, Đồng Nai, Nha Trang, Đà Lạt, Ban Mê Thuột, Đà Nẵng, Hà Nội, Thái Nguyên, Cao Bằng…

Nghề cực nhọc nhưng vì con người

Lựa chọn chiếc áo xanh để mặc từ cả chục năm nay, Nguyễn Minh Đoan xuất hiện ở đâu là mọi người nhắc liền tới Đoan "áo xanh".

Đón trước xu hướng của xã hội là cần nâng cao chất lượng sống, nên việc dọn dẹp vệ sinh công nghiệp trở thành xu thế; Đoan "áo xanh" tự mình đi khắp nơi để săn lùng các kiểu dáng thùng rác được thiết kế đẹp và tiện dụng nhất, từ các kích cỡ lớn của thùng rác công nghiệp, đến thùng rác văn phòng dùng cho các cơ quan, công sở và thùng rác theo phong cách châu Âu décor cho các gia đình hiện đại.

Những chiếc thùng rác được cung cấp cùng với dịch vụ vệ sinh từ Đoan "áo xanh" tràn đầy cảm hứng, được thiết kế tinh tế, có chế độ khử mùi, khi đặt vào đúng vị trí nhiều người nhìn qua không thể nào nghĩ đó là thùng rác.

Trăn trở với dịch vụ vệ sinh môi trường
Trăn trở với dịch vụ vệ sinh môi trường

Nguyễn Minh Đoan chấp nhận trả lương cho 16 nhân viên đi vệ sinh miễn phí cho người dân ở nhiều khu vực trên địa bàn TP.HCM trong vòng 6 tháng để tiếp thị dịch vụ vệ sinh. Lần khác, Đoan là người đầu tiên bỏ tiền mua máy vệ sinh xe hơi bằng nước nóng từ Ý mang về Việt Nam để phục vụ khách hàng tốt hơn. Trong vòng 1 tháng đầu tiên tiếp thị dịch vụ này, Đoan chấp nhận làm miễn phí cho toàn bộ khách hàng và còn tặng quà trị giá lên tới 500 triệu đồng để khách nhớ dịch vụ vệ sinh xe hơi của Đoan "áo xanh".

Hiện tại, Nguyễn Minh Đoan không chỉ là ông chủ của Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại tổng hợp Bảo Linh, cung cấp các dịch vụ vệ sinh công nghiệp và thiết bị máy móc vệ sinh mà còn là trưởng ban đào tạo của Hội doanh nghiệp quận Gò Vấp, TP.HCM, hội viên CLB Doanh nhân Sài Gòn, được tặng biểu tượng doanh nhân vì cộng đồng.

Khóc cười chuyện dọn vệ sinh

Nhân viên của công ty Bảo Linh buộc phải đảm bảo chặt chẽ quy trình vệ sinh. Bước vào nhà khách hàng, nhân viên phải đưa khách hàng đọc và ký đầy đủ vào 7 thứ giấy tờ gồm: giấy giới thiệu, quy trình làm việc, tờ rơi, phiếu ghi nhận cảm nhận khách hàng, hóa đơn bán lẻ, sticker lưu lại thông tin, voucher hoặc quà tặng cho khách. Nếu nhân viên làm sai quy trình mà khách hàng phản ánh đến công ty, khách sẽ nhận được đền bù đến một triệu đồng.

Đoan áo xanh cho biết dù vất vả nhưng anh chọn nghề gắn bó với con người
Đoan "áo xanh" cho biết dù vất vả nhưng anh chọn nghề gắn bó với con người

“Điều khác biệt nhất từ dịch vụ của công ty Bảo Linh là quy trình chuẩn và thái độ của nhân viên” – Nguyễn Minh Đoan tự tin khẳng định. Trên thị trường có rất nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ vệ sinh  nhưng để tìm kiếm những công ty có quy trình làm việc chặt chẽ thì hầu như không có.

“Nhân viên của công ty Bảo Linh bắt buộc phải tuân thủ đúng quy trình, bởi vì nếu  ngay từ việc đó mà không làm được thì còn làm được gì. Nhân viên không chịu tuân thủ quy trình sẽ bị đóng tiền phạt và tự đào thải nhanh chóng” – Nguyễn Minh Đoan nói.

“Có quy trình chặt chẽ và tôi bắt buộc nhân viên phải tuân thủ là vì đã rất nhiều lần nhân viên của tôi phải lột cả quần xì ra để kiểm tra trước khi rời khỏi nhà khách hàng, nếu không thì giám đốc công ty phải lên làm việc với công an là chuyện… cơm bữa. Một buổi trưa hồi cuối năm 2015, khi đang trên đường đi giám sát một công trình thì có khách hàng gọi điện thoại tố nhân viên công ty tôi lấy cắp 70 triệu đồng. Cố lấy lại bình tĩnh, tôi xin lỗi và thuyết phục khách hàng “hạ hỏa” chờ tôi đến. Kết quả lần đó, khi công an vào cuộc điều tra thì phát hiện người lấy chính là người nhà khách hàng. Lần khác, nhân viên của tôi bị chồng của khách hàng xách dao đuổi chém tanh bành. Tình cảnh khó nói vì lúc ông chồng đi ăn sáng về thấy hai nhân viên vệ sinh đang dọn dẹp trong nhà, còn cô vợ thì hớ hênh áo ngủ mỏng tang. Cho nên tôi bắt buộc nhân viên của công ty phải tuân thủ đúng quy trình mới được bước vào và bước ra khỏi nhà khách hàng”.

Cách đây hai năm, Nguyễn Minh Đoan đã nhượng quyền dịch vụ vệ sinh công nghiệp thành công cho Hạ Long và Đà Lạt. “Phải chứng minh doanh số, khách hàng, thu nhập, quản trị nhân sự, quản trị rủi ro và tặng kèm dịch vụ đào tạo mới có thể nhượng quyền vệ sinh công nghiệp chứ không đơn giản” – Nguyễn Minh Đoan nói.

Làm cái nghề gắn bó với con người, nên tâm nguyện của Nguyễn Minh Đoan là lan tỏa những giá trị của cuộc sống xanh và đào tạo ra nhiều hơn nữa những nhân viên luôn đặt cái tâm hướng về con người lên trên hết, góp phần xây dựng cuộc sống ngày càng sạch hơn./.