Người Kurd né đối đầu quân Assad, muốn Mỹ hậu thuẫn lập Liên bang Syria

VietTimes -- Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) tuyên bố sẽ không tiến đến thành phố Al-Bukmal trên vùng miền đông Syria, tránh va chạm với quân đội Syria và các lực lượng quân tình nguyện tham gia chiến đấu chống IS.
Binh sĩ lực lượng Dân chủ Syria trên khu vực chiến trường Deir Ezzor - ảnh minh họa Muraselon
Binh sĩ lực lượng Dân chủ Syria trên khu vực chiến trường Deir Ezzor - ảnh minh họa Muraselon

Phát ngôn viên "Hội đồng quân sự Deir Ezzor - DMC" phát biểu trong một cuộc phỏng vấn của báo "Step News", một trong những cơ quan truyền thông của lực lượng “đối lập” khẳng định rằng mục tiêu tiếp theo của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) sẽ là các làng mạc và thị trấn thuộc khu vực Shuitat.

Lực lượng SDF tuyên bố đã tiến sâu vào khu vực kiểm soát của IS khoảng 40 km trên hướng đông bắc thành phố Deir Ezzor, chỉ cách biên giới Iraq – Syria 9 km, và cũng trên một khoảng cách tương tự đến thành phố Al-Bukamal, vừa được quân đội Syria giải phóng.

Người Kurd né đối đầu quân Assad, muốn Mỹ hậu thuẫn lập Liên bang Syria  ảnh 1Tình hình chiến sự khu vực Syria - Iraq tính đến ngày 26.11.2017 theo South Front

Trong một diễn biến khác, một quan chức cấp cao của “Hội đồng Dân chủ Syria" cho biết: Lực lượng Dân chủ Syria, chủ lực là các đơn vị dân quân người Kurd, được Mỹ hậu thuẫn sẽ tham gia vào như một hợp phần của các lực lượng vũ trang Syria.

Đồng chủ tịch của Hội đồng Dân chủ Syria, ông Riad Darrar nhấn mạnh rằng "khi đạt được vị thế hợp pháp ở Syria, Lực lượng Dân chủ Syria sẽ tham gia quân đội Syria".

Trong một bài phát biểu trên đài phát thanh Rudal của lực lượng người Kurd, phát sóng từ Erbil ông Derar cho biết: "Nước Mỹ luôn tin tưởng chúng tôi và chúng tôi đang nỗ lực nhằm xóa bỏ hoàn toàn IS trước khi có được vị thế pháp lý chính thức ở Syria".

Derar nói thêm: "Khi nhà nước Syria ổn định, chúng ta có thể nói với người Mỹ rằng, người Mỹ đã làm được những gì họ nói, họ sẽ rút lui như đã từng rút lui ở Iraq, sắp xếp một ngày cho người Mỹ ra đi".

Ông cho rằng: "Nếu chiến tranh ở Syria kết thúc và hình thành một quốc gia liên bang, chúng tôi tin rằng sẽ không cần vũ khí và quân đội, lực lượng vũ trang SDF sẽ tham gia vào là một hợp phần của Quân đội Syria. Lực lượng Dân chủ Syria là lực lượng của Syria không phải là lực lượng vũ trang tình nguyện địa phương".

Từ bài phát biểu của đồng chủ tịch Lực lượng Dân chủ Syria, có thể hiểu được. Cơ quan lãnh đạo lực lượng người Kurd đang đặt ra quan điểm hình thành nhà nước Liên bang Syria mà trong đó khu vực người Kurd sẽ trở thành một bang tự trị. Trong tình huống khác, người Kurd tin rằng với sự hỗ trợ của Mỹ, người Kurd sẽ đạt được mục đích hoặc là một nước Cộng hòa trong Liên bang Syria, hoặc là một quốc gia độc lập. Chỉ khi đạt được mục đích đó, người Mỹ mới ra đi.

QA