Người máy tác chiến – nhân vật chính trên chiến trường tương lai

VietTimes -- Mới đây, quân đội Mỹ đã tổ chức một cuộc tập trận quân sự đặc biệt ở bang Pennsylvania. Tham gia tập trận không phải là những người lính Mỹ cao to, mạnh mẽ, mà là những robot (người máy). Những đội quân người máy như thế này có thể trở thành nhân vật chính trong chiến trường tương lai.
Trong tương lai, robot chiến đấu sẽ thay thế dần người lính trên chiến trường. Ảnh: Robot chiến đấu của Nga đang được thử nghiệm.
Trong tương lai, robot chiến đấu sẽ thay thế dần người lính trên chiến trường. Ảnh: Robot chiến đấu của Nga đang được thử nghiệm.

Từ người máy phá vật cản, đột kích căn cứ...

Các Robot tham gia cuộc tập trận quân sự này được gọi là “RoMan” (Robotic Manipulator). Chúng là loại robot di chuyển trên bánh xích dễ dàng được nhận ra bởi các cánh tay và bàn tay máy. Nó chủ yếu được sử dụng để loại bỏ chướng ngại vật trên đường của xe quân sự. Các robot này được lập trình để có thể đối phó với các hoàn cảnh phức tạp khác nhau.  

Được biết, đằng sau cuộc tập trận này là sự hợp tác giữa quân đội và một số tổ chức nghiên cứu khoa học. Ngoài dự án nghiên cứu đã 10 năm của Phòng nghiên cứu thực nghiệm Lục quân Mỹ; các trường Đại học Washington, Đại học Pennsylvania, Phòng thí nghiệm động cơ phản lực của NASA, Đại học Carnegie Mellon và Công ty General Dynamics cũng tham gia.

Robot phá vật cản của Mỹ
Robot phá vật cản của Mỹ

Dự án này nhằm mục đích phát triển tính tự chủ của robot mặt đất để nó có thể hỗ trợ các đội máy bay không người lái chi viện các xe cộ mặt đất trong các hoạt động tác chiến trong tương lai. Mặc dù quân đội Mỹ không tiết lộ các nguyên tắc kỹ thuật và phương thức tương tác của các robot quân sự này, nhưng theo ông Chad Kessens, nhà nghiên cứu tại Bộ Tư lệnh Phát triển Khả năng chiến đấu của Mỹ (CCDC) và Phòng Nghiên cứu thực nghiệm Lục quân (ARL), muốn hoàn thành nhiệm vụ “dọn đường”, Robot phải nhận biết, xác định chướng ngại vật rồi tính toán xác định hành động nào (đẩy, kéo, nâng, v.v.) để hoàn thành nhiệm vụ.

Robot gắn súng máy của Anh
Robot gắn súng máy của Anh

Trên chiến trường, đột phá tuyến vật cản của kẻ thù là một trong những nhiệm vụ nguy hiểm nhất. Ý nghĩa lớn nhất của những robot này là hoàn thành nhiệm vụ trong điều kiện giảm thương vong. Một kỹ sư Lục quân cho biết, trước đây tỷ lệ thương vong của hành động đột phá tuyến vật cản của đối phương có thể lên tới 50%. Giờ đây đã có thể để những người lính không phải chấp nhận rủi ro như vậy. Các robot quân sự đã được sử dụng trong quân đội  nhiều quốc gia. Các quy tắc của chiến trường hiện đại đang được thay đổi bởi những robot này.

Tất nhiên, nhiều người không muốn công nghệ được sử dụng vào việc giết chóc trên chiến trường, nhưng thực tế, kể từ khi nền văn minh của loài người ra đời, chiến tranh chưa lúc nào ngừng. Nếu chiến tranh không thể tránh được, thì sử dụng công nghệ sẽ giúp số binh sĩ ngã xuống chiến trường ít hơn.

Drone phối hợp với RoMan của Mỹ
Drone phối hợp với RoMan của Mỹ

Các robot quân sự được phát triển bởi Công ty General Dynamics Boston hồi tháng 11 năm ngoái cũng đã tham gia cuộc tập trận quân sự robot lớn nhất mang tên “Autonomous Warrior” ở Anh, thử nghiệm hơn 70 máy bay không người lái và hệ thống robot dưới mặt đất trong điều kiện chiến đấu mô phỏng. Theo Bộ Quốc phòng Anh, cuộc tập trận này nhằm kiểm tra mức độ hiệu quả chiến đấu của robot và hệ thống không người lái khi tham gia chiến đấu ở chiến trường trên bộ; đồng thời kiểm tra máy bay không người lái và xe không người lái có thể hỗ trợ nhau hiệu quả trong việc giám sát, tiếp tế, chỉ huy và cơ động hay không.

