Người đi bộ sẽ bị phạt 99 USD khi dùng điện thoại trong lúc di chuyển

VietTimes -- Bắt đầu từ tháng 10, người đi bộ tại một số thành phố trên thế giới có thể sẽ bị phạt nếu bị bắt gặp nhìn vào màn hình điện thoại khi đi qua đường.
Liệu hành vi này có nên bị cấm?
Liệu hành vi này có nên bị cấm?

Nếu bạn lái xe, chắc hẳn bạn sẽ rất điên vì những người này. Họ chẳng để ý đến ai và chỉ dán mắt vào màn hình điện thoại.

Nhưng hãy thử biến thành những người đi bộ, đã bao giờ bạn qua đường mà mắt vẫn dán vào điện thoại để nhắn tin hay check Facebook không? Nếu có, hãy cẩn thận khi bạn đến một số thành phố trên thế giới, ví dụ như Honolulu.

Thủ đô của Hawaii không chấp nhận hành vi vừa đi vừa xem smartphone. Thị trưởng của thành phố, ông Kirk Caldwell đã ký một dự luật hôm thứ 5 vừa qua trong đó nói rằng việc qua đường trong khi vẫn đang xem một thiết bị di động sẽ được coi là bất hợp pháp. Lệnh cấm sẽ có hiệu lực vào tháng 10.

Ông Cadwell nói với Reuters rằng chính các dữ liệu ông nhận được đã thôi thúc ông đến quyết định này. Ông nói thành phố này có một vấn đề cực kỳ nghiêm trọng đối với người đi bộ, đặc biệt là những người trung tuổi, họ thường hay bị đâm khi đi qua đường.

Mức phạt đưa ra như sau: Lần đầu 15-30 USD, lần 2 sẽ là 35-75 USD và lần 3 sẽ là 99 USD. Đây có thể là thành phố đầu tiên đưa ra lệnh cấm này. Vào năm 2016, một nữ nghị sĩ Đảng Dân chủ ở Jersey đề xuất một dự luật phạt tiền người sử dụng điện thoại khi đi bộ với mức phạt 50 USD nhưng không nhận được một phiếu đồng ý nào.

Chúng ta có thể nghĩ rằng nhiều người thật ích kỷ, không quan tâm đến người khác khi họ cứ sử dụng điện thoại và bắt người khác phải tránh đường cho mình. Tuy nhiên, theo một số nghiên cứu thì một số người làm như thế vì công việc của họ đòi hỏi phải sử dụng điện thoại thường xuyên như thế, kể cả đi trên đường. Công nghệ đang làm chúng ta thực sự chao đảo.

Liệu luật pháp có thể làm mọi người rời xa điện thoại được không? Chắc phải chờ đến tháng 10, khi luật cấm này chính thức có hiệu lực ở Honolulu.