Người phụ nữ 66 tuổi thủng thực quản vì hóc xương cá

VietTimes – Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ 66 tuổi (Phú Thọ) nhập viện trong tình trạng sưng đau, khó thở, nhiễm trùng vùng cổ do hóc xương cá.
Hình ảnh tổn thương của bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
Hình ảnh tổn thương của bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Cách đây 1 tuần, bệnh nhân bị hóc xương cá sau ăn và đã đến khám ở bệnh viện huyện, sau đó chuyển lên bệnh viện tỉnh. Ở bệnh viện tỉnh, các bác sĩ đã nội soi rút xương cá cho bệnh nhân và theo dõi điều trị.

Tuy nhiên, sau khi xương cá được rút, bệnh nhân lại bị sốt, khó thở, đau nhiều, vùng cổ sưng. Qua chụp cắt lớp, bác sĩ phát hiện ổ áp xe lớn nằm ở thực quản nên đã chuyển bệnh nhân sang Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức với chẩn đoán nghi áp xe trung thất.

Ngày 5/11, bệnh nhân đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trong tình trạng nhiễm trùng, khó thở nhẹ, vùng cổ sưng đau. Ngay lập tức, các bác sĩ trong ca trực đã khám, chẩn đoán bệnh nhân có áp xe trung thất nghi do vết thương thực quản vì hóc xương cá, chỉ định kiểm tra đánh giá lại thương tổn và xử lý ngay.

PGS.TS. Nguyễn Đức Chính - Trưởng Khoa Phẫu thuật Nhiễm khuẩn và chăm sóc vết thương, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức - người trực tiếp mổ cho bệnh nhân cho biết: Trên phim chụp cắt lớp phát hiện ổ áp xe lớn quanh thực quản lan từ ngang cột sống cổ từ xuống cột sống lưng nên chúng tôi đã phải nội soi cấp cứu cho bệnh nhân.

Mặc dù không thấy tổn thương thực quản, nhưng có hình khối áp xe lớn phía sau đè đẩy, kết hợp tiền sử hóc xương đã được các đồng nghiệp tuyến dưới khẳng định qua nội soi, các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức chẩn đoán đây là ca áp xe trung thất do hóc xương cá thủng thực quản.

"Đây là bệnh lý hết sức nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ biến chứng, ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh. cần phải xử lý sớm" - PGS.TS. Nguyễn Đức Chính cho hay.

Các bác sĩ Khoa Phẫu thuật Nhiễm khuẩn đã khẩn trương tiến hành mổ dẫn lưu ổ áp xe ra nhiều mủ trắng, đặt các ống dẫn lưu từ cổ xuống trung thất để rửa mủ liên tục kèm kháng sinh liều cao. Ống thông dạ dày sẽ lưu khoảng 2 tuần sau khi tình trạng bệnh nhân ổn, khép da, rồi bệnh nhân có thể ăn được qua miệng.

PGS.TS. Nguyễn Đức Chính khuyến cáo: Người dân cần thận trọng trong ăn uống, ngay cả xương cá nhỏ cũng có thể gây chết người. Khi phát hiện có bất kỳ vấn đề bất thường xảy ra cần được cấp cứu kịp thời tại những cơ sở chuyên khoa, để đảm bảo không nguy hiểm tới tính mạng.

Mỗi năm, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiếp nhận khoảng 10 trường hợp bệnh nhân áp xe trung thất do thủng thực quản. Các báo cáo gần đây cho thấy tỷ lệ tử vong chiếm tới gần 18%. Áp xe trung thất do thủng thực quản là bệnh hiếm, phức tạp nên chưa có nhiều nghiên cứu báo cáo về bệnh tại Việt Nam ngoài một số trung tâm lớn ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Huế,…