Được biết, trong “chặng cuối” nguy hiểm nhất của cuộc tập trận, trong điều kiện thời tiết rất khắc nghiệt, 4 loại xe chiến đấu không người lái có tên “Titan” đã thể hiện rõ khả năng chiến đấu rất tốt trong cả môi trường đô thị và rừng núi.

Robot tấn công mang súng chống tăng của Anh
Robot tấn công mang súng chống tăng của Anh

...đến người máy trinh sát, tấn công trên bộ, trên không, dưới nước

Vào tháng 4 năm 2019 vừa qua, trong cuộc tập trận quy mô lớn “Chiến binh cơ động đột kích” do Thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh tổ chức, các robot vũ trang đã lần đầu tiên tham gia và đảm nhiệm nhiệm vụ tấn công  

Trong cuộc diễn tập này, 40 thành viên đội đặc nhiệm của Thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh đã tham gia đánh chiếm và bảo vệ các bãi biển ở Cornwall, tây nam nước Anh. Các robot vũ trang tham gia diễn tập chủ yếu là tàu chiến robot và máy bay không người lái, phối hợp tác chiến với họ trên biển và trên không.

Tàu chiến robot thực chất là các con tàu không người lái. Nó có thể đi dọc theo bờ biển và cũng có thể tìm kiếm phát hiện lực lượng của kẻ thù dưới nước. Tìm kiếm phát hiện địch dưới nước được thực hiện với các cảm biến và máy ảnh đặc biệt.

Robot UVG của quân đội Anh
Robot UVG của quân đội Anh

Ngoài ra còn có một loại thiết bị robot rất lợi hại. Nó có kích thước tương đương một chiếc xe jeep nhỏ. Đó là một robot xe mặt đất không người lái có tên là UGV. Mặc dù UGV nhỏ gọn, nhưng có hỏa lực rất mạnh, được trang bị súng máy hạng nặng và tên lửa, cũng có thể mang tên lửa chống tăng Javelin. UGV là một phương tiện mặt đất không người lái với với bánh xích xe tăng ở phía dưới và gắn thiết bị trinh sát. Người điều khiển có thể chuyển đổi nó thực hiện các nhiệm vụ khác nhau, dù là vận chuyển cứu thương hoặc trinh sát, chi viện hỏa lực, UGV đều sử dụng được.

Trên chiến trường, các lính đặc nhiệm có thể sử dụng UGV để trinh sát thu thập dữ liệu và sau đó chuyển dữ liệu về cơ quan tham mưu để phân tích. Một số người cho rằng nó có thể trực tiếp thay thế xe tăng, nhưng hiện vẫn còn một số yếu tố chưa thành thục, cần có thêm thời gian để thử nghiệm.

Robot trinh sát Black Hornet Nano của quân đội Anh
Robot trinh sát Black Hornet Nano của quân đội Anh

Ngoài Anh, nhiều quốc gia đang phát triển và thử nghiệm phương tiện tấn công mặt đất không người lái cho quân đội của họ.

Năm 2017, Quân đội Mỹ bắt đầu tìm kiếm robot hoặc xe bọc thép robot để thay thế xe bọc thép tấn công M2 Bradley có người lái. Loại xe M113 bọc thép có bánh xích xe tăng được sử dụng cho các bài tập huấn luyện để yểm trợ hỏa lực cho binh sĩ. Xe M113 được trang bị súng máy điều khiển từ xa, có thể có người lái hoặc không người lái. Xe được điều khiển từ xa bởi một liên kết liên lạc với xe điều khiển ở phía sau.

Quân đội Nga cũng đang nghiên cứu chiến thuật và thiết kế các phương tiện không người lái. Họ đã sử dụng Marker trong huấn luyện, diễn tập với nhiều cấu hình mang vũ khí như súng phóng lựu chống tăng và súng máy.

Một robot trinh sát Black Hornet Nano trên tay người sử dụng
Một robot trinh sát Black Hornet Nano trên tay người sử dụng

Ngoài việc tập trung vào các phương tiện không người lái dưới mặt đất, người Anh đã nghiên cứu các phương tiện robot trên không và dưới nước. Trên không trung, người Anh phát triển khả năng trinh sát trên không của Black Hornet Nano có kích thước tương đương lòng bàn tay con người, được sử dụng cho các chức năng trinh sát và trinh sát bí mật. Dưới nước, hồi tháng 4 năm 2019, Bộ Quốc phòng Anh tuyên bố họ đã đầu tư 3,3 triệu đô la để phát triển loại tàu ngầm robot lớn. Trong những năm qua, Anh chủ yếu có xu hướng phát triển các tàu ngầm phi hạt nhân, trong đó có một loạt các tàu ngầm không người lái.

Theo cbeiji.com, Sohu