Người Kurd đàm phán hòa bình với chính quyền Damascus, ý tưởng quốc gia ly khai hoàn toàn sụp đổ

VietTimes -- Hãng thông tấn Hawar (Hawar News Agency) ủng hộ Lực lượng Dân chủ Syria công bố một một bản tin chi tiết, thống kê tất cả các chủ đề mà lực lượng dân quân người Kurd sẽ thảo luận với chính phủ Syria. Những chủ đề này cũng là lộ trình tiến tới hòa bình của Hội đồng Dân chủ Syria (SDF).
Lực lượng Dân chủ Syria có thể sẽ trở thành các đơn vị biên phòng Quân đội Syria. Ảnh minh họa: South Front.
Lực lượng Dân chủ Syria có thể sẽ trở thành các đơn vị biên phòng Quân đội Syria. Ảnh minh họa: South Front.

Theo bản đề xuất của Hội đồng Dân chủ Syria, nội dung đàm phán hòa bình bao gồm:

1. Lãnh thổ Syria là thống nhất, không thể chia cắt

2. Hệ thống nhà nước Syria là Quốc gia Dân chủ Cộng hòa và Chính quyền tự trị là một phần không tách rời của hệ thống này.

3. Chính quyền tự trị có đại diện trong quốc hội ở cơ quan lập pháp Damascus, thông qua các đại diện này thực hiện quyền và nghĩa vụ của khu vực tự trị.

4. Cùng với cờ Tổ quốc Syria, cần có những lá cờ đại diện cho khu vực Chính quyền tự trị.

5. Quan hệ ngoại giao trong các khu vực kiểm soát của Chính quyền tự trị không đi ngược lại với lợi ích của nhân dân và hiến pháp nước Cộng hòa Dân chủ Syria.

6. Lực lượng Dân chủ Syria là một thành phần của quân đội Syria, chịu trách nhiệm bảo vệ biên giới Syria.

7. Lực lượng an ninh nội bộ trong khu vực do chính quyền tự trị hoạt động theo tôn chỉ, mục đích và nghị quyết của Hội đồng Nhân dân địa phương, không đi ngược lại hiến pháp Syria.

8. Ngôn ngữ mẹ đẻ là nền tảng của hệ thống giáo dục trong các khu vực Chính quyền tự trị, tiếng Ả rập là ngôn ngữ chính thức được sử dụng trên toàn bộ Syria.

9. Trong các khu vực của chính quyền tự trị, giáo dục bằng ngôn ngữ địa phương được dạy trong các môn xã hội học như lịch sử, văn hóa, ngôn ngữ, văn học và những môn liên quan đến truyền thống, văn hóa lịch sử của .

10. Phân phối nguồn thu và ngân sách nhà nước Syria trên mọi miền lãnh thổ công bằng.

Bắt đầu từ đầu tuần qua, Al-Masdar đăng tải thông tin cho biết, lực lượng chính trị người Kurd và chính quyền Damascus bắt đầu khởi động lại các cuộc đàm phán hòa bình để đạt được một giải pháp bình ổn tình hình trong nước trước khi Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch thực hiện hành lang an toàn, chống xâm nhập vào lãnh thổ quốc gia này, phân bổ lực lượng Quân đội Syria tự do (FSA) dọc theo biên giới, nơi tiếp giáp với người Kurd.

Theo những tiêu chí này, dù chưa được thống nhất nhưng Hội đồng Dân chủ Syria, do các đảng phái người Kurd lãnh đạo đã hướng tới việc cộng đồng người Kurd là một phần không thể tách rời của Cộng hòa Dân chủ Syria. Điều đó có nghĩa là, những nỗ lực của các thế lực phương Tây, ủng hộ một nhà nước Rojava ly khai (Kurdistan) chính thức thất bại.