Nguy cơ từ mạng xã hội mọc lên theo “cơn sốt” Luật An ninh mạng

VietTimes -- Những ngày qua, trên Facebook xôn xao về Luật an ninh mạng sẽ ảnh hưởng thế nào với người dùng. Lợi dụng điều đó, một số mạng xã hội Việt Nam xuất hiện nhằm "thay thế" Facebook tại Việt Nam, trong đó, rộ lên trang Việt Nam Ta. Điều này cũng đồng thời đặt ra vấn đề về bảo mật.
Trang mạng Vietnamta có giao diện đăng kí, đăng nhập tương đối giống mạng xã hội Facebook.
Trang mạng Vietnamta có giao diện đăng kí, đăng nhập tương đối giống mạng xã hội Facebook.
Cộng đồng An ninh mạng Việt Nam WhiteHat.vn vừa cảnh báo người dùng về nguy cơ mất an toàn bảo mật, bị đánh cắp tài khoản Facebook khi kết nối tài khoản với các trang mạng xã hội kiểu như trên. 
Ngoài website, các trang mạng xã hội này còn có apps trên Android và IOS. Lướt qua một vòng đánh giá trên CHplay và Appstore, dễ nhận ra nhiều đánh giá tiêu cực và với đánh giá 1* kèm những nhận xét cụ thể như: Thiết kế app xấu, load chậm, chức năng ít, lỗi nhiều,chưa có giấy phép hoạt động...tóm lại là không đáng để sử dụng. Tuy đã ra đời được vài tháng, nhưng gần đây xuất hiện bài quảng cáo cho trang web đó với những ưu đãi tốt.

Theo thông tin phát đi vào cuối tháng 1/2018, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) phát hiện 700 website lừa đảo, phục vụ cho việc ăn cắp thông tin, tài khoản ngân hàng của người dùng trên mạng xã hội.

Theo các chuyên gia bảo mật của Cộng đồng An ninh mạng Việt Nam WhiteHat.vn, cái chính cần chú ý ở đây là nguy cơ bảo mật, lừa mất tài khoản Facebook, khi đăng ký tài khoản trên Vietnamta, yêu cầu kết nối với Facebook của người dùng.
"Đánh vào tâm lý người dùng Facebook lo sợ bị khóa tài khoản Facebook khi Luật an ninh mạng được ban hành, cùng với sự tò mò, nhiều người dùng đăng ký tài khoản tại đây và liên kết tài khoản facebook của mình. Khi đó, nguy cơ mất tài khoản của người dùng là rất lớn. Tài khoản facebook là nơi có nhiều thứ bí mật, quan trọng của người dùng", chuyên gia bảo mật lưu ý. Khẳng định đây mới chỉ là những nhận định ban đầu về mạng xã hội đó, tuy nhiên, Ban quản trị WhiteHat.vn cũng khuyến nghị: "Mỗi người dùng Facebook hãy cảnh giác với những mạng xã hội đó, đừng mất bò mới lo làm chuồng".