Người bị bệnh từ Nga về nhiều, Trung Quốc lại phong tỏa thành phố và lập “bệnh viện cabin”

VietTimes -- Trong mấy ngày qua, tỉnh Hắc Long Giang có chung biên giới với Nga đã có hàng trăm người nhập cảnh bị nhiễm COVID-19 và hàng trăm người khác bị dương tính với virus Corona mới nhưng không có các triệu chứng.
Tòa nhà 13 tầng được sử dụng làm "Bệnh viện cabin"ở thành phố Tuy Phần Hà, Hắc Long Giang (Ảnh: CCTV).
Tòa nhà 13 tầng được sử dụng làm "Bệnh viện cabin"ở thành phố Tuy Phần Hà, Hắc Long Giang (Ảnh: CCTV).

Theo trang web của Ủy ban Y tế và Sức khỏe tỉnh Hắc Long Giang (Trung Quốc) ngày 9/4: từ 0 đến 24h ngày 8/4, trong địa bàn tỉnh không ghi nhận ca bệnh mới nào, có 1 trường hợp nghi nhiễm và 2 trường hợp nhiễm bệnh không triệu chứng cùng 1.051 người đến các phòng khám do bị sốt .

Tuy nhiên, trong cùng thời gian, đã có 40 trường hợp bị bệnh COVID-19 được nhập cảnh từ nước ngoài; tất cả đều có quốc tịch Trung Quốc, nhập cảnh từ Nga, (bao gồm 14 người tỉnh Hắc Long Giang, 13 người tỉnh Cát Lâm, 5 ở tỉnh Phúc Kiến, 2 ở Thiên Tân, 2 ở tỉnh Chiết Giang, 1 ở tỉnh Liêu Ninh, 1 ở tỉnh Hà Nam, 1 ở tỉnh Hà Bắc và 1 ở Bắc Kinh). Tính đến 24 giờ ngày 8/4, đã có tổng số 127 trường hợp nhập cảnh được xác nhận đã bị bệnh, bao gồm 44 người quê tỉnh Hắc Long Giang và 83 ở các tỉnh khác; 1.395 người đã được phát hiện có tiếp xúc gần gũi với người bệnh ở nước ngoài, 346 đã bãi bỏ theo dõi y tế và 1.049 vẫn đang được theo dõi y tế.

Người Trung Quốc từ Nga nhập cảnh qua cửa khẩu Tuy Phần Hà đều phải khai báo y tế và cách ly (Ảnh: CNS).
Người Trung Quốc từ Nga nhập cảnh qua cửa khẩu Tuy Phần Hà đều phải khai báo y tế và cách ly (Ảnh: CNS).

Từ 0 đến 24h00 ngày 8/4, cũng có 23 trường hợp nhiễm bệnh nhưng không có triệu chứng mới được nhập cảnh từ nước ngoài; tất cả đều mang quốc tịch Trung Quốc, nhập từ Nga. Tính chung đến 24h00 ngày 8/4, đã có tổng cộng 154 trường hợp nhiễm virus Corona mới không có triệu chứng được nhập cảnh từ Nga vào Hắc Long Giang, trong đó có 54 người quê ở tỉnh Hắc Long Giang và 100 trường hợp ở các tỉnh khác.

Trước đó, theo thống kê, từ ngày 21/3 đến ngày 24/4, tổng cộng 2.443 người Trung Quốc đã từ Nga nhập cảnh qua cửa khẩu Tuy Phần Hà. Như thế, hiện nay trên địa bàn tỉnh Hắc Long Giang có ít nhất 127 bệnh nhân COVID-19 và 167 người khác dương tính với COVID-19 nhưng không có các triệu chứng lâm sàng.

Áp lực phòng chống dịch bệnh tại cửa khẩu Tuy Phần Hà nối Trung Quốc với Nga đang dần tăng lên. Ngày 6/4, tỉnh Hắc Long Giang đã quyết định: để điều trị tốt hơn các trường hợp bị bệnh COVID-19 mới nhập cảnh từ nước ngoài, việc xây dựng bệnh viện khoang vuông (hay bệnh viện cabin) ở thành phố Tuy Phần Hà  đã được bắt đầu và dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào ngày 11/4.

Vật tư y tế được tập kết để xây dựng "bệnh viện cabin" (Ảnh: Guancha).
Vật tư y tế được tập kết để xây dựng "bệnh viện cabin" (Ảnh: Guancha).

Theo trang tin Guancha, bệnh viện này được xây dựng lại trên cơ sở một tòa nhà văn phòng với tổng cộng 13 tầng, từ tầng 3 đến tầng 11 được sử dụng để điều trị cho bệnh nhân và dự kiến sẽ có hơn 600 giường bệnh.

Sau khi hoàn thành, bệnh viện cabin vuông được chia thành hai khu vực, tầng một và tầng hai là khu vực sạch sẽ, từ tầng thứ ba trở lên là khu vực cách ly. Các nhân viên y tế thực hiện công việc hàng ngày ở tầng một và tầng hai, viết bệnh án và từ tầng ba trở lên được sử dụng để điều trị bệnh nhân. Ngoài ra, hai vùng đệm được thiết lập ở tầng một của cabin trú ẩn cho lối đi hàng ngày của nhân viên y tế. Các lối đi của bệnh nhân được thiết lập riêng biệt và hoàn toàn khép kín.

Một phòng bệnh nhân đang được lắp đặt trang thiết bị (Ảnh: CCTV).
Một phòng bệnh nhân đang được lắp đặt trang thiết bị (Ảnh: CCTV).

Ước tính sẽ có khoảng 400 nhân viên y tế được huy động để giúp Bệnh viện khoang vuông Tuy Phần Hà, chủ yếu là các bác sĩ chăm sóc bệnh nhân nặng, nội hô hấp và tim mạch của các cơ sở y tế khác nhau ở Mẫu Đơn Giang. Một số bác sĩ đã tham gia hỗ trợ y tế cho tỉnh Hồ Bắc và có kinh nghiệm lâm sàng phong phú.

Đồng thời với việc xây dựng Bệnh viện khoang vuông Tuy Phần Hà, từ ngày 7/4, tỉnh Hắc Long Giang cũng quyết định đóng cửa cửa khẩu Tuy Phần Hà và tiến hành phong tỏa toàn bộ thành phố Tuy Phần Hà. Đây là lần thứ 2, Tuy Phần Hà thực hiện phong tỏa để chống dịch, lần trước là vào tháng 2/2020.