Người cha tìm được con gái sau 16 năm thất lạc nhờ Facebook

Một lần nóng giận, ông Hán lỡ tay đánh khiến con gái mới lớn giận dỗi bỏ nhà đi biệt tích. 16 năm sau, ông tìm được con nhờ tấm hình đăng trên Facebook.
Ông Hán bảo vui vì con gái còn sống, nhưng luôn đau đáu mong mỏi ngày gặp mặt con sau bao năm xa cách. Ảnh: Lê Hoàng.
Ông Hán bảo vui vì con gái còn sống, nhưng luôn đau đáu mong mỏi ngày gặp mặt con sau bao năm xa cách. Ảnh: Lê Hoàng.

Ngôi nhà nhỏ nằm nép bên sườn đồi của gia đình ông Bùi Văn Hán (65 tuổi, xã Thành Thọ, Thạch Thành, Thanh Hóa) gần đây vui hơn thường lệ. Nhiều người thân và hàng xóm đến chia vui, hỏi han về người con gái ông Hán thất lạc từ 16 năm trước, nay bỗng tìm thấy.

“Đúng là kỳ diệu, không thể tin được là con gái tôi còn sống. Chuyện này cách đây ít lâu có nằm mơ tôi cũng không hề nghĩ tới…”, ông Hán nói.

Đánh bệt trước hiên nhà trong bộ quần áo bạc phếch, ông Hán kể những năm cuối thập niên 90, gia đình ông thuộc diện nghèo nhất xã. Không có gạo ăn, nhà lại đông khẩu nên các con nghỉ học từ sớm đi thả trâu, mò cua bắt ốc và làm việc đồng áng. Đứa con thứ tư của vợ chồng ông Hán là Bùi Thị Hà (sinh năm 1982) phải bỏ học từ lớp 2.

Khoảng giữa tháng 2/2000, trong lúc gia đình ông Hán dựng lại ngôi nhà cấp 4, sau bữa cơm trưa Hà và người em gái xảy ra cãi cọ. Trong lúc nóng giận, ông Hán quát mắng và tát con gái một cái. Sau lần đó, Hà bỏ đi biệt tăm.

“Tối hôm đó không thấy con về ăn cơm, cả nhà đi tìm khắp làng trên xóm dưới đều không thấy. Cứ nghĩ nó bỏ đi loanh quanh đâu đó rồi quay về, nhưng một năm, hai năm không thấy bóng dáng…”, người cha kể. Nhiều năm không có tung tích, gia đình nghĩ Hà đã chết. Chính quyền cũng hủy luôn hộ khẩu của Hà. 

“Suốt mười mấy năm qua, chẳng đêm nào tôi ngủ tròn canh vì nghĩ đến đứa con dứt ruột đẻ ra không biết giờ ở phương trời nào, số mệnh ra sao. Rồi lại nghĩ đến cái tát hôm đó mà tôi cứ day dứt”, ông Hán trải lòng. Hà bỏ đi được vài năm, vợ ông Hán lâm bệnh nặng rồi qua đời.

Ông Hán bảo, khi mọi hy vọng tìm lại con gái tưởng chừng đã tắt thì niềm vui lại đến thật bất ngờ. Cuối tháng 4/2016, đôi vợ chồng trẻ ở Hà Nội trong lần đi du lịch đến thành phố Quế Lâm (Trung Quốc) tình cờ gặp chị Hà. Thấy nhóm du khách mua quần áo giao tiếp bằng tiếng Việt, Hà lân la hỏi chuyện rồi kể lại hoàn cảnh với thỉnh cầu tìm lại người thân và quê hương.

Tuy nhiên, do nhiều năm xa quê, chị Hà chỉ nhớ nhà ở huyện miền núi Thạch Thành, Thanh Hóa cùng tên anh em, cha mẹ. Trước khi chia tay, chị Hà để lại số điện thoại liên hệ từ Quế Lâm.

Nhờ bức ảnh được đăng trên Facebook mà người thân và chị Hà tìm được nhau. Ảnh:GĐCC.

Nhờ bức ảnh được đăng trên Facebook mà người thân và chị Hà tìm được nhau. Ảnh:GĐCC.

Trở về nước, cặp vợ chồng đăng bức hình cùng thông tin về người phụ nữ gốc Việt tên Hà trên các Fanpage với mong muốn người thân có thể vô tình xem được. Và đúng ngày 9/5, khi gia đình ông Hán đang tổ chức đám giỗ cho vợ thì một người họ hàng từ Hà Nội gọi về thông báo, tìm thấy tung tích chị Hà qua bức ảnh được đăng trên Facebook.

“Nhìn qua bức ảnh, dù con gái thay đổi khác xưa nhiều nét nhưng tôi vẫn nhận ra nó”, ông Hán kể và cho hay bữa cơm cúng giỗ hôm ấy, nhiều người thân đã bật khóc vì vui mừng.

Ông Hán và con gái đã liên lạc nhiều lần qua điện thoại. “Nó bảo rất nhớ nhà, nhớ bố, nhớ anh chị em và muốn trở về nước, song không biết đường, sợ lại rơi vào tay kẻ xấu…”, người cha thuật lại. Sau nhiều năm xa quê, chị Hà đã không còn nói rõ tiếng Việt.

Trong những lần nói chuyện với người thân, chị Hà kể, sau khi rời nhà bị một nhóm người lạ lừa sang Trung Quốc. Ngay khi đặt chân đến đất Quảng Châu, chị bị thu hết giấy tờ rồi bán cho một người đàn ông ở vùng hẻo lánh. 

Sau 3 năm chung sống với người đàn ông lớn tuổi ở Quảng Châu, chị Hà thoát được ra ngoài, dẫn theo các con lưu lạc đến thành phố Quế Lâm. Hiện chị chung sống với một người đàn ông làm công nhân xây dựng. Hàng ngày, chị buôn bán quần áo ở khu thương mại. Do không có giấy tờ tùy thân nên cuộc hôn nhân hiện tại không được coi là hợp pháp.

Chị có 2 con trai, đứa lớn 13 tuổi, đứa bé 7 tuổi, đều không phải con của người chồng mới. Song anh này rất thông cảm và yêu thương vợ, sẵn sàng đồng ý cho chị về Việt Nam thăm người thân.

Gia cảnh khó khăn khiến ông Hán không thể sang Trung Quốc tìm con. Ảnh:Lê Hoàng.

Gia cảnh khó khăn khiến ông Hán không thể sang Trung Quốc tìm con. Ảnh:Lê Hoàng.

Ông Hán bảo, từ khi nghe tin con gái còn sống, lòng ông như lửa đốt, rất muốn sang thăm và đón con, nhưng tuổi cao và kinh tế không cho phép. “Tôi chẳng có cách nào khác ngoài chờ đợi con tự tìm đường về hoặc nhờ cơ quan chức năng can thiệp trợ giúp thôi”, ông Hán tâm sự.

Ông Bùi Văn Hội, Phó chủ tịch xã Thành Thọ cho hay, sau khi nhận được thông tin chị Hà còn sống và đang lưu lạc ở nước ngoài, chính quyền đã báo cáo công an huyện đề nghị gửi công văn cho Đại sứ quán Việt Nam và Trung Quốc hỗ trợ giấy tờ để chị Hà trở về theo con đường hợp pháp, sớm đoàn tụ với gia đình.

Hiện cơ quan chức năng chưa có phản hồi.

Theo VnExpress