Nguy cơ lũ bất thường vẫn rình rập miền Trung

VietTimes -- Lũ đặc biệt lớn đang diễn ra tại các tỉnh miền Trung có nhiều diễn biến bất thường, nhất là tại khu vực Quảng Nam, Bình Định vừa qua khi lượng mưa đo được lên đến 600-700mm. Và lũ xảy ra trên diện rộng và liên tiếp, trái với quy luật trước đây.
Nguy cơ lũ bất thường vẫn rình rập miền Trung
Nguy cơ lũ bất thường vẫn rình rập miền Trung

Tại cuộc họp trực tuyến ứng phó khắc phục hậu quả mưa lũ khu vực miền Trung vừa diễn ra, ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV TƯ cho biết, mưa tại miền Trung chỉ ngớt khoảng 1 ngày, sau đó từ hôm nay, các tỉnh từ trung và nam Trung Bộ sẽ có mưa lớn trở lại.

Cụ thể, các tỉnh từ Quảng Nam đến Ninh Thuận lượng sẽ ghi nhận lượng mưa từ 100-150mm, các tỉnh Bình Định đến Khánh Hoà sẽ có mưa lớn trên 200-300mm khiến lũ sẽ xuống rất chậm và kéo dài đến 23/12 mới rút hoàn toàn.

Không chỉ vậy, đại diện Trung tâm dự báo KTTV TƯ dự báo từ ngày 23/12-24/12, sẽ có một vùng áp thấp di chuyển vào biển Đông nước ta, kết hợp với không khí lạnh sẽ tiếp tục gây mưa lớn cho các tỉnh miền Trung với lượng 200-300mm, gây ra một đợt lũ mới cho các tỉnh từ Quảng Trị đến Khánh Hoà từ ngày 26/12-28/12.

Cũng theo cơ quan khí tượng, lũ đặc biệt lớn đang diễn ra tại các tỉnh miền Trung có nhiều diễn biến bất thường. Nhất là tại khu vực Quảng Nam, Bình Định vừa qua khi lượng mưa đo được lên đến 600-700mm. Đặc biệt là lũ xảy ra trên diện rộng và liên tiếp, trái với quy luật trước đây.

"Nếu tính trong vòng 2 tháng qua, miền Trung đã xảy ra liên tiếp 5 đợt mưa lũ với tổng lượng mưa lớn hơn trung bình cả năm. Đặc biệt một số khu vực mưa trên 2.500mm như Trà My (Quảng Nam) 2.611mm, Minh Long (Quảng Ngãi) 2.729mm khiến lũ trên sông đồng loạt dâng cao trên mức BĐ3, nhiều nơi trên mức BĐ3 từ 1,0-1,5m. Mức dâng xấp xỉ mức lũ lịch sử từng ghi nhậng", ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV TƯ cho hay.

Ông Vũ Đức Long, Trưởng Phòng Dự báo thủy văn khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ cho biết, lũ tại miền Trung 2 tháng qua xảy ra diện rất rộng và kéo dài là bất thường. Thông thường tháng 12 lũ vẫn xuất hiện vì vẫn đang là mùa lũ ở Trung Bộ nhưng chủ yếu là đầu tháng 12.