Nguyên mẫu tàu vũ trụ Starship của SpaceX bất ngờ nổ tung trong bài kiểm tra áp lực

VietTimes -- Tỷ phú Elon Musk đã thừa nhận thất bại mới nhất trên nguyên mẫu của tàu Starship trong một cuộc thử nghiệm áp lực vào tối thứ Sáu, ngày 28/2.
Nguyên mẫu SN1 của tàu vũ trụ Starship. Ảnh: Engadget
Nguyên mẫu SN1 của tàu vũ trụ Starship. Ảnh: Engadget

Cụ thể, trong một bài kiểm tra áp lực vào tối thứ Sáu tuần trước tại bãi phóng của SpaceX ở Boca Chica, Texas, SN1, một nguyên mẫu tàu vũ trụ của SpaceX đã bất ngờ phát nổ. Tỷ phú Elon Musk, CEO SpaceX đã thừa nhận vụ việc trên Twitter, chia sẻ một video liên quan đến vụ nổ với dòng bình luận: “Không sao, chúng tôi sẽ giải quyết nó”.

Trong thử nghiệm, khoang nhiên liệu của tàu Starship SN1 được bơm nitơ lỏng để kiểm tra khả năng chịu đựng nhiên liệu ở nhiệt độ cực thấp. Tuy nhiên, tàu không vượt qua được thử nghiệm này, tương tự nguyên mẫu Starship MK1 hồi tháng 11/2019.

Ảnh: The Verge
Hình ảnh từ vụ nổ SN1. Ảnh: The Verge

Video về vụ nổ cho thấy SN1 bị xé thành nhiều mảnh rơi vãi trên mặt đất, điều đó có nghĩa là chiếc tàu vũ trụ này sẽ không có khả năng sửa chữa hoặc phục hồi được nữa. Trên Twitter, tỷ phú Elon Musk cho biết Space sẽ thử nghiệm phiên bản Starship mới, SN2 trong vài ngày tới.

Starship là thế hệ tàu vũ trụ lớn tiếp theo của SpaceX, được thiết kế để đưa con người lên các điểm đến ngoài không gian như Mặt Trăng và Sao Hỏa. Công ty được biết đã phát triển nhiều nguyên mẫu khác nhau của tàu vũ trụ tại cơ sở thử nghiệm của mình ở Boca Chiaca, Texas trong vài năm gần đây.

Vào tháng 11, MK1, một nguyên mẫu khác của Starship cũng bị nổ tung trong buổi thử nghiệm áp lực. Điều này khiến MK1 bị loại và SpaceX đã chuyển sang một nguyên mẫu phiên bản khác. Do đó, với thất bại mới trên SN1, rất có khả năng công ty sẽ tiếp tục làm như vậy.

Trong buổi ra mắt nguyên mẫu tên lửa Starship mới vào tháng 10 năm ngoái, tỷ phú Elon Musk từng tuyên bố đặt mục tiêu đưa con người lên Sao Hỏa trong vòng 6 tháng tới tức là tháng 4 này. Tuy nhiên, thất bại mới nhất có thể khiến SpaceX bị chậm nhịp trong cuộc đua đưa người lên sao Hỏa.

Theo Engadget