Ngoại trưởng Mỹ chỉ trích kịch liệt Trung Quốc vì COVID-19

VietTimes – Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vừa đưa ra hàng loạt đòn công kích nhằm vào Trung Quốc liên quan tới virus corona chủng mới, gọi khoản tiền 2 tỷ USD mà Bắc Kinh cam kết chi cho cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 là “không đáng kể” nếu so sánh với hàng trăm nghìn sinh mạng đã mất đi và tổn thất hàng nghìn tỷ USD.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu tại Bộ Ngoại giao hôm 20/5 (Ảnh: Reuters)
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu tại Bộ Ngoại giao hôm 20/5 (Ảnh: Reuters)

Ngoại trưởng Pompeo đã bác bỏ tuyên bố của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng Bắc Kinh đã hành đọng minh bạch sau khi dịch bùng phát ở Trung Quốc, và thêm rằng nếu ông Tập muốn chứng minh điều đó, ông nên tổ chức một cuộc họp báo và cho phép các phóng viên hỏi ông bất cứ thứ gì mà họ muốn.

“Chủ tịch trong tuần này tuyên bố rằng Trung Quốc đang hành động với tình thần trác nhiệm, cởi mở và minh bạch. Tôi hy vọng mọi thứ đúng như vậy” – ông Pmpeo nói tại một cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao Mỹ, cáo buộc rằng Trung Quốc vẫn tiếp tục khong công khai các mẫu virus, chặn quyền tiếp cận các cơ sở của họ, kiểm duyệt các cuộc thảo luận “và nhiều, nhiều vấn đề khác”.

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đã tăng đột biến trong những tuần gần đây, trong đó ông Pompeo và Tổng thống Donald Trump ra sức chỉ trích cách phòng dịch COVID-19 của Bắc Kinh. Mỹ hiện là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do dịch bệnh.

Trong thời điểm mà rất nhiều quốc gia trên thế giới đang kêu gọi sự đoàn kết và hợp tác nhằm tăng cường cuộc chiến chống virus corona chủng mới, Tổng thống Trump lại đánh tiếng Mỹ có thể rời khỏi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vì cho rằng cơ quan này phản ứng không tốt trước đại dịch COVID-19 và là một “con rối của Trung Quốc”; trong khi Trung Quốc cam kết tài trợ 2 tỷ USD.

“Tôi mong chờ xem họ thực hiện cam kết về khoản tiền 2 tỷ USD đó” – ông Pompeo nói – “Đóng góp của Trung Quốc trong cuộc chiến chống đại dịch này là không đáng kể nếu so sánh với tổn thất mà họ gây ra cho thế giới”.

“Dịch bệnh này đã cướp đi sinh mạng của khoảng 90.000 dân Mỹ, hơn 36 triệu người Mỹ đã mất việc kể từ tháng 3; còn trên toàn cầu là 300.000 sinh mạng. Theo ước tính của chúng tôi, thế giới tổn thất 9 nghìn tỷ USD do thất bại của Trung Quốc” – ông Pompeo nói.

Ông Pompeo cáo buộc Trung Quốc đã đe dọa Australia bằng “đòn trừng phạt kinh tế” vì chính chính quyền Canberra kêu gọi điều tra độc lập làm rõ nguồn gốc virus corona chủng mới. Ngoại trưởng Mỹ cũng cho rằng Tổng Giám đóc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus có mối quan hệ “bất thường với Bắc Kinh…từ lâu trước khi đại dịch hiện tại xảy ra”, đó là điều “rất đáng lo”.

WHO và Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington hiện chưa đưa ra bình luận gì trước những phát ngôn mà Ngoại trưởng Pompeo đưa ra.