Người đàn bà đưa ông Park Hang-seo đến Việt Nam

VietTimes -- Người ta đã nói nhiều đến bầu Đức và người môi giới Lee Dong-jun, những người đã làm cầu nối để ông Park Hang-seo đến với bóng đá Việt Nam. Nhưng vẫn còn đó, một người phụ nữ Hàn Quốc, âm thầm lặng lẽ thu xếp để ông có mặt ở mảnh đất hình chữ S này.
Nhờ sự quyết liệt của bà Choi Sang-a đã giúp ông Park tự tin đàm phán và sau đó đến Việt Nam làm việc. Ảnh AT
Nhờ sự quyết liệt của bà Choi Sang-a đã giúp ông Park tự tin đàm phán và sau đó đến Việt Nam làm việc. Ảnh AT

Trong chương trình “VTV đặc biệt", HLV người Hàn Quốc đã dành một thời lượng đáng kể đế nói về bà xã Choi Sang-a, người đã đặt viên gạch để chồng mình đến với sân cỏ Việt Nam.

Sao ông cứ phải lựa chọn Trung Quốc?

Sau 3 năm (013-2015) làm HLV tại CLB Sangju Sangmu, thi đấu tại K2- League, ông Park có giai đoạn thất nghiệp. Khi đó, thông qua các nhà môi giới, ông có ý định tìm kiếm công việc tại Trung Quốc nhưng kinh nghiệm của những người đi trước cho thấy, không hề dễ dàng hòa nhập văn hóa nước này.

Bà xã Choi Sang-a khi ấy mới hỏi: “Sao ông cứ phải lựa chọn Trung Quốc, mà không phải là đội bóng thuộc các nước Đông Nam Á?”. Ảnh FBCN
Bà xã Choi Sang-a : “Sao ông cứ phải lựa chọn Trung Quốc, mà không phải là đội bóng thuộc các nước Đông Nam Á?”. Ảnh FBCN

Thực tình lý do khá đơn giản, không nhiều nhà môi giới Hàn Quốc có quan hệ với bóng đá “vùng trũng” Đông Nam Á. Nhưng bà Choi Sang-a thì biết Lee Dong-jun lại là người thông thạo sân cỏ Đông Nam Á, anh ta còn biết tiếng Việt và có làm ăn với HAGL. Đơn giản Lee Dong-jun cũng chính là người đại diện của cầu thủ trẻ Lương Xuân Trường tại Hàn Quốc. Anh đã giúp đỡ rất nhiều cho cầu thủ sinh năm 1995 khi tới thi đấu cho Incheon United và Gangwon FC.

Bà nối máy cho chồng nói chuyện với nhà môi giới chuyên nghiệp Lee Dong-jun trao đổi thông tin, “đặt hàng” các yêu cầu. Câu chuyện đi vào lãng quên bởi năm 2017, ông tìm kiếm được công việc mới tại CLB Changwon FC- Giải K3- League. Một năm sau, Lee gọi lại và nói: “Có một lời mời từ Đông Nam Á, ông có đi không?”. Vẻn vẹn thế.

4 ngày sau, Lee Dong-jun mới thông báo đó là đội tuyển quốc gia Việt Nam và đề nghị ông Park ủy quyền để Lee tiếp tục đàm phán. Vợ chồng ông đã chấp nhận phương án này, bởi ban đầu ông chỉ nghĩ đến làm HLV cấp CLB. Việt Nam cũng là xứ sở ông mù tịt ngoài thông tin các HLV ngoại chỉ làm việc trung bình được 8 tháng mà thôi.

Ban đầu, ông Park Hang-Seo là cái tên xếp thứ hai sau ứng viên số một Sekizuka Takashi (Nhật Bản) và trên một HLV đến từ châu Âu. HLV Takashi Sekizuka được ưu tiên thương thảo đầu tiên khi từng đưa đội tuyển U-23 Nhật Bản giành vị trí thứ 4 tại Olympic London 2012, từng làm trợ lý cho HLV trưởng đội tuyển Nhật Bản và được các CLB hàng đầu Nhật Bản đánh giá cao về chuyên môn. 

Quan trọng hơn, ông Sekizuka Takashi đang không dẫn dắt CLB nào sau khi chia tay CLB Chiba (Nhật Bản). Nhưng rốt cuộc, HLV Takashi Sekizuka đã lịch sự từ chối lời mời của VFF và cơ hội đã đến với ông Park Hang-Seo.

Nguyện vọng của anh là...

Nhưng sau này, chính ông Park Hang-Seo cũng thừa nhận, không biết mình có đáp ứng được kỳ vọng của VFF đưa Việt Nam lên tốp trung bình của bóng đá châu Á không. Nếu không thành công thì khi về Hàn Quốc sẽ thế nào. Những boăn khoăn lo lắng đó, ông đã đếm trao đổi với Lee Dong-jun và vợ. Có lúc ông đã nghiêng về việc gắn bó với CLB Changwon FC mà ông vừa tìm được việc hơn là sang Việt Nam.

"Tôi luôn biết ơn vợ đã đưa tôi đến với Việt Nam" ông Park nói. Ảnh VFF
"Tôi luôn biết ơn vợ đã đưa tôi đến với Việt Nam" ông Park nói. Ảnh VFF

Bà Choi Sang-a đã động viên: "Nguyện vọng của anh xưa này là ra nước ngoài làm việc. Bây giờ có tuổi rồi thì cứ coi như thử thách cuối cùng, anh cứ đi đi". Thậm chí, bà Choi Sang-a còn sợ ông Park thay đổi quyết định nên hôm sáng sớm ngày đàm phán, ký kết hợp đồng bà đã dậy sớm để đánh thức ông Park.

Chưa thật yên tâm, bà còn lấy xe ô-tô chở chồng đi đến buổi đàm phán với lãnh đạo VFF, đích thân bà Choi Sang-a ngồi cạnh chồng cả ngày đàm phán, bởi sợ ông Park thay đổi ý kiến đột xuất. Dường như bà Choi muốn đưa ra thông điệp: “Ông hãy tập trung vào chuyên môn, mọi việc còn lại đã có tôi lo”.

Nhờ sự quyết liệt của bà Choi Sang-a đã giúp ông Park tự tin đàm phán và sau đó đến Việt Nam làm việc. Bản hợp đồng tháng 10/2017 đã đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam, HLV Park Hang-seo trở thành HLV trưởng ĐTQG và U23 Việt Nam thành công nhất.

Là một nhà cầm quân có chuyên môn, nhưng với cái tuổi của ông, nếu như không có sự động viên của bà Choi Sang-a chưa chắc ông Park đã rời Hàn Quốc sang Việt Nam. Bài viết này đúng vào thời điểm HLV Park Hang-seo đang cùng U23 Việt Nam chuẩn bị bước vào tranh tài tại VCK U23 châu Á 2020. Đây là giải đấu cách đây 2 năm đã tạo tiếng tăm cho ông Park và bóng đá Việt Nam. Nó được xem như lời cám ơn vợ ông Park Hang-seo, người đàn bà Hàn Quốc tuyệt vời!