Người Hà Nội có thể trả tiền vé xe buýt qua thẻ ngân hàng

Ông Nguyễn Quang Minh - Phó tổng giám đốc Napas - cho biết công ty đang hợp tác với Transerco để thí điểm việc thanh toán vé xe buýt bằng thẻ ngân hàng trên 2 tuyến xe tại Hà Nội.

Nguyễn Quang Minh - Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) - cho biết công ty này đã chuẩn bị sẵn sàng hạ tầng để chuyển mạch thanh toán cho việc chuyển đổi toàn bộ thẻ từ sang thẻ chip của các ngân hàng và tổ chức thanh toán tại Việt Nam.

“Hiện tại, có 7 ngân hàng đang thực hiện triển khai cùng Napas và một số ngân hàng khác đang tiếp tục đăng ký triển khai chuyển đổi tiêu chuẩn thẻ từ sang thẻ chip”, ông Minh cho hay.

Quẹt thẻ không cần mã PIN

Nói về những ưu điểm khi chuyển đổi thẻ từ hiện nay sang thẻ chip mới, ông Minh giải thích các giao dịch thanh toán qua thẻ từ bắt buộc phải dùng thẻ ngân hàng tiếp xúc với máy POS, nhập mã PIN, ký tên… tiềm ẩn nguy cơ lộ thông tin thẻ, dẫn tới các vụ gian lận, đánh cắp tài khoản như thời gian qua.

Tuy nhiên, việc sử dụng thẻ chip sẽ hạn chế tuyệt đối tình trạng lộ thông tin thẻ. Đáng chú ý, với hệ thống thẻ chip mới, ngoài việc thanh toán thông qua tiếp xúc như bình thường (khách hàng phải quẹt thẻ và nhập mã PIN, ký), người dùng còn có thể thực hiện giao dịch không tiếp xúc tại các điểm POS chấp nhận giao dịch này.

Người Hà Nội có thể trả tiền xe bus qua thẻ ngân hàng ngay trong năm nay. Ảnh: Huyền Anh.

Theo đó, thay vì phải quẹt thẻ vào máy POS để máy đọc thông tin thẻ và mã PIN, người dùng chỉ cần chạm thẻ vào máy POS. Đặc biệt, với giao dịch thanh toán giá trị nhỏ, sẽ không cần xác thực bất kỳ thông tin nào để thanh toán từ mã PIN cho tới chữ ký.

“Phương pháp giao dịch không tiếp xúc này chỉ kéo dài khoảng 0,2-0,3 giây, nhanh vượt trội so với phương pháp thanh toán thông thường”, ông Minh nói.

Tuy nhiên, việc thanh toán không xác thực chủ thẻ này trước mắt sẽ chỉ được áp dụng với các giao dịch thanh toán dưới 1 triệu đồng, và tối đa 3 triệu đồng lũy kế/ngày.

“Trường hợp số tiền thanh toán lũy kế trong ngày đến 3 triệu, hệ thống sẽ yêu cầu khách hàng phải xác nhận thông tin như mã PIN để xác thực chủ thẻ, sau đó mới có thể tiếp tục việc thanh toán không xác thực”, ông Minh nói.

Chia sẻ thêm về ngưỡng thanh toán 1 triệu đồng không cần xác thực chủ thẻ, ông Minh cho biết đây là tham số được cài đặt bởi các đơn vị chấp nhận thanh toán. Còn ngưỡng cụ thể bao nhiêu sẽ phụ thuộc vào khẩu vị rủi ro của mỗi ngân hàng phát hành, có ngân hàng để ngưỡng 1 triệu nhưng cũng có ngân hàng sẽ để ngưỡng 500.000 đồng.

Tham số này có thể được thống nhất điều chỉnh theo tình hình sử dụng thanh toán thẻ của thị trường, đảm bảo thuận lợi cho chủ thẻ cũng như yêu cầu quản trị rủi ro của các ngân hàng.

Thực tế, trên 80% giao dịch thanh toán hiện nay là các giao dịch giá trị nhỏ dưới 1 triệu đồng.

Trả tiền xe buýt qua thẻ ngân hàng

Vị lãnh đạo Napas cũng cho rằng với việc chuyển đổi hệ thống thẻ từ sang thẻ chip sẽ là tiền đề thực hiện thanh toán trong giao dịch giao thông công cộng.

Theo quy định, tốc độ tiêu chuẩn giao dịch thanh toán trong ngành giao thông công cộng hiện nay là phải dưới 0,3 giây/giao dịch, nên việc thanh toán không tiếp xúc của thẻ chip sẽ đáp ứng đủ yêu cầu áp dụng.

Trong lĩnh vực giao thông công cộng, Napas đang làm việc với một số nhà khai thác tại Hà Nội để tiến hành thí điểm lắp đặt hệ thống thiết bị chấp nhận thanh toán để chấp nhận thanh toán bằng thẻ ngân hàng.

Theo ông Minh, việc lắp đặt thiết bị đọc thẻ trên xe buýt đảm bảo hỗ trợ vé điện tử của hãng vận tải cũng như bộ tiêu chuẩn thẻ chip nội địa để hỗ trợ thẻ ngân hàng .

Vì vậy, việc ứng dụng thanh toán không tiếp xúc bằng thẻ chip ngân hàng trên xe buýt hoàn toàn khả thi.

Theo Zing

http://news.zing.vn/nguoi-ha-noi-co-the-tra-tien-ve-xe-buyt-qua-the-ngan-hang-post947494.html