Người tạo ra 'trái tim' iPhone, iPad rời Apple

Gerard Williams III, kỹ sư trưởng bộ phận thiết kế chip di động của Apple từ A7 đến A12X đã rời công ty vào tháng trước sau 9 năm gắn bó.

Mặc dù không nổi tiếng như nhiều người khác tại Apple, Gerard Williams III lại đóng vai trò rất quan trọng trong sự thành công của tập đoàn này. Ông là nhà thiết kế chính của dòng chip Apple A, "trái tim", iPhone và iPad.

Trong những năm gần đây, vai trò của Gerard Williams III còn được tăng cường, không dừng lại ở việc thiết kế lõi CPU tùy biến, mà cả các chip khác nhau và cấu trúc của SoC bên trong thiết bị di động của Apple.

Gerard Williams III có công lớn trong sự thành công của hãng thông qua việc thiết kế chipset Apple A. Ảnh: Forbes.

Ông là người góp phần tạo ra tiêu chuẩn mới trong thiết kế SoC, giúp cho các nhà thiết kế chip tích hợp cả CPU, GPU và bộ nhớ GPU vào một SoC duy nhất. Cách làm này đã cải thiện thời lượng pin và giảm kích thước vật lý của chipset.

Gerard Williams III làm việc cho Apple khi hãng này quyết định tự thiết kế ngày càng nhiều loại linh kiện hơn và tăng cường chiêu mộ nhân tài trên toàn cầu.

Vào năm 2010, Apple giới thiệu chip A4 trên chiếc iPad đầu tiên. Kể từ thời điểm đó, chipset Apple A đều đặn xuất hiện hàng năm cùng với mỗi dòng iPhone, iPad mới.

Thậm chí Apple còn dự định tự thiết kế CPU cho máy tính Mac vào năm sau. Chiến lược này hoàn toàn khác với những nhà sản xuất điện thoại Android, phần lớn sử dụng chipset di động của Qualcomm.

Gerard Williams III tạo ra hơn 60 bằng sáng chế cho gã khổng lồ xứ Cupertino trong 9 năm qua.

Theo Zing

http://news.zing.vn/nguoi-tao-ra-trai-tim-iphone-ipad-roi-apple-post931073.html