Người dân được ghi âm, ghi hình giám sát lực lượng công an đang thi hành nhiệm vụ?

VietTimes -- Bộ Công an vừa đề xuất bổ sung hình thức giám sát của người dân đối với lực lượng Công an nhân dân (CAND) thông qua thiết bị ghi âm, ghi hình hoặc quan sát trực tiếp nhưng không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cán bộ, chiến sỹ thực thi nhiệm vụ.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sau hai lần điều chỉnh, bổ sung, Dự thảo Thông tư mới nhất của Bộ Công an quy định về thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (thay thế Thông tư 54 của Bộ Công an ban hành từ năm 2009) đang được lấy ý kiến rộng rãi ý kiến của người dân và các cơ quan, đoàn thể khác.

Theo đó, Dự thảo mới đã bổ sung thêm một số hình thức giám sát của người dân đối với hoạt động của công an nhân dân. Cụ thể, người dân được thực hiện quyền giám sát của mình đối với hoạt động của Công an nhân dân, trong đó có lực lượng CSGT, trong đó gồm: Việc tuân thủ các quy định của pháp luật trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; và giám sát việc chấp hành điều lệnh, thái độ, tác phong của cán bộ, chiến sĩ công an khi làm nhiệm vụ.

Ngoài ra, Điều 11 cũng bổ sung thêm nội dung mới quy định thủ trưởng cơ quan công an có cán bộ, chiến sỹ được nhân dân góp ý, nhận xét phải có trách nhiệm xem xét, xử lý kịp thời theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, trong dự thảo lần hai lấy ý kiến vào cuối tháng 6/2019 vừa qua, Bộ Công an đề xuất công dân có bốn hình thức giám sát đối với lực lượng CAND trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông. Thứ nhất, thông qua các thông tin công khai của CAND và phản hồi qua các phương tiện thông tin đại chúng. Thứ hai, thông qua các chủ thể giám sát theo quy định của pháp luật. Thứ ba, thông qua tiếp xúc, giải quyết trực tiếp công việc với CAND. Thứ tư, thông qua kết quả giải quyết các vụ việc, đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Theo đó, dự thảo lần hai đã bỏ nội dung người dân được phép ghi âm, ghi hình, quan sát trực tiếp hoạt động của cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân dấy lên nhiều ý kiến dư luận thắc mắc, không đồng tình về việc này.