Người cao tuổi có bệnh nền nặng mắc COVID-19 cần làm gì để “chiến đấu” với tử thần?

VietTimes – Theo ThS. BS. Nguyễn Thị Tám - Trưởng Khoa Dinh dưỡng Tiết chế, Bệnh viện Hữu Nghị - người cao tuổi mắc COVID-19 với các bệnh nền nặng phải đối mặt với nguy cơ tử vong cao hơn so với những lứa tuổi khác khi nhiễm bệnh. 
Bác sĩ khám bệnh cho bệnh nhân tại Bệnh viện Hữu Nghị (Ảnh: Hương Thủy)
Bác sĩ khám bệnh cho bệnh nhân tại Bệnh viện Hữu Nghị (Ảnh: Hương Thủy)

Dịch COVID-19 với nhiều diễn biến phức tạp đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và thói quen sinh hoạt của người dân, đặc biệt là người cao tuổi. Nhiều chuyên gia cho rằng người già là đối tượng dễ bị virus SARS-CoV-2 gây ảnh hưởng đến tính mạng.

ThS. BS. Nguyễn Thị Tám cho biết: COVID-19 là bệnh truyền nhiễm nhóm A, lây truyền qua đường hô hấp từ người sang người. Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, mọi lứa tuổi đều có thể bị mắc COVID-19, trong đó nhóm người cao tuổi có các bệnh lý nền kèm theo khi mắc COVID-19 sẽ khiến bệnh tiến triển nặng dẫn đến nguy cơ tử vong cao. Không chỉ vậy, do người cao tuổi có sức đề kháng yếu nên khi đã bị bệnh thường mắc bệnh nặng khiến quá trình điều trị gặp khó khăn.

Để giúp người cao tuổi “chiến đấu” với tử thần trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, BS. Tám khuyến cáo: Người cao tuổi cần có chế độ ăn đủ các chất dinh dưỡng với nhiều loại thực phẩm để phòng tránh suy dinh dưỡng, sụt cân, giúp cơ thể khỏe mạnh.

BS. Tám cho hay, người cao tuổi nên bổ sung đầy đủ các nhóm chất gồm: Nhóm chất bột đường - gạo, miến, bún, bánh phở, khoai củ, gạo lứt, gạo lật nảy mầm, yến mạch…(250-300g gạo/ngày).

Nhóm chất đạm (150 -200g/ngày) như thịt bò, thịt gà, thịt lợn, cá, tôm, trứng và có thể phối hợp các loại đậu đỗ như đậu tương, đỗ xanh và đỗ đen.

Nhóm chất béo gồm: Dầu đậu nành, dầu lạc, hạt lạc, điều, hoặc cacao,… các loại dầu thực vật (cung cấp khoảng 20-25g/dầu) và các loại rau, quả chín.

Ngoài ra, người cao tuổi nên sử dụng một số gia vị/thực phẩm chứa các hoạt chất đặc biệt giúp tăng cường miễn dịch như: tỏi, nghệ, sả, nấm, tảo biển, trà xanh; hạn chế muối ăn, gia vị mặn có muối: dưới 5 g muối/ ngày; uống sữa tươi, phô mai, sữa chua các loại có probiotic tăng cường miễn dịch cho cơ thể.

BS. Tám chia sẻ: Khi chế độ ăn của người cao tuổi không đủ hoặc người gầy, bị sụt cân thì phải uống thêm các loại sữa bổ sung dinh dưỡng từ 1-2 cốc mỗi ngày.

Nếu mắc bệnh tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, suy thận, suy tim thì phải tuân thủ chế độ ăn điều trị theo các bệnh này. Cùng với đó, người cao tuổi cần duy trì hoạt động thể lực phù hợp, ngủ đủ, ngủ sâu giấc.

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, ăn uống hợp lý, BS. Tám cũng đưa ra lời khuyên cho người cao tuổi là luôn giữ tinh thần lạc quan, yêu đời để sống khỏe, chiến thắng bệnh tật. Bởi hệ thần kinh hoạt động tốt thì cơ thể sẽ tự điều chỉnh để thích nghi với sự thay đổi của tuổi già.