Ngọt ngào dành cho “người chiến binh xứ Nghệ”

VietTimes -- Với hai HCV AFF Cup 2018 và SEA Games 2019, Trọng Hoàng đã vượt qua Công Vinh, trở thành cầu thủ xứ Nghệ có được thành tích tốt nhất. Đây là những tấm huy chương mà các đàn anh Hữu Thắng, Văn Sỹ Hùng, Huy Hoàng, Văn Quyến, Quốc Vượng từng mơ ước.
Với hai HCV AFF Cup 2018 và SEA Games 2019, Trọng Hoàng đã vượt qua Công Vinh, trở thành cầu thủ xứ Nghệ có được thành tích tốt nhất. (ảnh VFF)
Với hai HCV AFF Cup 2018 và SEA Games 2019, Trọng Hoàng đã vượt qua Công Vinh, trở thành cầu thủ xứ Nghệ có được thành tích tốt nhất. (ảnh VFF)

Cách đây 10 năm, Trọng Hoàng là 1 trong 2 cầu thủ trẻ tuổi nhất U23 Việt Nam được kỳ vọng sẽ đem chiếc huy chương vàng SEA Games 25 được tổ chức trên đất Lào về Việt Nam. Trong tay U23 Việt Nam lúc đó có những cái tên sáng giá như Thành Lương, Thanh Hưng, Đình Tùng, Thanh Bình nhưng chàng trai xứ Nghệ 20 tuổi vẫn là niềm kỳ vọng của HLV Henrique Calisto.

Nhân chứng còn sót lại

Nếu không vướng kỳ thi tốt nghiệp PTTH thì Trọng Hoàng đã là cầu thủ trẻ nhất tuyển VN có tên trong kế hoạch chuẩn bị của huấn luyện viên Alfred Riedl cho SEA Games 24 trước đó 2 năm. Lối đá mạnh mẽ của chàng trai SLNA lúc đó đã khiến ông thầy người Áo thích thú.

Trên đất Lào, Trọng Hoàng đã có bàn thắng ở trận đấu thứ ba của giải gặp U23 Malaysia (thắng 3-1). Tuy vậy chấn thương mà anh gặp phải ở trận gặp U23 Campuchia khiến anh không thể có mặt trong trận bán kết. Trọng Hoàng được vào sân thay người trong trận chung kết nhưng đội tuyển Việt Nam đã không vượt qua được Malaysia và chỉ giành được tấm huy chương bạc.

Chia tay SEA Games 30 nhưng những gì Trọng Hoàng cống hiến, chắc chắn cầu thủ này sẽ còn được ông Park Hang-seo tin dùng tại đội tuyển quốc gia. Ảnh VFF
Chia tay SEA Games 30 nhưng những gì Trọng Hoàng cống hiến, chắc chắn cầu thủ này sẽ còn được ông Park Hang-seo tin dùng tại đội tuyển quốc gia. Ảnh VF

10 năm sau, với hành trang 69 trận thi đấu cho đội tuyển quốc gia và 12 bàn thắng, Trọng Hoàng có mặt tại SEA Games 30 với tư cách là 1 trong 2 cầu thủ trên 22 tuổi bổ sung cho U22 Việt Nam. Rõ ràng, Trọng Hoàng là cầu thủ mà bất cứ HLV dù cấp CLB hay đội tuyển đều muốn có trong đội hình.

Thi đấu không quá bùng nổ, nhưng Nguyễn Trọng Hoàng là một trong những cầu thủ hiệu quả nhất của U22 Việt Nam tại giải đấu vừa qua. Với thể lực sung mãn, anh để lại dấu giày trong tất cả các trận đấu của U22 Việt Nam tại SEA Games 30. Nhưng người ta cũng đã chứng kiến anh lăn lộn, vật vã trong các tình huống đối đầu với các cầu thủ U23 Campuchia và mới đây là U22 Indonesia trong trận chung kết.

Người hâm mộ đã thấy Saddil  là cầu thủ lì lợm, tinh quái và đầy tiểu xảo của U22 Indonesia nơi cánh phải của Việt Nam. Để bảo vệ tỷ số, cầu thủ có thâm niên chơi đội tuyển quốc gia đã chơi lăn xả, đúng như tính cách của những cầu thủ xuất thân từ lò SLNA. Bị đốn ngã, đứng lên, lại ngã, lại đứng lên… “người chiến binh” 30 tuổi đã thi đấu hệt như là trận đấu cuối cùng của cuộc đời cầu thủ trên sân Rizal Memorial.

Trước đó, trong trận gặp U22 Thái Lan, ông Park đã bố trí Trọng Hoàng đá tiền đạo phải. Khi thủng lưới 2 bàn, anh phải bó vào trong đá tiền vệ trung tâm thứ 3 hỗ trợ phòng ngự, rồi lên thử sức ở vai tiền đạo trái và cuối cùng trở lại vị trí hậu vệ phải. Với ông Park, Trọng Hoàng chính là “con dao pha”, thi đấu tại các điểm nóng của U22 Việt Nam.

Tinh thần thi đấu của “người lính già” đã được truyền đến cho các đồng đội, người ta thấy Đức Chinh, Hoàng Đức, Thành Chung và hầu hết các cầu thủ U22 Việt Nam đều như những chiến binh. 

Trọng Hoàng-
Trọng Hoàng - "Người truyền lửa" của U22 Việt Nam. Ảnh VFF

Người truyền lửa trên sân

Không ít nhà báo Việt Nam “trách yêu” Trọng Hoàng-“Vì Hoàng “bò” mà thầy Park trở thành cầu thủ nhận nhiều thẻ phạt nhất SEA Games” - nhiều người đã nói vui như thế khi 2 trận liên tiếp vị chiến lược gia người Hàn Quốc đều nhận thẻ từ các trọng tài. Hơn ai hết, thầy Park là người hiểu được “người học trò cưng” của mình. Ông nổi cáu ngoài sân cỏ chỉ để bảo vệ các học trò.

So với 10 năm trước, Trọng Hoàng vẫn thi đấu máu lửa nhưng tinh tế hơn nhiều. Tại SEA Games lần này, anh vẫn là cầu thủ được thầy Park “quy hoạch nhận thẻ” để cản phá các đường bóng nguy hiểm của đối phương, nhưng người ta vẫn thấy những cú sục bóng, những đường chuyền má ngoài tinh tế của số 8 này.

Sau khi trọng tài thổi còi kết thúc trận chung kết, khá nhiều phóng viên tìm gặp Hoàng “bò” nhân chứng có mặt tại SEA Games 10 năm trước. Người ta đã không thấy chàng trai 30 tuổi này chung vui cùng đồng đội, đơn giản là cái đầu gối đang rỉ máu không cho phép anh cử động mạnh.

Trọng Hoàng là cầu thủ U22 Việt Nam bị đối phương chơi xấu nhiều nhất. Ảnh VFF
Trọng Hoàng là cầu thủ U22 Việt Nam bị đối phương chơi xấu nhiều nhất. Ảnh: SP5

Sau trận đấu, đầu gối trái của Trọng Hoàng trầy xước sâu, máu chảy thành 2 dòng đã nhuốm đỏ cả chiếc tất trắng. Trong thế trận lúc đó, nhiệm vụ của Trọng Hoàng là lao về phía trước, chỉ cần chùng một mắt xích là các cầu thủ Indonesia có điều kiện khai thác. Nhưng sau trận đấu là lúc anh mới cảm nhận được vết thương đau rát, khiến cho thay vì ăn mừng chiến thắng anh chàng nhăn mặt khó chịu.

Nhìn Trọng Hoàng lặng lẽ đứng 1 mình, HLV Park Hang-seo tiến đến ôm cậu học trò vào lòng. Ông đã không nhầm khi đưa Hùng Dũng, Trọng Hoàng đến SEA Games lần này, họ đã chiến đấu như những gì ông mong muốn. Không bùng nổ như Đức Chinh, Văn Hậu, Tiến Linh nhưng Trọng Hoàng là một trong những người làm nền cho các thắng lợi của U22 Việt Nam.

Chia tay SEA Games 30 nhưng những gì Trọng Hoàng cống hiến, chắc chắn cầu thủ này sẽ còn được ông Park Hang-seo tin dùng tại đội tuyển quốc gia. Trong khi đó, khi trở về lại CLB Viettel, sau mùa thứ 2 chơi tại V.League có thêm sự đầu tư nhân sự, chắc chắn Trọng Hoàng và các cầu thủ đội bóng áo lính sẽ có một mùa giải tốt hơn.