Người dân miền Nam mua ô tô hybrid nhiều nhất cả nước

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn thị trường bán ra tổng cộng gần 3.500 xe hybrid, trong đó tính riêng khu vực miền nam đạt hơn 2.000 xe, tương đương trên 60%.

Nhờ những ưu điểm như vận hành êm ái, tiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu phát thải môi trường, các sản phẩm xe xăng lai điện (hybrid) đang ngày càng chiếm được niềm tin của người tiêu dùng Việt và có doanh số bán ra tăng dần đều trong thời gian trở lại đây.

Theo số liệu bán hàng được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố cho thấy trong tháng 6/2024, doanh số bán ô tô các loại của các thành viên thuộc VAMA đạt tổng cộng 26.575 xe ô tô các loại. Trong đó, có 576 xe hybrid sử dụng hệ thống động cơ xăng kết hợp mô-tơ điện (gồm mild-hybrid, plug-in hybrid và hybrid).

Cộng dồn 6 tháng đầu năm 2024, người Việt đã mua sắm tổng cộng 3.448 ô tô hybrid, chiếm thị phần gần 2,6% trong tổng số 134.884 ô tô mới đã được các thành viên VAMA phân phối ra thị trường.

Honda-crv-2024.jpg
Ô tô hybrid là một giải pháp trung gian quan trọng trong lộ trình chuyển đổi xe sử dụng động cơ xăng dầu sang xe sử dụng điện.

Xét theo từng khu vực thì các tỉnh thành phố khu vực miền Nam là thị trường lớn nhất với xe hybrid tại Việt Nam với doanh số bán đạt 2.097 xe tương đương 60,8%, miền Bắc chiếm 1.042 xe tương đương 30,2%, trong khi miền Trung chỉ chiếm hơn 8,9% với 309 xe tiêu thụ trong nửa đầu năm 2024.

Trong bối cảnh hạ tầng trạm sạc ô tô Việt Nam còn hạn chế, giá bán nhiều dòng ô tô điện khá cao, xe hybrid với khả năng tiết kiệm nhiên liệu, vận hành êm ái lại không quá phụ thuộc vào mạng lưới trạm sạc… được xem là một trong những lựa chọn khả thi với nhiều người khách hàng Việt Nam hiện nay.

Trong vòng 2 năm trở lại đây, bên cạnh các bản dùng động cơ đốt trong, nhiều mẫu mã ô tô từng phân phối trên thị trường đã được các thương hiệu ô tô bổ sung thêm phiên bản động cơ hybrid. Trong đó, các thương hiệu xe Nhật Bản như Toyota, Honda là những nhà sản xuất tích cực nhất trong việc bổ sung ô tô hybrid tại thị trường Việt Nam.

danh-gia-toyota-corolla-altis-1.jpg
Toyota, đơn vị cung cấp 6 sản phẩm xe hybrid, nhiều nhất tại thị trường Việt Nam.

Trong số đó, Toyota là thương hiệu đang dẫn đầu về số lượng mẫu mã cũng như thị phần ô tô hybrid tại Việt Nam. Cụ thể, Toyota Việt Nam hiện có tới 6 mẫu xe có phiên bản hybrid, chiếm 1.682 xe tương đương 48,8% thị phần ô tô hybrid bán ra tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2024.

Tuy nhiên, nếu xét theo từng mẫu mã, Suzuki Ertiga Hybrid mới là mẫu xe hybrid bán chạy nhất Việt Nam trong nửa đầu năm 2024 với doanh số đạt 1.181 xe. Phiên bản hybrid của Toyota Innova cũng tạo được sức hút khi đạt doanh số 899 xe.

Ảnh màn hình 2024-07-19 lúc 22.34.24.png
Doanh số những mẫu xe hybrid 6 tháng đầu năm 2024 tại Việt Nam.

Các mẫu mã còn lại như Honda CR-V e:HEV (đạt 535 xe), Toyota Corolla Cross Hybrid (đạt 319 xe), Toyota Yaris Cross Hybrid (đạt 289 xe), Toyota Camry Hybrid (đạt 134 xe), Kia Sorento HEV/PHEV (đạt 50 xe)…

Trong khi đó, Hyundai, Mercedes-Benz không công bố chi tiết doanh số bán xe hybrid.

Với sự đón nhận tích cực của người tiêu dùng Việt, trong khi xe thuần điện vẫn chưa được phổ cập. Các sản phẩm hybrid được dự báo sẽ tiếp tục phát triển thêm về mẫu mã cũng như nâng cao doanh số bán hàng trong thời gian tới.