Người dân Mỹ sắp được khuyến nghị đeo khẩu trang

VietTimes -- Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay chính quyền của ông sẽ sớm công bố khuyến nghị toàn quốc về việc đeo khẩu trang, sau khuyến cáo đầu tiên nói rằng người dân Mỹ không nhất thiết phải đeo khẩu trang để ngăn chặn đà lây lan của virus corona, theo CNN.
Tổng thống Trump sắp ra khuyến nghị chính thức về việc đeo khẩu trang chống COVID-19 (Ảnh: AP)
Tổng thống Trump sắp ra khuyến nghị chính thức về việc đeo khẩu trang chống COVID-19 (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, một cố vấn y tế cấp cao trong đội ngũ của ôngTrump cho rằng người dân Mỹ không nên có niềm tin sai lạc rằng khẩu trang sẽ giúp họ an toàn tuyệt đối mà quên đi các chỉ thị về giãn cách xã hội.

Phát biểu tại trong cuộc họp báo về COVID-19 tại Nhà Trắng, ông Trump nói rằng hướng dẫn mới sẽ rất ngắn gọn, trong đó yêu cầu tất cả người dân Mỹ phải mang đồ che vùng mặt.

“Tôi không nghĩ việc này (đeo khẩu trang) nên bắt buộc bởi một số người không muốn làm thế” – ông Trump nói, thêm rằng những người muốn che đi vùng mặt của mình “có thể tự ra quyết định” riêng.

Ông nhắc lại lời khuyên trước đây rằng các loại vải sợi có tác dụng che mặt, như khăn choàng, được khuyến khích sử dụng bởi chúng vừa giúp che phủ vùng mặt lại vừa giúp tiết kiệm được khẩu trang cấp độ y tế cho các bệnh viện tuyến đầu. Hơn cả, khăn choàng lại rất dày.

“Xét về nhiều mặt, khăn choàng còn tốt hơn. Nó dày hơn” – ông Trump nói.

Tổng thống Trump không nêu rõ về thời điểm ra khuyến nghị, nhưng một số người thạo về vấn đề này cho hay chính quyền đang gấp rút hoàn tất văn bản hướng dẫn mới, trong đó khuyến cáo người dân Mỹ sử dụng các vật dụng che mặt khi dời khỏi nhà của họ.

Phó Tổng thống Mike Pence cho biết đội tác chiến chống COVID-19 của Nhà Trắng vẫn đang cân nhắc về các khuyến nghị của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) và sẽ đưa ra khuyến nghị mới trong vài ngày tới.

Trước đó, theo CNN, phần lớn các thành viên trong đội tác chiến chống dịch COVID-19 đều nhất trí rằng người dân Mỹ nên bắt đầu áp dụng các biện pháp che phủ vùng mặt khi đi ra nơi công cộng và có thể sớm đưa ra một văn bản hướng dẫn chính thức.

Tuy nhiên, một số thành viên trong đội – bao gồm Tiến sĩ Deborah Birx – trong các cuộc họp đã cảnh báo về việc khuyến khích người dân Mỹ đeo khẩu trang do lo ngại nó có thể tạo cảm giác an toàn ảo, khiến họ phớt lờ biện pháp giãn cách xã hội. Nhưng sự quan ngại về các trường hợp nhiễm bệnh không triệu chứng lây truyền cho người khác đã khiến chính quyền Mỹ phải xem xét lại hướng dẫn trước đây.

Phát biểu trong cuộc họp báo, bà Birx nói rằng giới chức Nhà Trắng vẫn đang trang luận về những hướng dẫn mới.

“Đây không phải sự thay thế cho các hướng dẫn (về giãn cách xã hội) mà Tổng thống đã đưa ra trước đó” – bà Birx nhấn mạnh – “Đừng tạo cảm giác an toàn ảo rằng khẩu trang sẽ bảo vệ bạn hoàn toàn khỏi việc bị lây nhiễm”.

Nằm trong số các vấn đề mà đội chống COVID-19 của Nhà Trắng và CDC thảo luận chính là cách huấn luyện người dân Mỹ sử dụng khẩu trang đúng cách, và làm thế nào để ngăn chặn tình trạng đỏ xô đi mua các trang thiết bị cấp y tế, như mặt nạ N95, sau khi hướng dẫn mới được công bố.

Ngoài ra, đội ngũ cũng đang thảo luận về sự thay đổi về mặt văn hóa khi đưa ra khuyến nghị đeo khẩu trang, bởi người dân Mỹ (khác với người dân ở một số nước châu Á) không quen với việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng.