Ngoại trưởng Trung Quốc nói lòng tin giữa Moscow và Bắc Kinh là "vô địch"

VietTimes -- Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã mô tả lòng tin giữa Bắc Kinh và Moscow là "vô địch", thêm rằng mối quan hệ song phương giữa hai nước cũng hết sức vững chắc.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một cuộc gặp gỡ (Ảnh: Sputnik)
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một cuộc gặp gỡ (Ảnh: Sputnik)

Bình luận trên được ông Vương Nghị đưa ra trong lúc có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov trong hôm thứ Tư vừa qua.

"Lòng tin giữa Nga và Trung Quốc là vô địch, trong khi mối quan hệ song phương cũng rất vững chắc. Trong năm tới, chúng tôi sẽ có nhiều sự kiện song phương hết sức quan trọng. Bộ Ngoại giao hai nước cần phải hợp tác chặt chẽ để chuẩn bị cho mối liên lạc giữa các nhà lãnh đạo hai nước" - Bộ Ngoại giao Trung Quốc dẫn lại lời ông Vương Nghị, cho hay.

Ông Vương Nghị nói rằng Liên hợp Quốc là nền tảng quốc tế quan trọng nhất giúp pháp triển quan hệ hợp tác chiến lược Nga-Trung, nhằm bảo vệ sự công bằng trên trường quốc tế.

"Trung Quốc luôn sẵn sàng duy trì quan hệ hợp tác chặt chẽ với Nga, cung cấp sự hỗ trợ cho Nga, chịu trách nhiệm duy trì hòa bình và sự ổn định của quốc tế" - ông Vương nói thêm.

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, trong cuộc điện đàm, ông Lavrov đã hoan nghênh tiến triển trong quan hệ song phương với Trung Quốc và thể hiện sự sẵn sàng tiếp tục phát triển các mối liên lạc giữa giới chức cấp cao của hai nước.

Trong hôm đầu tuần này, Trung Quốc và Nga đã đề xuất với Hội đồng Bảo an LHQ dỡ bỏ một lệnh cấm ngăn Triều Tiên xuất khẩu tượng, hải sản và hàng dệt may; đồng thời loại bớt hạn chế đối với các dự án cơ sở hạ tầng và công dân Triều Tiên đang làm việc ở nước ngoài.

Giới quan sát cho rằng, đây là tín hiệu cho thấy hai bên thắt chặt hợp tác trong vấn đề Triều Tiên, đi ngược lại hướng tiếp cận kiểu "sức ép cực đại" mà chính quyền Mỹ áp dụng đối với Triều Tiên - mà cả Nga và Mỹ cho là không mang lại hiệu quả.

(Theo Sputnik)