Người Kurd ngầm giúp IS tập trung binh lực ở Iraq?

VietTimes -- Ngày 23.12.2017, các lực lượng vũ trang Iraq và nhóm tàn binh IS đấu pháo dữ dội trên vùng biên giới phía đông Syria - Iraq. Cuộc tấn công hỏa lực của IS được bắt đầu khu vực sa mạc bên trong Syria, trong vùng chiến tuyến của lực lượng SDF do các đơn vị người Kurd (YPG, YPJ) được Mỹ hậu thuẫn.
Lực lượng vũ trang Iraq pháo kích vào IS trên vùng biên giới Syria - ảnh minh họa Masdar News
Lực lượng vũ trang Iraq pháo kích vào IS trên vùng biên giới Syria - ảnh minh họa Masdar News

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự Iraq cho biết, Lực lượng Động viên Rộng rãi Iraq (PMU – quân tình nguyện người Shia) được giao nhiệm vụ kiểm soát các vị trí dọc biên giới phía tây Iraq với Syria đã bị IS pháo kích liên tiếp vào các vị trí phòng ngự ngày 22.12.2017. Các cuộc pháo kích do IS tiến hành trên khu vực sa mạc, đang nằm trong vùng chiếm giữ của IS phía đông Syria. Vì một lý do nào đó không rõ ràng, lực lượng SDF do người Kurd lãnh đạo đã không tiến hành cuộc tấn công quét sách các nhóm tàn binh này.

Lực lượng PMU Iraq lập tức đánh trả cuộc tấn công này, tuyên bố rằng đã xác định chính xác khu vực trận địa pháo của IS và tiến hành cuộc phản kích hỏa lực với quy mô lớn hơn gấp nhiều lần.

Trong tuần qua, các lực lượng vũ trang Iraq, triển khai kiểm soát khu vực gần biên giới phía đông Syria đã bị IS tấn công nhiều lần bằng súng cối, trong đó có  2 cuộc đột kích bằng bộ binh vào trận địa của các đơn vị PMU Iraq.

Lực lượng Dân chủ Syria SDF được sự hậu thuẫn của Mỹ bên trong Syria không tiếp tục chiến dịch tiến công truy quét khủng bố trong khu vực, là địa bàn xuất phát các cuộc tấn công vượt biên giới sang Iraq. Điều này khiến các nhà quan sát cho rằng, giữa SDF và IS vẫn đang tồn tại một thỏa thuận ngừng bắn, được phát hiện vào đầu tháng 12.2017. Có thể vì lý do này mà SDF không tiến hành chiến dịch tiêu diệt nhóm tàn binh IS còn lại trên sa mạc Syria.

Trang tin Amaq, cơ quan truyền thông chính thức của IS công bố một video, quay lại cảnh một nhóm chiến binh khủng bố IS đang tập trung binh lực trong sa mạc Iraq gần biên giới với Iran.

Các truyền thông viên mạng xã hội ủng hộ Caliphate tuyên bố, video này là bằng chứng của sự phát triển lực lượng mới của IS, được gọi là phiên bản IS 2.0.

Video ghi lại cảnh các tay súng khủng bố IS, được trang bị các xe bán tải gắn súng máy hạng nặng, tập trung tại tỉnh Diyala Iraq, rất gần tuyến biên giới phía tây với Iran.

Một số nhà phân tích Trung Đông cho rằng, những tay súng khủng bố IS từ Syria đã thâm nhập vào sa mạc Iraq và tập trung tại khu vực này để thu hút những tay súng khủng bố IS đang lẩn trốn trong lãnh thổ Iraq.

Những diễn biến tương tự có thể sẽ là nguyên nhân khiến lực lượng vũ trang tình nguyện Iraq tiến vào phía đông Syria, quét sạch IS và bàn giao khu vực cho quân đội Syria. Bởi lẽ lực lượng này không thể vượt qua chiến tuyến của người Kurd để tiêu diệt nốt tàn binh IS.

Lực lượng khủng bố IS tập trung quân ở sa mạc Iraq - video trang Amaq
NT